Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Giá vàng hôm nay 16/3/2021: Vàng thế giới tăng nhẹ

DTVN 11:36 16/03/2021

Giá vàng thế giới hôm nay tăng nhẹ, các nhà đầu tư hiện đang chờ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này để định hướng về chính sách tiền tệ.

Kết thúc phiên giao dịch chiều ngày 15/3, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,8 triệu đồng/lượng (bán ra),.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,87 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 55,85 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, vào lúc rạng sáng ngày 16/3 (theo giờ Việt Nam), giá vàng trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.731,5 - 1.732,5 USD/ounce, tăng 3,6 USD so với phiên giao dịch trước đó.

Ảnh minh họa

Trong bối cảnh việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đang được triển khai và gói cứu trợ 1.900 tỷ USD vừa được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành thành luật, kinh tế Mỹ đang có những dấu hiệu tích cực. Nhiều chuyên gia kinh tế nâng dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm nay và dự đoán nền kinh tế sẽ phục hồi theo hình chữ V, điều được cho là bất khả thi vào năm ngoái.

Chính phủ Mỹ đã tung ra hàng nghìn tỷ USD để thúc đẩy các kế hoạch kích thích kinh tế dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Điều này đã làm gia tăng đáng kể thâm hụt liên bang. Phía Cộng hòa đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng thâm hụt ngân sách ở mức quá cao.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho hay, lãi suất siêu thấp hiện nay có giảm đáng kể chi phí đi vay của chính phủ. Bà nhấn mạnh mức chi trả lãi vay so với quy mô nền kinh tế vẫn khá thấp và không cao hơn so với hồi năm 2007.

Dù vậy, bà Yellen cho rằng về lâu dài nước Mỹ vẫn cần đưa thâm hụt ngân sách trở lại phạm vi kiểm soát để đảm bảo sự bền vững của tình hình tài khóa.

Ngoài ra, bà Yellen còn trấn an những lo ngại rằng gói kích thích mới có thể đẩy lạm phát lên ngưỡng nguy hiểm, đặc biệt khi chương trình tiêm chủng cho hàng triệu người Mỹ củng cố hy vọng về sự bùng nổ hoạt động kinh tế.

Bà cho rằng chỉ có một rủi ro nhỏ về lạm phát và rủi ro lớn nhất là tình trạng thất nghiệp kéo dài của lực lượng lao động.

Trong tuần này, sự chú ý sẽ dồn vào phát biểu của Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell tại cuộc Họp báo thông báo lãi suất của Ngân hàng trung ương Mỹ vào ngày 17/3.

Gói kích thích kinh tế sẽ "tiếp sức" cho vàng?

Gói kích thích 1.900 tỷ USD được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho kinh tế Mỹ trong ngắn hạn, đồng thời có thể sẽ còn đẩy lợi suất trái phiếu tăng mạnh hơn nữa. Điều này có thể sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến giá vàng ngắn hạn.

Tuy nhiên, về dài hạn, khi kinh tế Mỹ phục hồi, cầu tiêu dùng tăng mạnh, lạm phát cũng sẽ tăng mạnh trở lại. Khi đó, vai trò trú ẩn của vàng sẽ tăng trở lại.

Vì vậy, theo các chuyên gia, gói hỗ trợ Covid-19 mới của Mỹ sẽ “tiếp sức” cho vàng, vốn được coi là “hàng rào” chống lại lạm phát từ các biện pháp kích thích quy mô lớn. Nhưng, giới chuyên gia cũng lưu ý, vị thế đó đã bị đe dọa trong năm nay khi lợi suất trái phiếu cao hơn chuyển thành chi phí cơ hội cao hơn khi nắm giữ vàng.

Giám đốc điều hành tại Metals Daily Ross Norman nhận xét rằng, lợi suất kho bạc Mỹ tăng cùng với đồng USD ngày càng mạnh là những rào cản đối với vàng.

Tuy nhiên, ông Norman cũng chỉ ra rằng, nhu cầu vàng vật chất ở châu Âu đang rất tích cực trong bối cảnh các chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn. Trung Quốc cũng ghi nhận tình trạng tương tự, tại đây, giá vàng hiện đang được giao dịch ở mức cao hơn 10 USD/ounce so với giá tại London, mặc dù nhu cầu của các quỹ đầu tư đối với kim loại quý là tương đối ảm đạm.

Theo Kinh tế Chứng khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-hom-nay-1632021-vang-the-gioi-tang-nhe-89986.html

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng hôm nay 16/3/2021: Vàng thế giới tăng nhẹ tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng