Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Nhóm ngân hàng quốc doanh mạnh tay giảm lãi suất

Theo quy định mới của NHNN, bắt đầu từ ngày 19/11, trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn (dưới 6 tháng sẽ được giảm thêm 0,5%; từ mức 5,5% trước đây xuống 5%/năm. Trần lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên cũng được giảm từ mức 6,5% xuống 6%/năm.

Hai ông lớn “Big 4” là Vietcombank và Vietinbank vừa giảm 0,2 điểm phần trăm lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn.

Sáng 18/11, Vietcombank giảm 0,2 điểm phần trăm với khoản tiền gửi kỳ hạn từ 1-9 tháng, các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên được giữ nguyên ở mức 6,8% đối với cá nhân và 6,5% đối với doanh nghiệp.

VietinBank cũng giảm 0,2 điểm phần trăm với hầu hết kỳ hạn từ dưới 1 tháng – trên 36 tháng. Lãi suất cao nhất của nhà băng hiện nay là 6,8% một năm (12 tháng và trên 36 tháng), giảm 0,2 điểm phần trăm so với trước đó.

Thêm nữa, BIDV đã tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động vốn thêm 0,2%/năm đối với tất cả các kỳ hạn (thấp hơn so với trần lãi suất quy định của NHNN).

Trước đó, vào cuối tháng 9, BIDV đã giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng 0,2 điểm phần trăm.

Việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động vốn là cơ sở để BIDV tiếp tục giảm lãi suất cho vay thêm 0,2%- 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành và duy trì chính sách cho vay đối tượng ưu tiên tối đa 5,5%/năm (thấp so với quy định mới điều chỉnh của NHNN 0,5%/năm) đối với các lĩnh vực ưu tiên thỏa mãn điều kiện cho vay của BIDV.

Bên cạnh động thái giảm lãi suất của hai ngân hàng có vốn nhà nước trong sáng nay, MB cũng giảm nhẹ lãi suất 0,1 điểm phần trăm ở hầu hết kỳ hạn từ ngắn đến trung, dài hạn. Lãi suất cao nhất của MB hiện nay là 7,4% một năm.

TPBank cũng điều chỉnh mức lãi suất cao nhất khi gửi tại quầy (với các khoản tiền gửi dưới 100 tỷ) từ 7,8% một năm xuống 7,5% một năm. Một số kỳ hạn khác như 6 tháng, 9 tháng cũng giảm 0,1 điểm phần trăm so với trước.

Các ngân hàng quy mô nhỏ cũng theo đà giảm lãi suất

Từ tuần trước, một số ngân hàng như VPBank, Eximbank, VietCapital Bank... giảm lãi suất huy động 0,1-0,2 điểm phần trăm. Bên cạnh đó, một số nhà băng vẫn tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn, điển hình là NCB nâng mức lãi suất ở các kỳ hạn 0,1 – 0,8 điểm phần trăm. Lãi suất cao nhất của NCB cho kỳ hạn 36 tháng tăng vọt từ 8% lên 8,7% một năm.

Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV nhận định động thái giảm lãi suất chỉ xảy ra ở một số nhà băng nhất định nhằm cơ cấu lại danh mục huy động vốn. Trong thời gian qua, một số ngân hàng đã chuẩn bị vốn và có khả năng đáp ứng được nhu cầu tín dụng từ nay đến cuối năm, vì vậy họ cần cân đối lại để tránh kém hiệu quả trong khâu sử dụng vốn. Ngoài ra việc giảm lãi suất cũng hưởng ứng động thái giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng nhà nước, dù không có tác động nhiều từ việc giảm lãi suất điều hành đến lãi suất trên thị trường 1.

Ông Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV

Báo cáo SSI Research mới nhất nhận định một số nhà băng công bố điều chỉnh giảm nhẹ 0,1- 0,2 điểm phần trăm trên biểu lãi suất nhưng mức lãi suất thực tế không có nhiều thay đổi và mức giãn cách giữa các nhóm ngân hàng vẫn rất rộng. Trong ngắn hạn từ giờ đến cuối năm, lãi suất trên thị trường 1 vẫn khó giảm do tính mùa vụ, SSI nhận định.

Trong một báo cáo được công bố mới đây, các nhà phân tích của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng việc giảm lãi suất cho vay có thể sẽ chỉ dừng ở các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng đối với các ngân hàng thương mại cổ phần quy mô vừa và nhỏ.

Việc giảm trần lãi suất huy động tiền gửi ngắn hạn của NHNN dựa trên tiền đề là thanh khoản hệ thống ngân hàng đang ở trạng thái rất dồi dào (mặt bằng lãi suất liên ngân hàng liên tục duy trì ở mặt bằng thấp 1,8-2,2%/năm trong 4 tuần gần đây) .

Diễn biến này là do hoạt động mua ròng ngoại tệ lớn của NHNN và tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống có xu hướng chậm lại trong 9 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, thanh khoản hệ thống là nguồn vốn ngắn hạn nên cơ chế lan truyền đến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ hạn chế và mang tính chọn lọc, chỉ diễn ra đối với những ngân hàng dư dả về vốn thật sự.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cac-ong-lon-ngan-hang-dong-loat-giam-lai-suat-d65406.html

Bạn đang đọc bài viết Các 'ông lớn' ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng