Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Gia Lai: Dự án Khu phố mới Hoa Lư – Phù Đổng “xé toạc” quy hoạch

NGƯỜI ĐƯA TIN PHÁP LUẬT 09:34 17/07/2021

Dự án sẽ là “điểm nhấn” để TP.Pleiku hướng tới đô thị mới. Tuy nhiên, vì sự buông lỏng quản lý của chính quyền, chủ đầu tư "thả cửa", phá nát quy hoạch xây dựng.

Xây dựng “loạn” quy hoạch

Việc chủ đầu tư là công ty Cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (FBS) “lách luật” phân lô bán nền dưới hình thức “hợp đồng góp vốn” dẫn đến hệ lụy, những ngôi nhà mọc lên như “nấm” với muôn hình vạn kiểu, phá vỡ quy hoạch xây dựng của TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai, trái với Quyết định số 566/QĐ-UBDN tỉnh ngày 29/9/2014.

Bởi theo chủ trương quy hoạch đã phê duyệt của tỉnh UBND Gia Lai, dự án khu phố mới Hoa Lư - Phù Đổng sẽ là “điểm nhấn” để TP.Pleiku hướng tới đô thị mới trong tương lai.

Vì vậy, dự án này được coi là “bộ mặt” của TP.Pleiku, đòi hỏi phải có sự đầu tư đồng bộ, thống nhất về hạ tầng, kỹ thuật, các công trình công cộng, tiện ích hạ tầng xã hội.

Đặc biệt, phải có sự đầu tư đồng bộ về mặt không gian kiến trúc cảnh quan, các công trình xây dựng phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ tiêu quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt.

Ngay từ thời điểm năm 2007, khi triển khai thực hiện dự án cho đến nay, chủ đầu từ (FSB) phát lộ hàng loạt sai phạm liên quan đến công tác triển khai quy hoạch trật tự xây dựng, công tác quản lý dự án.

Dù những sai phạm này đã bị thanh tra tỉnh “tuýt còi” yêu cầu khắc phục nhưng vì sự thiếu cương quyết của chính quyền sở tại, FBS “phớt lờ” kéo dài sai phạm. Dù là vậy, chủ đầu tư (FBS) vẫn được "ưu ái" giao đất thực hiện giai đoạn 2 của dự án.

Dù sai phạm hoàng loạt ở giai đoạn 1 nhưng chủ đầu tư (FBS) vẫn được "ưu ái" giao đất thực hiện giai đoạn 2 dự án.

Theo tài liệu PV Người Đưa Tin Pháp luật có được, về việc thực hiện quy hoạch và trật tự đô thị, giai đoạn 1 dự án (6,4ha) có nhiều hạng mục xây dựng trái với quy hoạch xây dựng được cho phép như:

Tại các lô phố, nhà liền kề tầng cao kiến trúc xây dựng không đồng bộ, tầng cao xây dựng hiện trạng từ 3-7 tầng (theo quy hoạch được duyệt cho phép > 3 tầng, hệ số sử dụng đất là 3, mật độ xây dựng 100%).

Đối chiếu với hiện trạng công trình về diện tích sàn và tầng cao hệ số sử dụng đất tại các lô này là >3.

Căn cứ Quyết định số 566/QĐ-UBND ngày 29/9/2014 lô L11 xây dựng trái quy hoạch được duyệt.

Tại các lô liền kề của dự án: L11, L12, L16, L17, L25 mật độ xây dựng theo quy hoạch được duyệt là 93%. Mật độ xây dựng hiện trạng xây dựng là 100% tầng cao xây dựng từ 3-7 tầng.

Theo quy hoạch được duyệt tại lô L17 có tầng cao 3 tầng nhưng hiện trạng tầng cao xây dựng từ 3-7 tầng sai quy hoạch.

Căn cứ Quyết định số 566/QĐ-UBND ngày 29/9/2014 lô L17 xây dựng trái quy hoạch được duyệt.

Tại các lô biệt thự L4, theo quy hoạch được duyệt mật độ xây dựng cho phép tối đa tại lô này là 40%. Tuy nhiên, hiện trạng đã xây dựng có 2 căn biệt thự mật độ xây dựng lớn hơn 40% sai so với quy định.

Điển hình như, tại lô biệt thự L5 theo quy hoạch (20 căn hộ mới xây dựng 14 căn) theo quy định quy hoạch được duyệt tầng cao xây dựng là 3 tầng mật độ 60%. Nhưng hiện trạng xây dựng từ 2-4 tầng. Trong đó, có 7 căn mật độ xây dựng lớn hơn 60% vượt quá quy định cho phép.

Căn cứ Quyết định số 566/QĐ-UBND ngày 29/9/2014 lô L15, và nhiều lô khác xây dựng trái quy hoạch được duyệt.

Buông lỏng quản lý

Ngoài ra, hiện nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của giai đoạn 1 dự án vẫn chưa hoàn chỉnh. Nhiều tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước thải, thoát nước mưa, trạm xử lý nước thải.

Hệ thống đường giao thông chưa được triển khai thực hiện, cụ thể tại các vị trí đường D1 đấu nối từ lô đất số L02 đến lô đất số L03, đường D1 khu tái định cư đấu nối với đường D7, đường D2 đấu nối với đường D18, đường D4 đấu nối với đường D3 và đường D16.

Theo quy định tại Bảng 2.9 Quy chuẩn QCXDVN 01:2008/BXD về độ vươn ra tối đa của ban công, mái đua ô-văng là 0m nhưng tại một số lô được xây dựng cuối đường Tạ Quang Bửu vẫn bất chấp quy định, vươn ra mặt đường từ 0.5-1 m.

Căn cứ bảng 2.9 Quy chuẩn QCXDVN 01:2008/BXD về độ vươn ra tối đa của ban công, mái đua ô-văng là 0m nhưng hàng loạt căn nhà để ban công vươn ra 0,9m

Bên cạnh đó, các công trình công cộng, tiện ích xã hội như: Công viên cây xanh, trường học nhà trẻ mẫu giáo, trung tâm thương mại chưa được triển khai xây dựng như chủ đầu tư (FBS) đã cam kết với thanh tra tỉnh trước đó.

Dù thực tế, giai đoạn 1 dự án (6,4 ha) còn ngổn ngang, mắc hàng loạt sai phạm nhưng chủ đầu tư “FBS” đã mở bán dự án, thậm chí cấp bìa sở hữu cho nhiều cá nhân sai quy định.

Dù sai phạm “lộ thiên” nhưng không hiểu vì lý do gì sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Gia Lai vẫn đồng ý cho chủ đầu tư (FBS) ra bìa sử hữu cho các cá nhân sai quy định.

Sáng 14/7, liên quan đến việc xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại phường Phù Đổng, TP.Pleiku (dự án khu phố mới Hoa Lư – Phù Đổng), trao đổi với PV, ông Đỗ Trung Hùng, Chủ tịch UBND phường Phù Đổng cho biết: “Phường chỉ xử lý những trường hợp là các cá nhân, hộ gia đình, vi phạm xây dựng về trật tự xây dựng nằm ngoài khu dự án. Còn các hộ vi phạm xây dựng nằm trong dự án việc này thuộc thẩm quyền của UBND TP.Pleiku”.

Ở một diễn biến khác, theo tài liệu của PV, dù sai phạm của FBS kéo dài nhiều năm nay nhưng mới đây UBND TP.Pleiku mới có động thái xin phép UBND tỉnh cho chủ trương để UBND TP này tổ chức điều chỉnh cục bộ dự án, khắc phục các sai phạm còn tồn đọng.

Thế nhưng, để sai phạm ngày càng “lún sâu” kéo dài của chủ đầu tư (FBS), một phần do sự thiếu cương quyết, buông lỏng quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương và chủ đầu tư.

Người Đưa Tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Theo Người Đưa Tin Pháp luật

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/gia-lai-du-an-khu-pho-moi-hoa-lu-phu-dong-xe-toac-quy-hoach-a520847.html

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Dự án Khu phố mới Hoa Lư – Phù Đổng “xé toạc” quy hoạch tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư