Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nâng trần lãi suất huy động thêm 1%

DTVN 06:46 26/10/2022

Các mức lãi suất điều hành được Ngân hàng Nhà nước tăng thêm từ 0,5 - 1 điểm phần trăm sau đợt điều chỉnh cách đây một tháng. Quyết định có hiệu lực từ ngày 25/10.

Sau một tháng điều chỉnh, hôm nay (ngày 24/10), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiếp tục nâng loạt lãi suất điều hành, trong đó có trần lãi suất tiền gửi. Các quyết định này có hiệu lực từ 25/10.

NHNN cho biết, bám sát nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi kinh tế, thích ứng kịp thời với diễn biến thị trường trong và ngoài nước, qua đó ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã 5 lần điều chỉnh tăng lãi suất mục tiêu lên mức 3 - 3,25%/năm và dự báo còn tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm 2022 và năm 2023, đồng USD lên giá mạnh, gia tăng áp lực lên mặt bằng lãi suất và tỉ giá trong nước, tạo sức ép lên lạm phát.

Vì vậy, để tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tiền tệ, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, NHNN quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 25/10.

Cụ thể, tăng 1 điểm phần trăm lãi suất tái cấp vốn, từ 5,0%/năm lên 6,0%/năm. Tăng lãi suất tái chiết khấu từ 3,5%/năm lên 4,5%/năm.

Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với Tổ chức tín dụng từ 6,0%/năm lên 7,0%/năm.

Đáng chú ý, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ mức 0,5%/năm lên 1,0%/năm.

Tiếp tục, tăng lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 5,0%/năm lên 6,0%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô từ 5,5%/năm lên 6,5%/năm.

Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Tài chính - Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nâng trần lãi suất huy động thêm 1%

NHNN tiếp tục điều chỉnh tăng các mức lãi suất từ 0,5 - 1 điểm phần trăm.

NHNN cũng điều chỉnh mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39 của NHNN.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế tăng từ 4,5%/năm lên 5,5%/năm.

Ngoài ra, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này tăng từ 5,5%/năm lên 6,5%/năm.

Nhà điều hành cũng cho biết, trong thời gian tới, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để kịp thời điều hành linh hoạt, đồng bộ các giải pháp, công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng can thiệp thị trường tiền tệ, ngoại hối để đáp ứng nhu cầu thanh khoản của các tổ chức tín dụng, qua đó góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Theo các chuyên gia VNDirect, lãi suất huy động tiếp tục tăng với 5 nguyên nhân. Thứ nhất là tác động từ việc NHNN tăng lãi suất chính sách. Thứ hai, NHNN đã chính thức cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng thương mại từ đầu tháng 9, dẫn đến việc tăng về nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng thương mại.

Thứ ba, tăng trưởng huy động chậm trong 7 tháng đầu năm 2022 (tăng 4,2% so với đầu năm, tăng 9,9% so với cùng kỳ) do lãi suất huy động kém hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác. Thứ tư, Fed dự kiến sẽ nâng lãi suất điều hành lên mức quanh 4,5% vào cuối năm 2022. Và cuối cùng, USD mạnh gây áp lực lên tỉ giá hối đoái và lãi suất của Việt Nam.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/ngan-hang-nha-nuoc-tiep-tuc-nang-tran-lai-suat-huy-dong-them-1-a576533.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nâng trần lãi suất huy động thêm 1% tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng