Gần đây, có nhiều người tiêu dùng phản ánh về sản phẩm dung dịch rửa tay khô hương bạc hà của Công ty Cổ phần Công nghệ cao Traphaco đang bán tràn ngập thị trường, được giới thiệu công dụng là có khả năng diệt khuẩn mạnh, nhanh, sát khuẩn, phòng ngừa dịch bệnh do virus, trái với quy định của Bộ Y tế.
Qua tìm hiểu và xác minh thấy được, dung dịch rửa tay khô Traphaco này được sản xuất tại Công ty Cổ phần Công nghệ cao Traphaco – Tân Quang ở Văn Lâm, Hưng Yên (Công ty con của Công ty Cổ Phần Traphaco) chỉ được công bố là mỹ phẩm.
Tuy nhiên trên nhãn mác của dung dịch rửa tay khô Traphaco ghi rõ tính năng “Làm sạch tay – sát khuẩn nhanh”, hỗ trợ phòng ngừa dịch bệnh và mặt sau ghi công dụng rất chi tiết: Làm sạch và mềm da tay với mùi hương dễ chịu; Diệt khuẩn nhanh, mạnh, phổ rộng, tác dụng kéo dài; Hỗ trợ phòng ngừa dịch bệnh do virus, vi khuẩn gây ra.
Được biết, sản phẩm này đang được bày bán rất nhiều tại các hiệu thuốc trên toàn quốc. Vì vậy PV đã liên hệ với nhiều đơn vị bán sản phẩm này thì được cho biết đã “cháy hàng” các loại hàng từ 100 -250ml. Nhưng sau khi rặng hỏi thì được biết còn khá nhiều tại nhà thuốc ở Tp.HCM còn, như tại quận Tân Bình vẫn còn bán, nhưng với những loại nhỏ dưới 100ml.
Theo chỉ dẫn thì chúng tôi đã trực tiếp đến một tiệm thuốc tây tại quận Tân Bình và ghi nhận, nơi đây cũng đang bày bán rất nhiều sản phẩm gel, dung dịch rửa tay khô, nước súc miệng,.. trong đó có sản phẩm dung dịch rửa tay khô hương bạc hà, nước súc miệng T-B của Traphaco. Sản phẩm này cũng được PV chúng tôi mua lại.
Theo Công văn số 1609/QLD-MP của Cục Quản lý dược – Bộ Y tế hướng dẫn về công bố tính năng, mục đích sử dụng của sản phẩm, những sản phẩm có mục đích khử trùng, khử khuẩn, kháng khuẩn, tất cả tính năng, công dụng, sát, diệt, trị không được chấp nhận trong công bố mỹ phẩm.
Vậy, tại sao sản phẩm Dung dịch rửa tay khô của Công ty Traphaco được công bố là mỹ phẩm mà lại có được tính năng diệt khuẩn mạnh, diệt khuẩn nhanh, sát khuẩn, phòng ngừa dịch bệnh…?
Chưa hết, sau khi tìm hiểu về dòng sản phẩm nước rửa tay khô của Traphaco thì PV lại phát hiện thêm rằng trong thời gian gần đây, kể từ ngày 5/2/2020 đơn vị này đã có bài giới thiệu “bộ ba sản phẩm phòng dịch của Traphaco được đảm bảo không thiếu hàng” sản phẩm nước súc miệng T-B; thuốc nhỏ mắt mũi NaCl công nghệ kín rửa mắt – mũi; Antot Thymo tăng sức đề kháng;… có tính năng sát khuẩn, tiêu diệt virus, vi khuẩn gây hại.
Các bài viết quảng cáo nhắm vào nhu cầu thiết yếu phòng dịch bệnh của người dân như: diệt vi khuẩn, virut, giao hàng tận nơi và còn cam kết giá không đổi, giao hàng tận nơi nhằm khuyến khích mua hàng từ người tiêu dùng, nhà phân phối. Hơn nữa, là dùng câu nói của Bác sĩ để quảng cáo cho sản phẩm của mình gây hiểu nhầm cho người dùng rằng đây là sản phẩm này có tác dụng chữa bệnh Covid-19 nếu mua và sử dụng.
Cùng với đó, Traphaco còn giới thiệu trên website công ty này rằng “có hệ thống phân phối (logistic) sâu rộng, lên tới 28.000 nhà thuốc toàn quốc, đảm bảo cung ứng nhanh chóng không để xảy ra tình trạng khan hàng, loạn giá sản phẩm.
CTCP Traphaco đã nhanh chóng gửi nhiều đợt hàng lớn chuyển đến các khu vực, các tỉnh trong vòng 24h qua để đáp ứng tối đa nhu cầu phòng dịch tại bệnh viện, trung tâm y tế, và người dân địa phương. Hiện nay (1.600 chai nước súc miệng sát khuẩn T-B chuyển tới cơ quan nhà nước tại khu vực Hà Nội 1. Chuyến hàng hỏa tốc ngày 1/2 gửi 16.800 chai T-B và 14.800 lọ NaCl 0,9% đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh và nhiều tỉnh thành khác”.
Vậy, với số lượng hàng hóa cực lớn cho mỗi loại sản phẩm chỉ được công nhận là mỹ phẩm mà công ty Traphaco bán ra thị trường và có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng ở trên, Traphaco đã thu lợi bao nhiêu?
Các loại mỹ phẩm này đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép bán trên thị trường hay chưa? Kết quả thực của sản phẩm Nước rửa tay khô, Nước súc miệng T-B có công dụng điều trị như Traphaco ghi trên nhãn có đúng hiệu quả như vậy không?...
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở bài sau.