Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

NĐT nước ngoài 'ùn ùn' đổ vào Việt Nam: BĐS công nghiệp hưởng lợi

DTVN 06:34 07/10/2019

Các cuộc chiến thương mại gần đây đã khiến các chuyên gia tin rằng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi các nhà sản xuất đang tìm cách mở rộng dây chuyền cung cấp của họ sang Đông Nam Á”.

Chuyển động thực tế trên thị trường, Tập đoàn Sharp cũng vừa công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy mới tại Việt Nam. Trong khi đó, công ty sản xuất giày Brooks Running của Mỹ cũng đang chuyển dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc sang. Foxconn, nhà cung cấp linh kiện cho tập đoàn Apple đã mở rộng “dấu chân” tại Việt Nam bằng việc mua lại một nhà máy sản xuất linh kiện nội địa vào tháng Bảy vừa qua, sau khi được cấp giấy phép vào tháng Hai. Thậm chí các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang để mắt đến Việt Nam.

Theo nghiên cứu từ Nikkei Asian Review, gần 70% trong số 33 công ty Trung Quốc được khảo sát đang có kế hoạch mở rộng ra nước ngoài và cân nhắc chọn Việt Nam làm điểm đến. Theo báo cáo của JLL, các tài sản công nghiệp và đặc biệt là tài sản hậu cần đang được chú ý nhiều nhất khi các công ty tìm cách mở rộng và dịch chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan của Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bất ổn địa chính trị cũng chỉ là một phần nguyên nhân của sự gia tăng đầu tư. Các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA… cũng góp thêm động lực cho sự tăng trưởng tích cực nói trên.

Đồng thời, một thị trường trong nước quy mô trên 96 triệu dân và niềm tin tiêu dùng luôn ở nhóm đầu cũng thúc đẩy các doanh nghiệp nước ngoài tụ về đầu tư.

“Việt Nam là quốc gia sở hữu những yếu tố vô cùng thuận lợi cho kinh tế tăng trưởng, như tỷ lệ dân số trẻ và tầng lớp trung lưu rộng lớn, với tiềm năng tiêu thụ hàng tiêu dùng trong rất lớn. Ngành công nghiệp sản xuất được ghi nhận có sức hút đáng kể trong năm nay”, bà Nguyễn Thị Vân Khanh nói. Các yếu tố trên giúp cho sức hút với đầu tư nước ngoài của Việt Nam khá bền vững. Sau giai đoạn khủng hoảng 2007-2008 đến nay, lượng vốn FDI đổ vào Việt Nam liên tục tăng.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài là 26,16 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, số dự án cấp mới tính đến ngày 20/9/2019 là 2.759 dự án, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2018. Vốn thực hiện của dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 14,22 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Còn theo Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng đầu năm 2019 có tới 10,1 tỷ USD vốn đăng ký của nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư vào các khu kinh tế, khu công nghiệp của Việt Nam, vượt trội so với 8,3 tỷ USD của cả năm 2018. Sự "hối hả" rót vốn của nhà đầu tư nước ngoài góp phần đẩy giá thuê bất động sản công nghiệp tăng lên. Mức giá thuê đất công nghiệp trung bình ở miền Nam và miền Bắc Việt Nam là 95 USD/m2/thời hạn thuê, tăng lần lượt 15,8% và 6,7% theo từng vùng so với cùng kỳ năm trước đó.

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh chia sẻ thêm, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang tích cực tìm kiếm liên doanh với các nhà phát triển công nghiệp nội địa, hoặc thâu tóm quỹ đất và các tài sản công nghiệp đang hoạt động.

“Nhu cầu đối với các tài sản công nghiệp là chưa bao giờ giảm nhiệt. Từ lâu, các nhà đầu tư đã để mắt đến phần khúc này bởi năng suất làm việc cao và chi phí lao động thấp ở Việt Nam. Và những căng thẳng thương mại gần đây góp phần đẩy nhanh quá trình quyết định di dời của các tập đoàn”, bà Khánh cho biết.

Tuy nhiên, các công ty đã có mặt tại Việt Nam cũng đưa ra những mối lo ngại trong việc tìm kiếm nguồn lao động tay nghề cao, và hàng loạt những yêu cầu trong chuỗi cung ứng có chất lượng tương ứng với nguồn hàng mà họ đã sử dụng ở Trung Quốc.

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh cảnh báo, cơ sở hạ tầng sẽ gặp nhiều thử thách để bắt kịp đà tăng trưởng các doanh nghiệp sản xuất chuyển hướng sang Việt Nam.

“Nhiều dự án hạ tầng tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự chậm trễ do quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng và dòng vốn. Để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, đón đầu những lợi ích của các công ty di chuyển đến đây, Việt Nam sẽ cần cải thiện mạng lưới cơ sở hạ tầng và quá trình thực hiện các giao dịch xuyên biên giới,” bà Nguyễn Thị Vân Khanh lưu ý.

Theo Thời báo ngân hàng

Bạn đang đọc bài viết NĐT nước ngoài 'ùn ùn' đổ vào Việt Nam: BĐS công nghiệp hưởng lợi tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc