Hà Nội, Thứ Năm Ngày 02/05/2024

Đường sắt Việt Nam kinh doanh bết bát, mục tiêu lợi nhuận âm 168 tỷ đồng năm 2020

DTVN 09:26 16/01/2020

Kế hoạch đặt ra trong năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt doanh thu khoảng 2.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế âm 168,4 tỷ đồng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa được Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ra Quyết định số 19/QĐ – UBQLV phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2020.

Kết quả kinh doanh 2019 không đạt kết hoạch

Năm 2019, doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với hơn 3 vạn lao động chỉ đạt 8.191,3 tỷ đồng, tuy bằng 100% so với cùng kỳ năm nhưng chỉ đạt 97,2% so với kế hoạch. Mức doanh thu này chỉ bằng 1/12 doanh thu của Vietnam Airlines và bằng 1/11 doanh thu của hãng hàng không thế hệ mới Vietjet. Đặc biệt, vận tải hành khách, hệ số sử dụng chỗ trên các đoàn tàu đường sắt rất thấp và tiếp tục giảm so với cùng kỳ.

Nói về nguyên nhân của trình trạng này, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐQT cho biết ngành đường sắt chịu áp lực cạnh tranh ngày càng tăng so với hàng không giá rẻ, đường bộ cao tốc, đường biển. Mặt khác, vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2019 không được giao vì vướng cơ chế, vì vậy một số nút thắt về hạ tầng chưa được xử lý…

Theo ông Minh, một trong những nguyên nhân là vướng mắc về cơ chế để đầu tư, phát triển hạ tầng đường sắt. Kết cấu hạ tầng trực tiếp và nhà ga đều của Nhà nước, nhưng không có cơ chế để doanh nghiệp tự đầu tư.

Chỉ “được phép” lỗ 168 tỷ đồng năm 2020

Trong năm 2020, Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với 7.000 lao động sẽ phải đạt doanh thu khoảng 2.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là -168,4 tỷ đồng; không có nợ phải trả quá hạn, khả năng thanh toán nợ đến hạn lớn hơn 1; kế hoạch vốn tối đa không quá 77 tỷ đồng; nộp ngân sách 220 tỷ đồng.

Tại phần phụ lục của quyết định này, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, doanh thu này đã tính đến yếu tố khách quan gồm những tác động tiêu cực của việc thi công các dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt tuyến Hà Nội – Tp.HCM và việc Tổng công ty chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án Quản lý, khai thác và sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, không tính doanh thu cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia (80 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ - Tổng công Đường sắt Việt Nam trong năm 2020 cũng chưa tính đến việc trích lập dự phòng đối với các khoản mục được nêu ý kiến kiểm toán ngoại trừ tại Báo cáo tài chính năm 2017, 2018 (khoảng 807 tỷ đồng) đã được kiểm toán của Công ty mẹ.

Đại diện cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch cho rằng, khó khăn lớn nhất của Đường sắt Việt Nam hiện tại là công tác quản trị, phải cạnh tranh với các phương thức giao thông vận tải khác trong khi điều kiện, cơ sở để có khả năng phát triển còn hạn chế

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/duong-sat-viet-nam-kinh-doanh-bet-bat-muc-tieu-loi-nhuan-am-168-ty-dong-nam-2020-d68998.html

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt Việt Nam kinh doanh bết bát, mục tiêu lợi nhuận âm 168 tỷ đồng năm 2020 tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp