Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 22/08/2025

Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại của doanh nghiệp đứng sau ví điện tử SmartPay

DTVN 08:26 22/08/2025

Thanh tra NHNN đã chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại trong quá trình hoạt động của SmartNet- doanh nghiệp đứng sau ví điện tử SmartPay.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), thực hiện Quyết định số 25/QĐ-TTRA ngày 22/5/2025 của Chánh Thanh tra NHNN Khu vực thuộc NHNN Chi nhánh Khu vực 2 về việc thanh tra Công ty CP Thương mại Dịch vụ Mạng Lưới Thông Minh (SmartNet), Chánh Thanh tra NHNN Khu vực đã ban hành Kết luận thanh tra số 21/KL-TTRA về thanh tra công ty SmartNet.

Theo kết luận, trong thời kỳ thanh tra, SmartNet đã cố gắng thúc đẩy doanh số giao dịch thông qua các hoạt động khuyến mại; phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán, các ngân hàng liên kết triển khai các chương trình hấp dẫn khách hàng trên diện rộng (từ các trang thương mại điện tử đến việc thanh toán các hóa đơn dịch vụ như điện, nước, điện thoại, học phí, mua thẻ cào điện thoại...). Đối với việc phát triển, quản lý các đơn vị chấp nhận thanh toán, SmartNet cố gắng duy trì mạng lưới hợp tác với các đơn vị chấp nhận thanh toán, thực hiện cải tiến công nghệ thông tin để tuân thủ các yêu cầu, hướng dẫn của NHNN.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, SmartNet vẫn còn một số tồn tại, vi phạm. Thanh tra NHNN Khu vực đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với SmartNet về 4 hành vi.

Ngoài ra, SmartNet còn một số tồn tại liên quan đến công tác phòng, chống rửa tiền; không đảm bảo duy trì giá trị thực của vốn điều lệ; bổ nhiệm nhân sự chưa đúng quy định; một số quy định nội bộ chưa được cập nhật; mhưa thực hiện lưu trữ đầy đủ dữ liệu theo quy định về sao lưu dự phòng...

Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại của doanh nghiệp đứng sau ví điện tử SmartPay - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: SmartNet

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, những vi phạm, tồn tại nêu trên của SmartNet xuất phát từ các nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Cụ thể, về khách quan, công ty kinh doanh thua lỗ kéo dài do tình hình kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh gay gắt với các trung gian thanh toán khác. Về chủ quan, SmartNet chưa tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật, quy định của NHNN.

Cơ quan thanh tra cho rằng, HĐQT, Ban điều hành SmartNet trong từng thời kỳ chịu trách nhiệm chung đối với vi phạm, tồn tại được phát hiện qua thanh tra. Các cá nhân có liên quan trực tiếp chịu trách nhiệm đối với các vi phạm, tồn tại cụ thể.

Kết luận thanh tra có 28 kiến nghị, trong đó có yêu cầu công ty tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đồng thời, chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, tồn tại đối với từng nội dung được nêu tại Kết luận thanh tra.

Về SmartNet, doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 1/2015 với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH thương mại dịch vụ mạng lưới thông minh; đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là Tư vấn quản lý doanh nghiệp (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật).

Vốn điều lệ ban đầu của SmartNet là 10 tỷ đồng, với 2 cổ đông góp vốn: Đào Minh Phước (20%) và Hoàng Thế Cường (80%). Bà Trần Thị Nguyệt Khánh là Giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Tháng 7/2016, doanh nghiệp tăng vốn lên 50 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông lúc này gồm: Hoàng Thế Cường (80%) và Lương Văn Lắm (20%). Đến tháng 3/2019, ông Hoàng Thế Cường đã chuyển nhượng 80% vốn góp tại SmartNet cho bà Đỗ Thu Quỳnh.

Tại thời điểm tháng 2/2020, doanh nghiệp có 2 cổ đông mới là Nguyễn Cao Kỳ và Trần Hồng Phúc với tỷ lệ sở hữu 0,5% vốn mỗi người. Ông Lương Văn Lắm giảm sở hữu xuống 19% trong khi lượng cổ phần bà Đỗ Thu Quỳnh nắm giữ vẫn giữ nguyên.

Tháng 6/2022, SmartNet tăng vốn đột biến lên 865 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm: Lương Văn Lắm (1,1%), Đỗ Thu Quỳnh (98,84%), Nguyễn Cao Kỳ (0,03%) và Trần Hồng Phúc (0,03%). Cùng thời điểm này, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty CP Thương mại dịch vụ mạng lưới thông minh như hiện tại.

Sau nhiều lần điều chỉnh, tính đến tháng 4/2024, vốn điều lệ của SmartNet ở mức hơn 1.173 tỷ đồng, với sự tham gia của 2 cổ đông nước ngoài là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) 7,066% và Forysiak Marek Eugene 2,949%.

SMBC là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu tại Nhật Bản. Tại Việt Nam, SMBC được biết đến khi thực hiện nhiều thương vụ M&A lớn trong ngành tài chính như: đầu tư vào Eximbank, Tập đoàn Bảo Việt, FE Credit,... và đặc biệt là "rót" vốn tỷ USD vào VPBank.

Tại đăng ký thay đổi gần đây nhất (tháng 3/2025), ông Lee Yen San (SN 1972, quốc tịch Singapore) đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật của SmartNet thay bà Nguyễn Thị Trọng Phú.

Ngày 30/1/2019, SmartNet được NHNN cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán số 30/GP-NHNN. Các dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép gồm: Dịch vụ cổng thanh toán điện tử; Dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ và Dịch vụ ví điện tử.

SmartNet được biết đến là doanh nghiệp đứng sau ví điện tử SmartPay. Tháng 5/2019, SmartPay chính thức ra mắt thị trường, cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng cá nhân và bảo hiểm; giới thiệu, tư vấn các sản phẩm tín dụng, cùng nhiều dịch vụ thanh toán khác với hệ thống bán hàng khắp cả nước.

Link gốc : https://antt.nguoiduatin.vn/thanh-tra-chi-ra-nhieu-vi-pham-ton-tai-cua-doanh-nghiep-dung-sau-vi-dien-tu-smartpay-205250821114350992.htm

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại của doanh nghiệp đứng sau ví điện tử SmartPay tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng