Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 22/11/2024

Chuyện lạ có thật tại Ngân hàng Phương Đông: Sổ giả… nhưng vẫn trả lãi thật

DTVN 16:28 12/07/2020

Sau nhiều năm mở sổ tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và được trả lãi đều đặn, bỗng một ngày Ngân hàng này không trả lãi nữa và thông báo sổ tiết kiệm của khách hàng là sổ giả.

Khách hàng gửi tiền ngay tại Hội sở

Mới đây, bà Huỳnh Tuyết Hằng gửi đơn đến các cơ quan báo chí cầu cứu vì tự nhiên mất gần 6 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Phương Đông. Trong đơn cầu cứu, bà Hằng cho biết, ngân hàng OCB không trả lại tiền mà còn đổ lỗi là sổ giả.

Theo đó, quá trình gửi gần 6 tỷ đồng của bà Hằng theo trình tự như sau:

Ngày 07/9/2011, bà Huỳnh Tuyết Hằng đến Hội Sở Ngân hàng TMCP Phương Đông tại địa chỉ: 41-45 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, Tp.HCM để gửi số tiền 150.000.000 đồng vào tài khoản 0111100000503xxx.

Gần 6 tỉ đồng tiền gửi của khách hàng biến mất tại ngân hàng OCB

Tại đây, nhân viên OCB tên Vũ Phương Thảo giới thiệu là Ngân hàng đang có chương trình tiền gửi với lãi suất ưu đãi được tính từ ngày 12/3/2012 và đưa cho bà Hằng thông báo số 54/2011-TB-OCB-DCTC&DNT do ông Hoàng Kiều Phong ký. Từ đây, bà Hằng đồng ý mở tài khoản tiết kiệm tại OCB.

“Tôi gửi tiết kiệm số tiền 300.000.000 đồng được trích từ tài khoản tiền gửi của tôi tại OCB với lãi suất 13%/năm. Ngày 3/12/2012, OCB có xác nhận số dư tiền gửi của tôi. Việc xác nhận này do ông Hoàng Kiều Phong ký”, bà Hằng cho biết.

Do việc nhận tiền lãi hàng tháng đều đặn và liên tục đúng thời hạn, nên đã tạo được niềm tin của bà Hằng đối với ngân hàng OCB. Ngày 8/6/2016 bà Hằng đã đến Hội sở OCB nộp thêm số tiền 700.000.000 đồng.

Tại đây, bà Hằng được giao hợp đồng gửi tiền bản chính và có đóng dấu của Ngân Hàng OCB ngay tại địa chỉ 41-45 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, Tp.HCM.

Bà Hằng khẳng định giao dịch của bà với nhân viên OCB tên Vũ Phương Thảo là giao dịch hoàn toàn công khai. Tất cả mọi người trong thời điểm đó điều thấy sự giao dịch tiền bạc.

Đến ngày 21/6/2016 bà Huỳnh Tuyết Hằng nộp thêm 4.900.000.000 đồng (Bốn tỷ chín trăm triệu đồng) cũng tại Hội sở OCB. Việc giao nhận tiền cũng tại Ngân Hàng và nhận lại hợp đồng được ký kết giữa Ngân Hàng Phương Đông chi nhánh quận 1 bản chính.

Ngân hàng OCB cho rằng sổ giả… nhưng vẫn trả lãi đều đặn cho khách hàng.

Theo hồ sơ bà Hằng cung cấp, cho đến hiện tại bà đang có 3 hợp đồng do OCB phát hành, bao gồm: Ngày 08/06/2016 số tiền: 700.000.000 đồng (Bảy trăm triệu đồng); ngày 21/06/2016 số tiền: 4.000.000.000 đồng (Bốn Tỷ đồng); và ngày 21/06/2016 số tiền: 900.000.000 đồng (Chín trăm triệu đồng). Tất cả đều do ông Đinh Đức Quang, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông ký.

Ba hợp hồng này được gộp lại thành 2 sổ tiết kiệm với số tiền 5,7 tỉ đồng. Trong đó một sổ do bà Huỳnh Tuyết Hằng đứng tên với giá trị 4,7 tỷ đồng. Sổ còn lại do chồng bà Hằng đứng tên với giá trị 1 tỷ đồng (bao gồm 100 triệu đồng tiền lãi).

