Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Nam Định: Bất thường trong công tác đấu giá tại trung tâm y tế huyện Ý Yên

DTVN 12:00 16/01/2021

Mặc dù không khai báo trung thực khi nộp hồ sơ đấu giá, thế nhưng Công ty TNHH Homegroup Việt Nam (công ty Homegroup) vẫn trúng đấu giá quyền thuê sử dụng đất tại Trung tâm Y tế huyện Ý Yên.

Khai báo thiếu trung thực?

Trung tâm y tế huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định)

Theo tìm hiểu của PV, ngày 28/9/2020, trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản (DVĐGTS) thuộc sở Tư pháp tỉnh Nam Định ra thông báo đấu giá quyền thuê sử dụng ngôi nhà 01 tầng (thuộc hạng mục cấp IV) có diện tích 34m2 (thời hạn thuê là 5 năm tính từ thời điểm ký hợp đồng cho thuê), vị trí ngay sát cổng trung tâm y tế huyện Ý Yên (địa chỉ: đường 57, Thị trấn Lâm, huyện Ý Yên). Mục đích của việc đấu giá này nhằm mở quầy bán thuốc để đáp ứng nhu cầu về thuốc chữa bệnh của bệnh nhân và người nhà tại trung tâm y tế.

Sau thông báo này, công ty TNHH Homegroup Việt Nam (Homegroup Việt Nam) đã tham gia đấu giá. Cụ thể, trong đơn xin đăng ký, Homegroup Việt Nam đã khai báo địa chỉ tại A13B, TT ĐH Kinh tế Quốc Dân, phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Thế nhưng, qua tìm hiểu của PV, đây là địa chỉ không có thật. Và điều gây khó hiểu là Công ty Homegroup còn nộp theo cả giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp theo địa chỉ này.

Trao đổi với anh H. một người dân sống ở đây cho biết: “A13B thì tôi không biết, không có địa chỉ nào là A13B, ở đây là A12...”

Theo tìm hiểu của PV, ngày 13/10/2020, Công ty Home Group đã thay đổi trụ sở về địa chỉ số 102, ngõ 102 đường Tam Khương, tổ 32 phường Khương Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội). Thế nhưng, đến ngày 16/10/2020, khi nộp hồ sơ tham gia đấu giá, công ty Home Group vẫn đăng ký với trụ sở “không có thật” tại địa quận Hai Bà Trưng.

Tiếp tục xác minh, ngày 15/12/2020 khi PV tìm đến địa chỉ theo như đăng ký ở đường Tam Khương thì chỉ thấy trưng biển “Trung tâm ngoại ngữ Immersive Learning” kèm logo Homegroup, hoàn toàn không có biển hiệu kinh doanh thuốc, vật tư, thiết bị y tế…

Thế nhưng, tới ngày 13/01/2021, khi sau khi liên hệ làm việc với các bên liên quan thì lại xuất hiện biển hiệu của Công ty Home Group gắn tại cổng của ngôi nhà ở địa chỉ số 102, ngõ 102 đường Tam Khương, tổ 32 phường Khương Thượng.

Theo quan sát của PV, tại địa chỉ này rất ít khi mở cửa. Bên trong gần như không có dấu hiệu hoạt động của một công ty.

Qua trao đổi, một người dân trong khu cho biết: “Tôi sống ở đây đã lâu, chỉ biết địa chỉ này là trung tâm dạy ngoại ngữ cho các học sinh, sinh viên chứ không thấy có biển hiệu hay hoạt động gì bên ngoài liên quan về dược, vật tư y tế...”.

Một người khác thì cho hay: “Hình như ở đây kiểu là homestay. Toàn “tây” ở đó. Biển Công ty hình như cũng mới lắp…”

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Mai Quốc Việt (Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng), cho rằng: Theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Luật Đấu giá tài sản 2016 thì cá nhân, tổ chức khi đăng ký tham gia đấu giá thì phải nộp hồ sơ tham gia đấu giá hợp lệ. Trong trường hợp pháp luật có quy định về điều kiện khi tham gia đấu giá thì người tham gia đấu giá phải đáp ứng điều kiện đó.

Ngoài ra, tại điểm a, Khoản 5, Điều 9 Luật Đấu giá tài sản 2016 cũng quy định: “Nghiêm cấm người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, cá nhân, tổ chức khác thực hiện các hành vi sau đây: Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật; sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá.

Đơn đăng ký tham gia đấu giá của công ty Home Group.

Như vậy, người tham gia đấu giá phải đáp ứng các điều kiện mà hồ sơ đấu giá đã nêu ra, việc cung cấp thông tin, tài liệu phải đúng với sự thật. Tuy nhiên, theo thông tin PV xác minh thì người tham gia đấu giá có cung cấp địa chỉ công ty, nhưng địa chỉ đăng ký kinh doanh và trên thực tế có sự khác nhau. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi trước việc “nhập nhèm” địa chỉ của công ty Home Group và dấy lên câu hỏi: liệu công ty có đủ năng lực để thực hiện tốt việc kinh doanh, bán lẻ thuốc phục vụ bệnh nhân và người nhà tại trung tâm y tế huyện Ý Yên hay không?

“Quả bóng” trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến sự việc này, ông Vũ Đức Bằng - Giám đốc trung tâm y tế huyện Ý Yên cho biết, việc đấu giá nói trên do trung tâm Đấu giá thuộc sở Tư pháp tổ chức.

“Đối với việc đấu giá thì tất cả các hồ sơ thẩm định, đủ điều kiện vào đấu giá hay không hoàn toàn do trung tâm DVĐGTS quyết định. Bên anh làm thủ tục thuê Trung tâm đấu giá làm, chứ không được phép tự tổ chức” – Ông Bằng chia sẻ.

Về việc công ty Homegroup không có trụ sở đúng như theo đơn xin đấu giá, ông Vũ Đức Bằng cho biết: “Theo quy định, trụ sở của công ty phải đúng như đăng ký, còn nếu sai, tôi báo công an thì công ty phải chịu trách nhiệm”.

Đại diện sở Y tế tỉnh Nam Định bước đầu cho biết, nếu đã tham gia vào kinh doanh nhà thuốc hoặc đại lý thuốc thì bắt buộc phải tuân thủ rất nhiều quy định của ngành. Tuy nhiên, khi hỏi về trường hợp cụ thể của công ty Home Group, đại diện Sở này cho biết: “Không nắm bộ hồ sơ đấy nên không thể trả lời chắc chắn được!”.

Hình ảnh trước và sau khi PV đi xác minh tìm hiểu.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Giám đốc trung tâm DVĐGTS thì: “Thời điểm đăng ký, địa chỉ công ty vẫn hợp pháp. Còn trụ sở thay đổi thì đấy là họ thay đổi, chị không có chức năng thẩm quyền đi xác minh xem họ có thay đổi hay không. Đấy không phải là nghĩa vụ của chị mà là trách nhiệm cung cấp thông tin của phía công ty”.

“Đây là lần đầu tiên xảy ra vấn đề khiếu nại và chưa biết hướng xử lý tiếp theo như thế nào, vẫn phải đợi chỉ đạo ở các cấp cao hơn…” - Bà Hường nói thêm.

Về vấn đề này, Luật sư Mai Quốc Việt nhấn mạnh: “Trường hợp có căn cứ, cơ sở để xác định người tham gia đấu giá cung cấp thông tin không đúng sự thật, sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký tham gia đấu giá thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”.

Cụ thể, với hành vi cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật, sử dụng giấy tờ giả mạo để đăng ký tham gia đấu giá thì người vi phạm có thể bị phạt tiền lên đến 10 triệu đồng, theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 23 Nghị định 82/2020/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đối với việc xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp người nào dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; phạm tội có tổ chức trong hoạt động đấu giá tài sản thì có thể bị xử lý với tội danh “Tội vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” theo quy định tại Điều 218 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

“Đối với kết quả đấu giá, trường hợp có các căn cứ xác định vi phạm thì có thể bị hủy kết quả theo quy định tại Điều 72 Luật Đấu giá tài sản năm 2016” - – Luật sư Mai Quốc Việt viện dẫn.

Đấu giá xét về bản chất quan hệ của các bên chủ thể là cuộc cạnh tranh về giá. Để những người mua cạnh tranh mua một cách lành mạnh thì hành vi của họ khi tham gia vào cuộc đấu giá phải được thực hiện theo một trật tự chung, có tính công khai, minh bạch, do Nhà nước quy định. Hơn nữa, tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật mới được tham gia đấu giá tài sản và họ bị ràng buộc trách nhiệm liên quan đến việc tham gia đấu giá tài sản.

Như vậy, trước những dấu hiệu bất thường nêu trên, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, nhất là UBND tỉnh Nam Định, Công an tỉnh Nam Định, Thanh tra bộ Y tế cần xác minh tính khách quan trong quá trình đấu giá ở trung tâm y tế huyện Ý Yên. Đồng thời, làm rõ nghi vấn có hay không việc công ty Home Group được ưu ái kê khai hồ sơ thiếu trung thực khi tham gia đấu giá tại trung tâm y tế huyện Ý Yên.

Nhóm PV- Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nam-dinh-bat-thuong-trong-cong-tac-dau-gia-tai-trung-tam-y-te-huyen-y-yen-d87968.html

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Bất thường trong công tác đấu giá tại trung tâm y tế huyện Ý Yên tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng