Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Khách sạn Tân Quang Phát (Yên Mỹ, Hưng Yên): Lại thêm một dự án 'tiền trảm hậu tấu'

Mai Hương 07:54 08/04/2020

Dự án khách sạn Tân Quang Phát dù vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nhưng đã được chủ đầu tư cho thi công xây dựng được thời gian dài.

Khách sạn Tân Quang Phát: 'Tiền trảm hậu tấu'

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên phát hiện hàng loạt doanh nghiệp, đơn vị cố tình vi phạm hoạt động đầu tư xây dựng, vi phạm đất đai. Ngoài dự án Vườn Vạn Tuế thì mới nhất có thể kể đến là dự án khách sạn Tân Quang Phát (xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ).

Được biết, dự án khách sạn Tân Quang Phát do Công ty Cổ phần Tân Quang Phát làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng tại khu đất có diện tích 24.828m2, có quy mô xây dựng khách sạn 7 tầng (180 phòng) và các hạng mục phụ trợ gồm: Kinh doanh khách sạn 30.000 lượt khách/năm; kinh doanh nhà hàng ăn uống 100.000 suất/năm; khu vui chơi giải trí (sân tennis, bể bơi) 20.000 lượt khách/năm.

Đến thời điểm hiện tại, dự án khách sạn Tân Quang Phát dù vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nhưng đã được chủ đầu tư cho thi công xây dựng được thời gian dài, phần thô của khách sạn và một số công trình phụ trợ sắp được hoàn thành.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Lê Văn Thuận – Quyền Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho hay khi dự án này khởi công xây dựng thì họ không có thông báo bằng văn bản với UBND xã, UBND xã cũng đã có văn bản tới UBND huyện và các cấp có thẩm quyền để xử lý những sai phạm. Thanh tra Sở Xây dựng về thì cũng đã có lập biên bản và yêu cầu dừng thi công dự án.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào ngày 25/2 vừa qua, Công trường xây dựng khách sạn Tân Quang Phát vẫn đang diễn ra một cách bình thường như chưa hề có lệnh cấm của chính quyền cũng như các Sở, Ban ngành tỉnh Hưng Yên.

Công trình vẫn đang thi công bình thường bất chấp yêu cầu dừng thi công của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Văn Bình - Đức Huấn/Môi trường Đô thị Việt Nam.

Ông Thuận cho biết, UBND xã tiếp tục báo cáo lên cấp huyện và tăng cường các hoạt động kiểm tra giám sát. "Do thẩm quyền của UBND xã là có hạn" - ông Thuận cho hay.

Câu hỏi còn bỏ ngỏ về trách nhiệm của chính quyền

Liên quan đến dự án này, mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND huyện Yên Mỹ truyền đạt ý kiến của Chủ tịch tỉnh liên quan đến việc xây dựng của dự án khách sạn Tân Quang Phát (tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên giao UBND huyện Yên Mỹ thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, khẩn trương xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động xây dựng của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát tại dự án khách sạn Tân Quang Phát theo đúng thẩm quyền; yêu cầu công ty phải dừng ngay việc xây dựng công trình nếu chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật về Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đầu tư và các quy định khác.

Hình ảnh công trường của Dự án Khách sạn Tân Quang Phát. Ảnh: Văn Bình - Đức Huấn/Môi trường Đô thị Việt Nam.

UBND tỉnh Hưng Yên giao Sở xây dựng chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Yên Mỹ và các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về xây dựng công trình tại Dự án Khách sạn Tân Quang Phát của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 29/02/2020.

Cũng theo nguồn tin của phóng viên, ngày 21/2 vừa qua, UBND tỉnh Hưng Yên do ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch tỉnh chủ trì đã triệu tập cuộc họp với đại diện các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Yên Mỹ để chỉ đạo xử lý vi phạm trong quá trình triển khai dự án khách sạn Tân Quang Phát.

Mặc dù UBND tỉnh Hưng Yên đã có những động thái tích cực để xử lý vi phạm tại dự án Khách sạn Tân Quang Phát của Công ty Cổ phần Tân Quang Phát. Thế nhưng một lần nữa, dư luận lại đặt ra câu hỏi về vai trò và nhiệm vụ của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên ở đâu trong dự án này, có hay không việc làm ngơ cho những vi phạm ngang nhiên như vậy? Trong khi công trình được thi công trong thời gian dài như vậy với quy mô hơn 2ha đất ở vị trí dự án đối diện ngay trụ sở UBND huyện Yên Mỹ, cách chỉ chưa đến 100m?

Vậy UBND huyện có quyền hạn đến đâu? Khi không phát hiện, báo cáo xử lý sai phạm, thậm chí công tác giám sát dự án sau lệnh cấm của Sở xây dựng đơn vị này cũng không hoàn thành?

Vậy đơn vị nào trong bộ máy chính quyền của tỉnh Hưng Yên có thể ngăn chặn và xử lý sai phạm này 1 cách triệt để? Dư luận vẫn đang chờ những quyết định sau cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND tỉnh ông Bùi Thế Cử chủ trì ngày 21/2 vừa qua.

Trước tình trạng thời gian qua có một số doanh nghiệp, đơn vị đã tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình để thực hiện dự án đầu tư khi chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai, xây dựng gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, nguyên nhân chính là do chưa làm hết trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong công tác quy hoạch và quản lý xây dựng; trình độ, năng lực cán bộ, công chức làm công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu; sự phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng giữa các cấp các ngành chưa chặt chẽ...

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích.

Đồng thời, tỉnh Hưng Yên cũng sẽ từ chối tiếp nhận các dự án đầu tư mới của các doanh nghiệp đã cố tình vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng, đất đai trên địa bàn...

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/khach-san-tan-quang-phat-yen-my-hung-yen-lai-them-mot-du-an-tien-tram-hau-tau-d73196.html

Bạn đang đọc bài viết Khách sạn Tân Quang Phát (Yên Mỹ, Hưng Yên): Lại thêm một dự án 'tiền trảm hậu tấu' tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản