Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ đã thay đổi thử nghiệm va chạm bên hông theo hướng khắt khe hơn. Chỉ có 1/7 chiếc sedan hạng D vượt qua với đánh giá tốt, đó chính là Subaru Outback.
Hyundai Sonata và Volkswagen Jetta đạt xếp hạng “Chấp nhận được”. Honda Accord xếp hạng “Yếu”. Toyota Camry, Nissan Altima và Chevrolet Malibu chỉ nhận được đánh giá “Kém”.
Hình ảnh trong bài kiểm tra va chạm
Cả 7 mẫu đều đạt xếp hạng Tốt trong bài kiểm tra tác động phụ ban đầu. Nhưng IIHS đang phát triển chương trình thử nghiệm của mình và gây áp lực buộc ngành công nghiệp ô tô phải tiếp tục cải tiến sự an toàn.
Sự khác biệt nằm ở mức độ bảo vệ người ngồi trong, đặc biệt là phần đầu. Ở những mẫu xe “kém”, nguy cơ chấn thương đầu đáng kể do đầu của hình nộm trượt xuống bên dưới túi khí và tiếp xúc với cửa sổ. Trong khi đó, khả năng bảo vệ đầu ở Outback, Sonata và Jetta được đánh giá ở mức tốt.
Bài kiểm tra mới được thiết kế để phản ánh tốt hơn thực trạng các con đường trong thực tế. Vì vậy, IIHS đã thêm rào cản có thể di chuyển, mô phỏng một chiếc xe đang đến gần. Rào cản này nặng khoảng 1.905 kg, tương đương với một chiếc SUV.
Kevin Kelly, Giám đốc cấp cao, bộ phận truyền thông của Chevrolet cho biết: "Như nhiều người biết, đây là điều kiện thử nghiệm được cập nhật và trước đây Malibu đã đạt được xếp hạng 'tốt' theo quy trình thử nghiệm trước đó”.
Kể từ năm 2018, các nhà sản xuất ô tô biết rằng bài kiểm tra tác động có sự thay đổi. Nhiều model qua thử nghiệm cho đến nay đã được phát triển để đáp ứng các tiêu chuẩn mới.
Joe Young, phát ngôn viên của IIHS nói: “Thử nghiệm va chạm mới đã dẫn đến những cải tiến lớn trong việc bảo vệ va chạm bên hông. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy những cải tiến liên tục khi triển khai thử nghiệm mới này. Những xếp hạng mới chắc chắn sẽ tác động tích cực tới sự an toàn trên các mẫu xe hơi”. Điều này nhấn mạnh lợi ích chính đối với các bài kiểm tra ngày càng nghiêm ngặt của IIHS đó là thúc đẩy ngành ô tô ngày càng phát triển.
Những chiếc xe này không hoạt động tốt như các nhóm xe SUV được kiểm tra trước đó. Theo IIHS, nguyên nhân có thể do chiều cao thấp hơn.
Kết quả của bài kiểm tra đối với các mẫu xe
David Harkey, chủ tịch của IIHS giải thích: “Với những phương tiện ngồi thấp hơn mặt đất, có thể rào cản sẽ cao hơn cửa. Điều đó có khả năng khiến xe sedan và wagon gặp bất lợi trong đánh giá này nhưng bài kiểm tra cũng phản ánh chính xác những gì sẽ xảy ra trong một vụ tai nạn ở thế giới thực khi những chiếc xe này bị một chiếc xe bán tải hoặc SUV có tốc độ cao hơn đâm vào”.
Ông David Harkey cũng nói thêm :"Chúng tôi hy vọng các nhà sản xuất ô tô sẽ đáp ứng thử nghiệm phụ mới cập nhật của chúng tôi. Điều này giúp tăng cường khả năng bảo vệ cho người ngồi trong xe và sản xuất phương tiện an toàn hơn cho người tiêu dùng."
IIHS đã thúc đẩy để cập nhật thử nghiệm này bởi nghiên cứu cho thấy rằng gần một phần tư số người tử vong là do tai nạn nghiêm trọng hơn so với thử nghiệm tiêu chuẩn. Hiện tại, kết quả không ảnh hưởng đến tính đủ điều kiện cho các giải thưởng danh tiếng Lựa chọn An toàn hàng đầu (Top Safety Pick+) của IIHS. Nhưng họ sẽ thực hiện điều đó vào năm 2023.