Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Công ty mẹ Cotec Group muốn thoái toàn bộ tại Cotecland

Mai Hương 10:38 21/11/2019

Vừa qua, ngày 19/11, CTCP Kỹ thuật Xây dựng An Pha và CTCP Kỹ thuật Xây dựng và Vật liệu Xây dựng (Cotec Group) đã đăng ký thoái toàn bộ cổ phần tại Cotecland.

Giao dịch rút vốn diễn ra trong bối cảnh CLG 'bay cao'

Theo vietstock, cụ thể, Xây dựng An Pha muốn bán 102,070 cp còn Cotec Group, công ty mẹ của Cotecland, đăng ký bán đến 11.59 triệu cp CLG (tương ứng tỷ lệ sở hữu 54.8%) trong khoảng thời gian từ 25/11 - 24/12/2019.

Theo thông tin công bố, mục đích các giao dịch này là nhằm tái cơ cấu danh mục đầu tư. Trong đó các thông tin tiết lộ là nhằm thông qua việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty; thông qua việc miễn nhiệm toàn bộ Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu lại Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020; Thông qua việc miễn nhiệm toàn bộ Thành viên BKS nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu lại; đồng thời thông qua các nội dung khác, theo taichinhplus.

Dự kiến, các giao dịch sẽ được thực hiện từ ngày 25/11-24/12 thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Như vậy, các giao dịch trên sẽ được hoàn tất trước kì họp ĐHĐCĐ bất thường tới đây của Cotec Land. Trước đó, Cotec Land đã phát đi thông báo sẽ chốt quyền để cổ đông tham dự họp ĐHĐCĐ bất thường 2019 vào ngày 3/12.

Tại ĐHĐCĐ bất thường, Cotec Land sẽ trình các cổ đông thông qua việc thay đổi các vị trí chủ chốt, bao gồm người đại diện pháp luật, thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát.

HĐQT Cotec Land giao cho ông Nguyễn Thế Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty tiến hành các thủ tục cần thiết để thực hiện ĐHĐCĐ bất thường.

Hiện nay, ông Thanh cũng là Ủy viên HĐQT Cotec Group và Chủ tịch HĐQT Cotec Anpha, theo Kinh tế & Tiêu dùng.

Đang chú ý, những giao dịch rút vốn khỏi Cotecland của các công ty có liên quan đến Chủ tịch xảy đến giữa bối cảnh Cotecland đang chuẩn bị thay mới toàn bộ dàn lãnh đạo cấp cao, bên cạnh đó, cổ phiếu CLG cũng đang “bay cao”.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CLG đã trải qua 21 phiên tăng trần liên tục, từ 1,470 đồng/cp tăng dựng đứng lên mức giá 5,870 đồng/cp, trước khi giảm sàn trong ngày 19/11.

Kết quả kinh doanh thiếu lạc quan

Không chỉ nhân sự có nhiều biến động, kết quả kinh doanh của Cotec Land cũng không khả quan khi quý 3 lỗ 6,3 tỷ đồng, nâng tổng lỗ từ đầu năm 2019 lên 116,7 tỷ đồng.

Trên BCTC soát xét, kiểm toán cũng nêu vấn đề ngoại trừ đối với khoản doanh thu từ việc chuyển nhượng quyền thuê đất tại KCN Đông An cho CTCP TM SX Xây dựng Hưng Thịnh với số tiền 15,45 tỷ đồng chưa xác định và không kết chuyển vốn tương ứng, do đó làm cho LNTT hợp nhất tăng tương ứng 15,45 tỷ đồng.

Ngoài ra kiểm toán cũng đưa ý kiến ngoại trừ về khoản phải thu về ngắn hạn – là khoản công ty cho vay với lãi suất 0%. Kiểm toán cho rằng, nếu tính lãi suất 10,8% như lãi suất cho vay của ngân hàng, thì LNTT của công ty tăng thêm khoảng 2,85 tỷ đồng, theo taichinhplus.

Theo tinnhanhchungkhoan, cơ cấu tài sản cũng đáng ngại khi khoản phải thu gia tăng dần qua các năm và chiếm phần lớn tổng tài sản hiện nay. Năm 2018, khoản phải thu ngắn hạn chiếm đến 80% tài sản ngắn hạn, tổng phải thu chiếm 60% tổng tài sản.

Trên báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên của CLG năm 2019 có nhiều điểm cần chú ý, khi kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ.

Cụ thể, ý kiến ngoại trừ đối với khoản doanh thu từ việc chuyển nhượng quyền thuê đất tại Khu công nghiệp Đông An cho CTCP Thương mại sản xuất xây dựng Hưng Thịnh với số tiền 15,45 tỷ đồng nhưng chưa xác định và không kết chuyển vốn tương ứng, do đó làm cho lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng tương ứng 15,45 tỷ đồng.

CLG đã có giải trình rằng, quyền sử dụng đất tại Khu công nghiệp Đồng An là thuộc sở hữu Công ty, tuy nhiên hồ sơ tài liệu liên quan đến tài sản được lưu tại các kho tài liệu ngoại tỉnh nên kiểm soát viên chưa chắc chắn và đang rà soát.

Đồng thời, kiểm toán viên còn đưa ý kiến ngoại trừ đối với khoản cho vay ngắn hạn - là khoản Công ty cho vay với lãi suất 0%. Kiểm toán cho rằng, nếu tính lãi suất 10,8%/năm như lãi suất cho vay của ngân hàng, lợi nhuận trước thuế của Công ty sẽ tăng thêm khoảng 2,85 tỷ đồng.

CLG cho biết, Công ty chủ yếu cho các công ty thành viên vay để bổ sung vốn lưu động với mục đích là hỗ trợ các công ty thành viên trong quá trình sản xuất - kinh doanh.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn//cong-ty-me-cotec-group-muon-thoai-toan-bo-tai-cotecland-d65509.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty mẹ Cotec Group muốn thoái toàn bộ tại Cotecland tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp