Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Hợp tác quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

DTVN 12:49 11/05/2023

Những năm gần đây, hệ thống ngân hàng đã tích cực hợp tác với các định chế tài chính quốc tế để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), đặc biệt là doanh nghiệp do nữ làm chủ (WSMEs).

Kênh hợp tác này tạo thêm thuận lợi cho WSMEs trong tiếp cận dịch vụ tài chính ưu đãi, từ đó mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới phát triển bền vững.

Doanh nghiệp WSMEs đối diện nhiều thách thức

Theo số liệu của một số tổ chức chuyên ngành, WSMEs hiện chiếm khoảng 26,5% trong tổng số các doanh nghiệp và ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trên phương diện số lượng, quy mô và tầm ảnh hưởng. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết WSMEs đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại, đặc biệt là tiếp cận các nguồn lực tài chính.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, từ năm 2020, dịch Covid-19 đã khiến 87% WSMEs bị ảnh hưởng tiêu cực và hết sức tiêu cực; đại dịch đã khiến doanh thu của các doanh nghiệp này suy giảm và kinh doanh thua lỗ tăng mạnh so với các năm trước.

Năm 2019, có 61,1% WSMEs kinh doanh có lãi và 27,1% bị thua lỗ; nhưng sang đến năm 2020, tỉ lệ này giảm hẳn, chỉ còn 53,2% WSMEs kinh doanh có lãi và 32,1% bị thua lỗ. Bước sang năm 2021, tỉ lệ WSMEs kinh doanh có lãi chỉ còn 42,7% và tỉ lệ doanh nghiệp thua lỗ tăng lên mức 39,2%.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, bà Bùi Thị Thanh Thúy - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và du lịch Hoàng Gia Quảng Ninh (Quảng Ninh) - cho biết: "Đại dịch kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh du lịch của công ty khiến việc thanh toán nợ ngân hàng trở thành một thách thức lớn". Trước đó, năm 2019, Công ty đã được SHB cung cấp nguồn vốn với thời hạn 7 năm để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.

Hợp tác quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ - Ảnh 1.

Bà Bùi Thị Thanh Thúy - GĐ Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Du lịch Hoàng Gia Quảng Ninh

Còn bà Nguyễn Thị Chi Phương - Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh Tổng hợp GHP (Công ty GHP) - cho biết, đầu năm 2022, công ty đã trúng thầu san lấp mặt bằng khu công nghiệp Liên Hà Thái (đây là khu công nghiệp trọng điểm và đầu tiên thuộc khu kinh tế của tỉnh Thái Bình) song chưa có đủ nguồn vốn lưu động để triển khai dự án. Vay vốn ngân hàng cũng gặp nhiều khó khăn do không có tài sản thế chấp.

"Rất may mắn khi đang loay hoay thiếu vốn, chúng tôi đã được SHB hỗ trợ kịp thời. Nhờ nguồn vốn và các ưu đãi của ngân hàng, công ty giảm bớt gánh nặng chi phí và ngày càng phát triển. Trước đây chúng tôi chỉ có thể tham gia các dự án nhỏ song với nguồn vốn của SHB, công ty đã có thể tham gia được các dự án lớn hơn" - bà Phương chia sẻ - "Sự hỗ trợ đó rất đáng quý, đặc biệt trong bối cảnh chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn".

"Điểm tựa" cho doanh nghiệp nữ chủ

Nhằm hỗ trợ các WSMEs phục hồi và ổn định sản xuất kinh doanh do tác động dịch bệnh Covid-19, từ cuối năm 2021, SHB đã hợp tác Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) triển khai chương trình "Hỗ trợ giảm thiểu tác động của Covid-19 cho các WSMEs".

Theo đó, với các doanh nghiệp WSMEs gặp khó khăn bởi Covid-19 được ngân hàng này miễn phí cơ cấu khoản vay, hỗ trợ 6 tháng tiền lãi (đối với khách hàng thuộc diện cơ cấu nợ); tài trợ phí cam kết rút vốn lên đến 8% giá trị khoản vay (đối với các khách hàng vay mới), đồng thời được miễn, giảm toàn bộ các loại phí liên quan… Giá trị khoản hỗ trợ này lên đến 10.000 USD, trích từ nguồn tài trợ của ADB.

Đồng thời, SHB dành nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp phụ nữ làm chủ để tối ưu các giao dịch tài chính như: tặng tài khoản số đẹp đẳng cấp cho doanh nghiệp và lãnh đạo, miễn phí 100% dịch vụ chi hộ lương, miễn phí toàn bộ gói internet banking, phí chuyển tiền trong nước, miễn phí gói Combo tài khoản thanh toán Standard và phí sử dụng trong vòng 6 tháng.

Hợp tác quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ - Ảnh 2.

SHB dành rất nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thời gian qua

Bà Bùi Thị Thanh Thúy - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và du lịch Hoàng Gia Quảng Ninh - chia sẻ: "Thật sự may mắn, sang năm 2021, SHB đã cơ cấu khoản vay, trong khi ADB trả lãi thay giúp trong 5 tháng. SHB và ADB đã giúp Hoàng Gia tồn tại, từ đó có thể phát triển và mở rộng kinh doanh. Đến nay, Hoàng Gia cũng đã mở rộng quy mô, có thêm 2 tàu mới, nhân sự tăng thêm 12 người và ký kết hợp tác với nhiều công ty lữ hành, từ đó doanh thu công ty đã tăng 150% so với năm 2021. Bên cạnh đó, Chương trình tư vấn kinh doanh của ADB - SHB đã giúp công ty có chiến lược phát triển kinh doanh dài hạn và phương thức tiếp thị mới".

Hợp tác quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ - Ảnh 3.

Đội tàu của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và du lịch Hoàng Gia sẵn sàng đón khách du lịch

Không chỉ tiếp sức về tài chính, các doanh nghiệp nữ chủ còn được tham gia miễn phí khóa tư vấn kinh doanh và các khóa đào tạo về quản lý dòng tiền, quản lý nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm hoặc lĩnh vực kinh doanh mới và công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và phát triển bền vững.

SHB được biết đến là ngân hàng tiên phong và luôn đồng hành, sát cánh, hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs, đặc biệt là doanh nghiệp nữ chủ. Bà Ngô Thu Hà - Tổng Giám đốc SHB - chia sẻ: "Doanh nghiệp nữ chủ đang ngày càng đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế. Chúng tôi tin rằng, nếu có những chính sách và giải pháp hỗ trợ kịp thời, nhóm doanh nghiệp này sẽ còn phát huy được nhiều hơn nữa khả năng, thế mạnh của mình".

Mới đây, SHB đã ký hợp đồng tín dụng với IFC trị giá 120 triệu USD nhằm hỗ trợ SHB phát triển danh mục cho vay SMEs, trong đó có các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và những doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng. Đây là nguồn lực bổ sung quan trọng để ngân hàng tiếp tục phát triển các chính sách, các chương trình cụ thể trong đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs nói chung và khối WSMEs nói riêng.

Bên cạnh việc đẩy mạnh huy động vốn quốc tế, SHB đã và đang triển khai hiệu quả hàng loạt chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, thiết kế các sản phẩm chuyên biệt, tăng cường nhiều giải pháp phi tài chính… hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh hậu đại dịch Covid-19, hướng tới phát triển bền vững.

Bảo Quyên - VietQ

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng