Những ngày cuối cùng của tháng 12 sắp trôi qua cũng là lúc để nhìn lại thị trường ô tô năm 2020. Đây là một năm đầy khó khăn không chỉ với Việt Nam mà cả thế giới bởi đại dịch covid-19 đã phủ "bóng đen" lên toàn cầu, ảnh hưởng mọi lĩnh vực trong đó có kinh doanh ô tô.
Sức mua ô tô đi xuống vì dịch bệnh
Trải qua 6 tháng đầu năm, dung lượng tiêu thụ ô tô theo số liệu VAMA chỉ đạt 107.183 xe, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 154.273 xe). Đây là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây (6 tháng đầu năm 2018: 125.659 xe; năm 2017: 134.268 xe; năm 2016: 135.863 xe).
Nguyên nhân của việc giảm tiêu thụ xe bên cạnh các yếu tố trực tiếp từ giãn cách xã hội thì gián tiếp là sự khó khăn kinh tế đè nặng lên các doanh nghiệp và người lao động, dẫn tới chi tiêu cần thắt chặt. Các chuyên gia từng dự đoán tiêu thụ ô tô đến cuối năm sẽ không được như kỳ vọng, thậm chí xuống thấp nhất sau nhiều năm tăng trưởng.
Ngay sau khi Việt Nam trở lại trạng thái "bình thường mới", trong tháng 4 và tháng 5 hầu hết các hãng xe đều tung khuyến mãi giảm giá "khủng", mức giảm lên tới cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, sức ỳ của thị trường vẫn còn rất lớn.
Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc gần cuối năm 2020
Theo VAMA, tính đến hết tháng 11/2020, toàn thị trường ô tô Việt Nam bán ra 87.349 các lọa xe. Trong đó, có 26.198 xe Toyota Vios; 17.522 xe Hyundai Accent; 14.653 xe Hyundai Grand i10; 14.323 xe Vinfast Fadial; 14.653 xe Mitsubishi Xpander.
Về nhập khẩu, tính đến hết tháng 11/2020, Việt Nam nhập khẩu 92,261 xe ô tô nguyên chiếc các loại giảm 30,5% so với cùng kì năm trước và đạt 2,03 tỷ USD tương đương với 31,2% so với cùng kì năm trước.
Theo giới quan sát thị trường, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác là Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, VinFast, TC MOTOR…. Tuy nhiên, một số đơn vị này không phải là thành viên của VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.
Lý giải nguyên nhân giúp thị trường ô tô khởi sắc trong tháng 9/2020, giới kinh doanh ô tô cho rằng, doanh số bán hàng tăng đến 32% so với trước là do đã qua tháng "Ngâu" và tình hình dịch bệnh ở trong nước đã được kiểm soát tốt.
Còn về phía cơ quan quản lý, Bộ Công Thương cho rằng, với sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chính sách giảm thuế, phí trước bạ đã và đang tạo ra hiệu ứng tích cực cho các hãng sản xuất ô tô trong nước, nhiều hãng ô tô (kể cả các hãng FDI) đang xem xét duy trì và mở rộng sản xuất trong tương lai khi thấy động thái cam kết hỗ trợ cho ngành ô tô trong nước của Việt Nam.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Công Thương dự báo lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm tuy nhiên chỉ khoảng từ 3-5% so với năm 2019.
Theo Kinh tế Chứng khoán