“Sổ giả… nhưng vẫn trả lãi thật”

Bà Huỳnh Tuyết Hằng cho biết, Ngân hàng đã trả lãi đều đặn theo định kỳ vào tài khoản cá nhân của bà mở tại OCB số 0111100000503xxx và tài khoản của Vietcombank số 007100412xxx từ ngày 12/3/2012 đến tháng 01/2018.

Bằng chứng để thể hiện việc trả lãi này chính là bảng sao kê tài khoản và các tin nhắn thông báo của OCB gửi tới bà Hằng. Thế nhưng, từ tháng 1/2019 đến tháng 8/2019 bà Hằng không hề nhận được tiền lãi của ngân hàng.

Ngay sau đó, hai sổ tiết kiệm này được Ngân hàng OCB trả lời là sổ giả và đổ hết trách nhiệm cho người có tên Vũ Phương Thảo. Việc đổ trách nhiệm đó được thể hiện qua văn bản số 398A/2020/CV-OCB ngày 30/3/2020 do OCB ban hành.

Theo nội dung văn bản, việc đầu tiên OCB thông báo có nhận đơn tố cáo của bà Hằng vào ngày 23 và 25/3/2020, và thông báo thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo không thuộc Ngân hàng này và đề nghị bà Hằng gửi đơn đến PC02 (Công an Tp.HCM).

Công văn của OCB khẳng định rằng trách nhiệm không thuộc về Ngân hàng này

“Bà Vũ Phương Thảo đã bị cơ quan có thẩm quyền khởi tố về hành vi lừa đảo và chiếp đạt (viết đúng là “chiếm đoạt” – PV) tài sản và CA Tp.HCM (PC – 02 Đội 8) đang tiến hành điều tra, xử lý theo quy định. Trên cơ sở xác minh và điều tra của CA Tp.HCM, Bà Thảo tự làm giả các hồ sơ, giấy tờ để thực hiện hành vi lừa đảo, không liên quan đến Ngân hàng Phương Đông”, trích văn bản của OCB gửi bà Huỳnh Tuyết Hằng.

“Đến tháng 9/2018 khi đến kỳ rút lãi/rút tiền thì tôi không liên lạc được với nhân viên Vũ Phương Thảo, liên hệ đại diện phía Ngân hàng thì được thông báo là sổ giả và nhân viên Vũ Phương Thảo đã nghỉ việc. Tôi đã nhiều lần đến ngân hàng nhưng đều không được giải quyết. Ngân hàng Phương Đông chối bỏ hết tất cả những gì tôi khiếu nại và không hề đưa ra bất cứ giải pháp gì để khắc phục việc tiền của khách hàng gửi tại OCB không cánh mà bay”, bà Hằng cho biết.

Điều lạ kỳ hơn, mặc dù chối bỏ hết trách nhiệm với khách hàng thế nhưng hiện hữu Ngân hàng TMCP Phương Đông vẫn thu phí tham gia tiết kiệm TM gói vàng hàng tháng của bà Hằng.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là khi khách hàng đến giao dịch tại hội sở ngân hàng, thì người đứng ra làm việc có phải là nhân viên của OCB hay không? Nếu nhân viên đó làm sai thì khách hàng sẽ là người lãnh hậu quả chứ OCB sẽ không có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong trường hợp như trên? Giao dịch tại OCB cần phải đích thân Chủ tịch HĐQT hoặc Tổng Giám đốc phải đứng ra tiếp nhận?

Hội đồng Quản trị OCB và cá nhân Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Tuấn, cũng như Ban điều hành Ngân hàng, cá nhân Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Tùng lý giải như thế nào về trường hợp của khách hàng “vì yêu mà đến” với OCB nhưng lại nhận được “trái đắng” như vậy?

Theo Thái Minh/Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/chuyen-la-co-that-tai-ngan-hang-phuong-dong-so-gia-nhung-van-tra-lai-that-d14017.html

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lạ có thật tại Ngân hàng Phương Đông: Sổ giả… nhưng vẫn trả lãi thật tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng