Ô tô nhập khẩu ồ ạt tràn về
Theo TTXVN, trong quý III/2019, giá ô tô nguyên chiếc các loại giảm 0,16% so với quý trước, bình quân 9 tháng năm nay, giảm 1,09% so với cùng kỳ năm trước. “Xe nhập khẩu nguyên chiếc hưởng thuế 0% về Việt Nam nhiều do quy định ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ được sửa đổi thông thoáng hơn”, đại diện Tổng cục Hải quan nói.
Bên cạnh đó, tại thị trường trong nước, sản lượng sản xuất xe ô tô trong nước tăng, cạnh tranh lớn với xe nhập khẩu về mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý, đặc biệt xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trước đó, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết: Nhập siêu ngành Ô tô năm 2019 dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục với hơn 3,4 tỷ USD. Trong thời gian tới, kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng trong khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao. Nhập siêu tăng cao, sẽ ảnh hưởng đến cán cân thương mại và ngành sản xuất ô tô trong nước.
Ảnh minh họa. |
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ riêng trong tháng 8/2019 vừa qua, đã có thêm 9.412 ôtô nguyên chiếc làm thủ tục nhập khẩu với trị giá gần 209 triệu USD. Tuy các con số này thấp hơn so với tháng 7/2019 khoảng 19% cả về lượng và giá trị, nhưng vẫn là mức cao kể từ khi các thương hiệu xe hoàn thiện các thủ tục cần thiết để kinh doanh nhập khẩu ôtô vào Việt Nam.
Thông tin từ bào Dân trí cũng cho biết, tính tổng từ đầu năm 2019, thị trường ôtô Việt Nam đã nhập khẩu 95.929 xe, trị giá 2,136 tỉ USD, tăng 228,8% về lượng và 209,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá xe vẫn cao hơn các nước trong khu vực
Điều đáng nói là cho dù các mẫu xe nhập khẩu các loại vẫn nhập khẩu đều đặn vào Việt Nam nhưng người tiêu dùng chưa thấy thực sự được hưởng lợi về giá xe nhập khẩu miễn thuế từ khu vực ASEAN. Thực tế là cùng một dòng xe, nhưng giá bán tại Việt Nam vẫn cao hơn so với các nước sản xuất trong khu vực như Indonesia hay Thái Lan.
Ví dụ mẫu Mitsubishi Xpander tại Indonesia có giá bán khởi điểm từ 210 - 265 triệu Rupee (tương ứng từ 350 - 440 triệu đồng); cũng với mẫu xe này khi xuất khẩu sang Philippines sẽ có giá từ 885.000 - 995.000 peso (tương đương từ 400 - 450 triệu đồng). Tương tự, mẫu xe giá rẻ Toyota Wigo được bán ra tại nước sản xuất Indonesia có giá bán từ 138 - 157 triệu rupee (tương đương từ 230 - 260 triệu đồng) trong khi cũng mẫu xe này tại thị trường Philippines là từ 557.000 - 696.000 peso (tương đương từ 250 - 310 triệu đồng). (*)
Các hãng lí giải sự khác biệt này là do chi phí quản lí, các loại thuế/phí tại Việt Nam, vận chuyển, đại lý, và... cả lãi của các doanh nghiệp.
Người tiêu dùng đang có một dấu hỏi lớn: Tại sao giá bán xe ở Việt Nam vẫn cao dù cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp đều được hưởng các ưu đãi về thuế/phí của Chính phủ so với trước năm 2018? Vậy những ưu đãi này, cuối cùng là dành cho người tiêu dùng hay dành cho các hãng xe tại Việt Nam?
Với thống kê của Tổng cục Hải quan, Thái Lan vẫn là nước xuất khẩu xe nhiều nhất sang Việt Nam trong tháng 8/2019, với 4.266 xe, đạt kim ngạch 94,2 triệu USD. Tiếp theo là Indonesia, với 4.014 xe, trị giá 51,6 triệu USD. Riêng hai thị trường này đã chiếm tới 87,9% số xe làm thủ tục thông quan vào Việt Nam.
Trong khi đó, so với tháng 7/2019, thị trường Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc để chiếm vị trí thứ ba trong danh sách các nước xuất khẩu xe vào Việt Nam trong tháng 8/2019, với 317 xe, trị giá 16,5 triệu USD.