Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

[Cập nhật] Giá vàng SCJ trong nước trượt dốc

Thanh Hằng/KTCK 11:19 22/03/2021

Giá vàng sáng ngày 22/3 lao dốc sau hoạt động chốt lời của nhà đầu tư do lo ngại lợi tức trái phiếu Mỹ có thể sẽ tăng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC sáng ngày 22.3 giảm 30.000 - 100.000 đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng miếng SJC sáng ngày 22/3 giảm 30.000 – 100.000 đồng/lượng, Eximbank mua vào với giá 55,13 triệu đồng/lượng và bán ra 55,38 triệu đồng/lượng; giá mua vàng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC còn 55,15 triệu đồng/lượng và bán ra 55,55 triệu đồng/lượng…

Các công ty kinh doanh giảm giá kim loại quý khá dè chừng dẫn đến vàng miếng SJC tăng khoảng cách, cao hơn thế giới 7 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá USD ngân hàng, chưa tính thuế, phí).

Trong khi đó, giá vàng thế giới sáng ngày 22/3 trượt dốc không phanh ngay từ khi mở cửa thị trường, giảm 13 USD/ounce, xuống 1.733 USD/ounce. Kim loại quý trước đó đã tăng mạnh sau những phát biểu của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) J.Powell về lạm phát có thể lên 2,4%, vượt mức kỳ vọng mục tiêu của Fed. Thế nhưng lợi tức trái phiếu của Mỹ vẫn ở mức cao đe doạ đà tăng giá của vàng, nhất là khi trái phiếu đang hướng đến mức lợi tức 1,9 – 2%.

Ảnh minh họa

Một trong những thông tin trong bài phát biểu của chủ tịch Fed là duy trì lãi suất ở mức thấp 0 – 0,25%, không sử dụng công cụ kiểm soát đường cong lợi suất trái phiếu (YCC) cũng như không gia hạn cho các ngân hàng thương mại không cần trích lập tỷ lệ dự trữ bổ sung (SLR) đối với trái phiếu chính phủ ở ngân hàng trung ương (sẽ hết hạn vào cuối tháng 3/2021).

Ông Biden "kích hoạt hàng rào" chống lạm phát

"Kế hoạch giải cứu nước Mỹ" của Tổng thống Biden sẽ giúp các hoạt động chóng phục hồi và giúp các hộ gia đình thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn cho đến khi kinh tế khởi sắc trở lại. Các dự báo về tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang được điều chỉnh lại. Nhiều chuyên gia dự báo đây sẽ là mức tăng cao nhất kể từ năm 1984, đỉnh điểm của sự bùng nổ dưới thời Chính quyền cựu Tổng thống Ronald Reagan.

Một số nhà phân tích của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody thậm chí còn đi xa hơn với mức dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong năm nay đạt 8%.

Trong khi đó, những nhân vật tiến bộ trong đảng Dân chủ cũng không từ bỏ cuộc chiến đòi tăng lương tối thiểu, vốn không nằm trong Bản Kế hoạch trên, song có thể là chủ đề của đạo luật mới. Bên cạnh đó, việc tăng thuế đối với người giàu cũng có thể được thực hiện. Tất cả những kế hoạch này nhằm tiến tới một sự thay đổi mô hình trong quá trình hoạch định chính sách kinh tế của Mỹ.

Kế hoạch giải cứu nước Mỹ của ông Biden dù không nghị sỹ nào của đảng Cộng hòa bỏ phiếu, nhưng họ không dám công khai phản đối vì dự án đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân. Rút ra bài học từ Chính quyền ông Trump, Chính quyền Tổng thống Biden dường như đã quyết định sử dụng đa số trong Quốc hội để chuyên tâm thúc đẩy chương trình nghị sự tiến bộ của họ, dù có hay không có sự ủng hộ của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, có một sự thật là giờ đây thâm hụt tài khóa và nợ quốc gia tăng (vượt quá 130% GDP, ngang với mức thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai) không làm Chính quyền ông Biden bận tâm nhiều. Bản chất của cuộc tranh cãi về thâm hụt đã thay đổi. Những câu hỏi như “Làm thế nào để chúng ta có thể chi trả cho khoản tiền này?” hay “Liệu chúng ta có sẽ hết tiền không?” hầu như đã biến mất và những lời chỉ trích về thâm hụt cũng không còn tác dụng.

Tuy nhiên, cuối cùng thì chỉ có thể nói rằng, yếu tố rủi ro vẫn còn nhiều. Cho đến thời điểm này, vẫn có nhiều dự báo trái ngược nhau về lạm phát sau Covid-19. Những gói bơm tiền trị giá nhiều nghìn tỉ USD được tung ra cũng là một trong những yếu tố khiến không ít chuyên gia lo sợ lạm phát sẽ tăng cao, nhưng cũng có những người lại tin vào sự suy kiệt sức cầu trong thời gian tới.

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/cap-nhat-gia-vang-scj-trong-nuoc-truot-doc-90380.html

Bạn đang đọc bài viết [Cập nhật] Giá vàng SCJ trong nước trượt dốc tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng