Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Chủ tịch FPT Telecom: Chuyển đổi số, Robot sẽ dần thay thế con người

doanh nhân vn 11:56 20/10/2021

Hội thảo với chủ đề "Tiềm năng kinh tế số Việt Nam" đã diễn ra sôi nổi với sự nhận định về tương lai sau dịch của các nhóm ngành nghề nhờ chuyển đổi số cũng như tầm quan trọng của lĩnh vực này với doa

Theo đó, hội thảo đã diễn ra vào ngày 18/10 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Google tổ chức tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. Mục đích là nhằm đánh giá tổng quan về tiềm năng kinh tế số Việt Nam hiện nay và các cơ chế, chính sách thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số.

Một trong nhiều ý kiến đáng chú ý tại hội thảo chính là của ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom nói về vấn đề nhóm ngành nào sẽ được hưởng nhiều lợi ích chuyển đổi số và đổi mới công nghệ trong tương lai.

Điều đáng nói rằng ông không hề cho là các ngành chuyên về công nghệ lại không hưởng lợi nhiều, ngược lại các nhóm ngành truyền thống phi công nghệ như nông nghiệp sẽ là những ngành ứng dụng công nghệ tốt hơn rất nhiều.

Ông đưa ra thêm một tầm nhìn về tương lai khi các nhóm ngành lần lượt thay thế con người bằng robot và ảnh hưởng của nó tới vấn đề lao động: Những người có thể sẽ mất việc làm bởi tác động của kinh tế số trong 5-7 năm tới là các lao động trong ngành may, da giày, lắp ráp điện tử… Những công việc của họ sẽ được thay thế dần bởi robot và đó là lý do việc làm cho con người không còn. Khoảng 70% số người đang làm việc trong các nhóm ngành trên có thể sẽ bị thất nghiệp trong vòng 10 năm tới.

Nếu như trước dịch COVID-19 thì nhiều nhà sản xuất đang băn khoăn về việc đưa người máy về Việt Nam thì trong thời gian tới ông Tiến khẳng định rằng, ngay sau đợt dịch này, hàng loạt robot sẽ được đưa vào Việt Nam. Giá của robot giảm đi rất nhanh, từ mức khoảng 300 nghìn USD giờ giảm xuống chỉ còn khoảng 40 nghìn USD.

Các doanh nghiệp cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ và số hóa. Bởi theo ông Tiến: Cho đến thời điểm hiện tại, chưa một công ty nào chuyển đổi số mà chết cả. Nhưng 5 năm nữa, doanh nghiệp mà chưa chuyển đổi số mà còn tồn tại hay không thì là câu hỏi lớn.

Do đó, trong hội thảo ông Tiến đưa ra nhiều góp ý về chuyển đổi số tại Việt Nam đối với nhóm ngành và nguồn nhân lực trong thời gian tới.

Đầu tiên, để hỗ trợ các ngành nghề truyền thống nhanh chóng chuyển đổi số, theo ông Tiến, Chính phủ phải là người dùng lớn nhất về công nghệ, về ứng dụng công nghệ cũng như dữ liệu. Bài học thành công và không thành công của Chính phủ sẽ được các doanh nghiệp nhìn vào, Chính phủ sẽ tạo ra sức lan toả lớn nhất trong công tác chuy

Trong đó, điều quan trọng là làm thế nào để chia sẻ dữ liệu và quản lý dữ liệu tập trung.

"Khi Chính phủ là người dẫn đầu thì tự khắc thị trường sẽ phát triển", Chủ tịch FPT Telecom nhấn mạnh.

Về vấn đề đào tạo nguồn lao động thích nghi với chuyển đổi số, ông Tiến cho rằng, Nhà nước cần phải hướng chú ý, đào tạo đến lực lượng hàng triệu lao động trẻ trong thời gian tới. Đồng thời, các trường đại học cũng như doanh nghiệp cũng cần phải đào tạo thế hệ trẻ tài năng trở thành công dân toàn cầu, để có thể cạnh tranh sòng phẳng với thế giới về công nghệ cũng như trình độ.

Ngoài ra, trong thời đại 4.0 việc đào tạo cho những người làm chủ bao gồm lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo doanh nghiệp về việc sử dụng kỹ thuật số là vô cùng cần thiết. Cuối cùng, ông Tiến nhấn mạnh, nhóm đối tượng là trẻ em cần phải đặc biệt quan tâm.

Ông Tiến cho biết thêm, Việt Nam cần đổi mới phương pháp giáo dục để có thế hệ mới về đào tạo và việc này cần sự tham gia của toàn xã hội.

Không lấy đâu xa, Chủ tịch FPT Telecom lấy ngay ví dụ về chính doanh nghiệp của mình: Có 20.000 người lao động, cung cấp sản phẩm, dịch vụ không chỉ tại nội địa mà đến nhiều thị trường quốc tế. Với việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của đa dạng thị trường, người lao động luôn có cơ hội làm việc và phát triển các năng lực sáng tạo cho công việc. Ông Nam tin rằng người trẻ Việt Nam không thua kém các quốc gia khác, nhưng số lượng nhân sự này còn hạn chế. Để có nhiều hơn những người trẻ có năng lực làm việc trên các thị trường quốc tế thì công việc đào tạo cần thay đổi căn bản với các mục tiêu rõ ràng.

Ngoài việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, ông Hoàng Nam Tiến cho rằng Việt Nam cần phát triển một môi trường thuận lợi cho thương mại số. Điều này đòi hỏi thúc đẩy dòng dữ liệu xuyên biên giới mở, nới lỏng chính sách hạn chế dữ liệu, khuyến khích khả năng tương tác của các khuôn khổ kỹ thuật số và giảm thiểu xung đột biên giới.

Việt Nam có thể thu về 74 tỷ USD từ kinh tế số vào năm 2030

Đó là nhận định của bà Tenzin Dolma Norbhu – Giám đốc Quan hệ Chính phủ và Chính sách công Đông Nam Á của Google Châu Á Thái Bình Dương tại hội thảo.

Khoản tiền trên tương đương với 27% GDP của Việt Nam trong năm 2020. Bên cạnh các nhóm ngành truyền thống như ông Tiến nêu thì sản xuất, thực phẩm và giáo dục cũng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Do đó, để hiện thực hóa được cơ hội này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh, cần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/chu-tich-fpt-telecom-chuyen-doi-so-robot-se-dan-thay-the-con-nguoi.html

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch FPT Telecom: Chuyển đổi số, Robot sẽ dần thay thế con người tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần