Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Bán trên 23 triệu khẩu trang chỉ trong tháng 1, Amazon kiếm bội tiền giữa tâm bão

DTVN 16:30 05/02/2020

Trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon, nhiều gian hàng bán khẩu trang ngăn ngừa virus corona đã cạn hàng dự trữ vào hôm 29/1.

Người dân khắp nơi trên toàn cầu đang lùng mua khẩu trang để bảo vệ họ khỏi virus corona chủng mới gây viêm phổi cấp, khiến mặt hàng này rơi vào tình trạng khan hiếm từ California (Mỹ) cho đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

Amazon bán 7.800 đơn hàng mỗi ngày

Trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon, nhiều gian hàng bán khẩu trang ngăn ngừa virus corona đã cạn hàng dự trữ vào hôm 29/1. Khắp Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore, người dân xếp hàng chờ nhiều giờ ở các cửa hàng và nhà thuốc với hy vọng mua được những chiếc khẩu trang với số lượng đang cạn dần.

Trang Jungle Scout, chuyên nghiên cứu dữ liệu bán hàng trên các trang thương mại vừa phát hiện thấy một sự gia tăng mạnh mẽ từ việc tìm kiếm cho đến mua các sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo đó, bằng việc phân tích dữ liệu, Jungle Scout đã tính toán thấy, 48 người bán hàng khẩu trang hàng đầu trên trang Amazon có bình quân 4.374 đơn hàng bán ra.

Dựa trên con số này và kết hợp với các con số khác, Jungle Scout tính ra, Amazon bán 7.800 đơn hàng mỗi ngày. Và vì hầu hết các hộp khẩu trang có số lượng 100 cái nên Jungle Scout cho rằng, Amazon bán trên 23 triệu khẩu trang chỉ trong tháng 1-2020.

Jungle Scout cũng đánh giá việc kiềm chế dịch Corona cũng mất trên 6 tháng đến 1 năm thì Amazon hoàn toàn có thể bán được hàng trăm triệu khẩu trang trong đợt dịch này.

Ngoài ra Jungle Scout cũng nhìn thấy, rất nhiều từ khóa trong thời gian dịch virus Corona bùng nổ đã tăng đột biến. Theo đó, các từ khóa như virus tăng 119%, thuốc chống cảm cúm tăng 271%, ngày tận thế tăng 183%, hỗ trợ hệ miễn dịch tăng 136%,...

Đồng thời các bộ phim về đại dịch bệnh cũng tăng tần suất tìm kiếm và xem trực tuyến như bộ phim Contagion sản xuất năm 2011 tăng đến 458%, bộ phim Outbreak sản xuất năm 1995 tăng 373%.

Virus corona khiến khẩu trang cháy hàng khắp nơi trên thế giới

Các nhà máy sản xuất khẩu trang ở Trung Quốc đang vận hành hết công suất và tăng giờ làm để đáp ứng nhu cầu khẩu trang đang tăng chóng mặt của người dân trong nước và cả nước ngoài.

Kiều bào Trung Quốc sống ở nước ngoài cũng lùng mua khẩu trang, đặc biệt là loại khẩu trang N95 (khả năng lọc được bụi, khói, vi khuẩn lên đến 95%) do Công ty 3M (Mỹ) sản xuất để gửi về cho người thân ở Trung Quốc hoặc để bán lại ở các kênh trực tuyến, thường là thông qua ứng dụng nhắn tin WeChat của Tencent.

Tại Singapore, khẩu trang cũng đang trong tình trạng cháy hàng. Tuần trước, các chuỗi siêu thị và cửa hàng của NTUC, Guardian, Watsons tại Singapore thông báo áp số lượng khẩu trang tối đa mà mỗi khách hàng có thể mua để bảo đảm nguồn cung đầy đủ cho mọi hộ gia đình tại Singapore. Chẳng hạn, số khẩu trang tối đa mà mỗi khách hàng có thể mua từ cửa hàng của Guardian là 10 chiếc.

Dù vậy, nhiều khách hàng phẫn nộ khi không thể mua được khẩu trang do nhiều cửa hàng thông báo hết hàng. Phóng viên của tờ The Straits Times đã thử đến 10 cửa hàng hỏi mua khẩu trang và phát hiện thấy phần lớn đã cạn sạch hàng.

Người dân từ TP. San Francisco ở bang California cho đến TP. Orlando ở bang Florida cũng cho biết họ không thể tìm mua được khẩu trang y tế ở các cửa hàng như thường lệ.

Các nhà thuốc ở New York và Washington D.C. cho biết họ đã bán sạch khẩu trang nhưng vẫn chưa biết khi nào nhận được nguồn hàng mới.

Teresa Zhan, một dược sĩ của nhà thuốc Chinatown Pharmacy ở Manhattan, New York, cho hay nhà thuốc của cô đã hết khẩu trang y tế vào hôm 26-1. Cô nói trong 10 năm làm nghề dược sĩ, cô chưa bao giờ chứng kiến tình trạng cháy hàng khẩu trang như vậy. Cô nói: “Cứ hai người đến nhà thuốc, có một người hỏi mua khẩu trang”.

Zhan ước tính nhà thuốc của cô đã bán khoảng 2.000-3.000 khẩu trang kể từ tuần trước. Cô đã phải hạn chế bán khẩu trang tối đa 5 chiếc cho mỗi người. Zhan nói có nhiều khách mua khẩu trang để gửi về cho người bà con ở Trung Quốc.

Cô cho biết đã liên hệ với những công ty cung cấp khẩu trang để nhập thêm hàng nhưng họ nói rằng ưu tiên của họ lúc này là sản xuất khẩu trang để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tại Hàn Quốc, nơi có 4 ca nhiễm, khẩu trang bán ở chuỗi cửa hàng tiện lợi CU tại các sân bay, trạm xe buýt cũng rơi vào tình trạng cháy hàng. Trên các đường phố và các phương tiện giao thông công cộng ở Seoul, hầu hết mọi người đều mang khẩu trang.

Tại Thái Lan, nơi có 14 ca nhiễm virus corona, một số cửa hàng tạm thời không còn khẩu trang để bán, đặc biệt là những nơi có đông du khách Trung Quốc.

“Doanh số các sản phẩm khử trùng và khẩu trang tăng mạnh kể từ tuần trước. Những du khách trung Quốc đến nhà thuốc của chúng tôi để mua những sản phẩm này. Họ mua từ 2-3 hộp khẩu trang mỗi người”, Varumporn Krataitohg, nhân viên của nhà thuốc NanBhesaj ở Bangkok, nói.

“Tôi đã chạy khắp thành phố trong nhiều ngày để tìm mua khẩu trang”, Liu Yan, 36 tuổi, người đang làm việc trong ngành công nghiệp tiền ảo ở Tokyo (Nhật Bản), nói. Cô cho biết đã mua gom được 2.000 khẩu trang để gửi về cho người dân ở Trung Quốc mà không lấy tiền lời. Tuy nhiên, cô nói có sẽ sớm dừng mua khẩu trang vì số ca nhiễm virus corona đang tăng lên ở Nhật Bản và cô không muốn tước đoạt nguồn cung khẩu trang dành cho người dân địa phương.

Các nhà máy cung cấp khẩu trang cho Công ty Unicharm (Nhật Bản), đã làm việc 24/24 kể từ ngày 17-1 sau khi Unicharm chứng kiến lượng đơn hàng tăng gấp 10 lần.

Tại Hồng Kông, nơi số ca nhiễm đã tăng lên 10, một số chuỗi cửa hàng y tế bắt đầu hạn chế số khẩu trang bán ra. Chuỗi cửa hàng Watsons ở Hồng Kông cho biết giới hạn số khẩu trang bán tối đa cho mỗi người ở mức 50 chiếc.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ban-tren-23-trieu-khau-trang-chi-trong-thang-1-amazon-kiem-boi-tien-giua-tam-bao-d69710.html

Bạn đang đọc bài viết Bán trên 23 triệu khẩu trang chỉ trong tháng 1, Amazon kiếm bội tiền giữa tâm bão tại chuyên mục Thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thương mại điện tử