Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Người mua nhà ngày càng khắt khe hơn với pháp lý bất động sản

nguoiduatin. 12:23 26/03/2023

Thị trường bất động sản đang ấm dần lên, người mua ở thực đã rục rịch tìm kiếm nơi an cư nhưng với tâm lý thận trọng và khó tính hơn rất nhiều trước khi xuống tiền, đặc biệt với vấn đề pháp lý.

“Dò đường” chắc chắn, tài sản chắc ăn

Sau Tết, ông Vi Văn Hoàng (Q.4, TP.HCM) quyết định tìm mua căn nhà mới rộng rãi hơn để cả gia đình an cư. Sau năm lần bảy lượt được môi giới giới thiệu, ông đều lắc đầu từ chối vì căn rẻ thì cũ, không đủ tiện ích, căn mới thì “kẹt” thủ tục chưa biết khi nào hoàn thiện.

Qua nhiều lần kiên nhẫn, đắn đo tính toán, ông Hoàng mua được căn hộ 3 phòng ngủ đầy đủ tiện nghi thuộc một dự án tại TP. Thủ Đức đáp ứng điều kiện của ông pháp lý minh bạch, tài sản chắc ăn, giá trị tương xứng với đồng tiền mình bỏ ra.

Bất động sản - Người mua nhà ngày càng khắt khe hơn với pháp lý bất động sản

Dự án có pháp lý hoàn thiện là ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư vào lúc này

Theo các chuyên gia, sau giai đoạn sàng lọc, cục diện thị trường bất động sản đã thay đổi nhiều. Người mua nhà để ở vốn thận trọng nay lại càng “ăn chắc mặc bền” hơn. Họ không vội vàng hay mạo hiểm mà thay vào đó luôn “dò đường” chắc chắn, sẵn sàng chờ đợi để tìm được ngôi nhà đủ tiêu chuẩn.

Giới chuyên gia khuyến cáo người mua nên ưu tiên các sản phẩm đã hoàn thiện, hệ sinh thái sẵn có để đảm bảo cho tài sản. Đây không chỉ là nơi sinh sống lý tưởng mà còn là tiền đề cho tài sản tăng giá đều đặn trong tương lai.

Đặc biệt, bên cạnh việc khắt khe về tiêu chuẩn sống, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ càng và sàng lọc nghiêm ngặt tính pháp lý của các dự án, sự minh bạch và tiềm lực tài chính của chủ đầu tư, bởi những yếu tố trên là cơ sở chắc chắn để bất động sản được cấp sổ hồng.

“Khi nắm được giấy tờ pháp lý trong tay nghĩa là sản phẩm đó đã thuộc quyền sở hữu lâu dài và thực sự là tài sản cố định của mình. Từ đó, việc chuyển giao, chuyển nhượng hay sử dụng bất động sản vào việc đầu tư cũng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn”, nhà môi giới Ngô Đình Duy phân tích.

Bất động sản - Người mua nhà ngày càng khắt khe hơn với pháp lý bất động sản (Hình 2).

Đồng quan điểm, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Nhà ở, CBRE Việt Nam cho rằng, e ngại thị trường rủi ro nên nhà đầu tư, người mua ở có xu hướng thận trọng hơn và chỉ “xuống tiền” vào những dự án thực sự tiềm năng với năng lực chủ đầu tư tốt.

Ông Kiệt cho biết thêm, hiện tại rất nhiều dự án không sẵn sàng về mặt pháp lý để có thể triển khai kinh doanh. Ngay cả khi nhiều chủ đầu tư chấp nhận “bán lúa non” thông qua việc giảm giá mạnh cũng vấp phải sự e dè của phía khách hàng.

Liệu đã tới lúc xuống tiền?

Trong bối cảnh nhiều chủ đầu tư tại TP.HCM phải “kêu cứu” chính quyền tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đang bị “mắc kẹt” pháp lý thì mới đây Vinhomes đã khiến thị trường xôn xao khi bàn giao cùng lúc 1.000 sổ hồng cho cư dân The Rainbow (đại đô thị Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức). Đây không phải là động thái lạ của “ông lớn” bất động sản “họ Vin” nhưng được xem là một “của hiếm” của thị trường TP.HCM, làm nức lòng cả giới đầu tư lẫn người mua ở thực.

Các chuyên gia dự báo, thị trường dần ấm lên cũng là lúc xuất hiện dòng tiền chảy về các dự án minh bạch và vững vàng pháp lý như Vinhomes Grand Park. Số liệu nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn tháng 1/2023 cho thấy, chỉ tính riêng TP.HCM, nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư đã tăng hơn 74% và nhà liền kề là 131% so với thời điểm tháng 1/2022. Điều này cho thấy, nhu cầu và lượng người mua ngày càng gia tăng chứ không hề giảm. Trong đó, lượng quan tâm cũng như giao dịch tại đại đô thị lớn bậc nhất khu Đông TP.HCM luôn chiếm tỷ lệ lớn.

Bất động sản - Người mua nhà ngày càng khắt khe hơn với pháp lý bất động sản (Hình 3).

Mua nhà trong các khu đô thị đã hiện hữu đang trở thành xu hướng tất yếu của nhóm khách hàng có nhu cầu ở thực

Không phải ngẫu nhiên mà sức cầu tăng mạnh ở thời điểm này. Chuyên gia Trần Khánh Quang cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để mua bất động sản vì trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều đã xuất hiện những dự án đã hoàn thiện, đi vào vận hành, đầy đủ pháp lý với giá bán hợp lý, phù hợp với đa dạng khả năng tài chính của người mua.

Riêng với nguồn cung sơ cấp, nhiều dự án mới đưa ra thị trường còn đi kèm nhiều ưu đãi “khủng” như cam kết hỗ trợ lãi suất vay cùng tiến độ thanh toán dễ thở. Đồng thời, bối cảnh thị trường đang trên đà sôi động trở lại cũng được đánh giá là cơ hội tốt người mua “xuống tiền”.

Bạn đang đọc bài viết Người mua nhà ngày càng khắt khe hơn với pháp lý bất động sản tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị