Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Dự án Diamond City: Khách mua nhà đất không có hóa đơn

DTVN 16:37 06/03/2023

Khách hàng mua đất nền Khu đô thị - Trung tâm hành chính –Thương mại – Dân cư huyện Lộc Ninh

Bình Phước (Diamond City) cho biết, họ đã thanh toán đến 95% cho chủ đầu tư nhưng chỉ nhận được biên lai thu tiền và không hề có hoá đơn.

Khách hàng phản ánh

Theo phản ánh, đến nay, dự án vẫn chưa đủ điều kiện để mở bán, vậy, chủ đầu tư đang bán dự án chui, qua đó, thu tiền của rất nhiều khách hàng. Ông C, phản ánh với PV rằng - là khách hàng đã mua nền đất tại dự án “Khu đô thị - Trung tâm hành chính – Thương mại – Dân cư huyện Lộc Ninh - Bình Phước” có tên thương mại là Diamond City tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước do Công ty CP Bất động sản Thành Phương, có địa chỉ trụ sở chính tại đường Tôn Đức Thắng, khu phố 2, phường Tiến Thành, Tp.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư.

Để hợp thức việc mua bán, hai bên ký kết Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo đó, tổng giá trị nền đất (100m2) là hơn 1 tỷ đồng, hiện người mua đã thanh thanh toán 95% (tương đương hơn 916 triệu đồng) từ đầu năm 2022, còn lại 5% (tương đương hơn 50 triệu đồng) chưa thanh toán.

Theo Hợp đồng nguyên tắc nêu trên, sau 6 tháng khi thanh toán đủ 95% (11 tháng kể từ ngày ký hợp đồng), 2 bên sẽ ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Mặt khác, Công ty cũng có nghĩa vụ làm thủ tục đăng ký đất đai theo quy định và giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng khi đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán.

Hàng loạt khách hàng đã mua nền đất tại Diamond City tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước và thanh toán 95% giá trị nền đất.

Hàng loạt khách hàng đã mua nền đất tại Diamond City tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước và thanh toán 95% giá trị nền đất.

Tuy nhiên, đến nay, đã quá hạn theo các điều khoản của hợp đồng nhưng người mua đất tại Diamond City - Lộc Ninh vẫn chưa được ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đồng thời, họ cũng chưa thấy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đâu.

Cùng cảnh ngộ như ông C. là hàng loạt khách hàng khác rơi vào cảnh thanh toán tiền gần hết theo giá trị hợp đồng nhưng vẫn chưa được ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tình trạng này, khiến cho họ rất lo lắng, bất an, khi bỏ ra gần cả tỷ đồng/nền đất vào dự án này.

Người mua dự án này đặt ra câu hỏi: “Đến thời điểm hiện tại, Công ty Thành Phương ra hợp đồng công chứng trễ từ ngày nào?”

Người mua dự án này đặt ra câu hỏi: “Đến thời điểm hiện tại, Công ty Thành Phương ra hợp đồng công chứng trễ từ ngày nào?”

Trong khi đó, hợp đồng nguyên tắc khẳng định rõ, quá 15 ngày kể từ thời điểm ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không cung cấp hồ sơ và thanh toán 5% giá trị còn lại hợp đồng thì chịu phạt 0.05%/ngày x số ngày quá hạn x số tiền chưa thành toán”.

Phản ánh với PV, người mua đất tại dự án này cho hay: “Tại phiên họp tiếp xúc giữa khách hàng và Công ty ngày 1/1/2023, Công ty Thành Phương hứa là sẽ phản hồi ý kiến của khách hàng trong vòng 3 ngày làm việc nhưng họ cũng không làm đúng cam kết”.

Quan trọng hơn, dù đã thanh toán gần hết giá trị nền đất nhưng Công ty Thành Phương mới chỉ cung cấp cho người mua Phiếu thu và Thư xác nhận đã đóng tiền, hoàn toàn không có bất cứ hoá đơn, chứng từ nào khác.

Giao dịch vô hiệu - khách hàng có thể tố giác đến công an

Theo quảng cáo, Dự án Diamond City - Lộc Ninh được quy hoạch với diện tích gần 34ha, được chia làm 5 phân khu chính gồm: Phân khu Diamond Sport, phân khu Diamond Central, Diamond Villas và 2 phân khu còn lại là The Emeralds và The Ruby.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết, dự án Diamond City - Lộc Ninh được UBND huyện Lộc Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Hiện dự án vẫn chưa đủ điều kiện để mở bán theo quy định của pháp luật.

Đất chỉ có thời hạn sử dụng 47 năm.

Đất chỉ có thời hạn sử dụng 47 năm.

Còn về cấp phép xây dựng, dự án mới được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng hạ tầng vào ngày 4/5/2021. Dù vậy, trước đó, Công ty Thành Phương đã khởi công dự án vào ngày 22/3/2021 và tiến hành mở bán.

Theo quy định hiện hành, việc kinh doanh bất động sản phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt, đặc biệt phải đủ điều kiện mới được mở bán. Điển hình, và thường các doanh nghiệp khó đáp ứng nhất là phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, nghiệm thu về cơ sở hạ tầng…

Nếu chưa đủ các điều kiện này là doanh nghiệp đang bán hàng bất hợp pháp, vi phạm quy định của pháp luật, cụ thể là Luật Kinh doanh bất động sản và các luật, quy định có liên quan.

Rủi ro là người mua đất trong trường hợp này là không có đất và thu hồi lại số tiền đó hết sức khó khăn.

Rủi ro là người mua đất trong trường hợp này là không có đất và thu hồi lại số tiền đó hết sức khó khăn.

Luật sư Mai Lưu Phúc, Công ty Luật TNHH HQC cho biết: “Việc bán bất động sản mà chưa đủ điều kiện mở bán là hành vi bị cấm, hợp đồng vô hiệu và hai bên trả lại cho nhau những gì đã nhận. Rủi ro là người mua đất trong trường hợp này là không có đất và thu hồi lại số tiền đó hết sức khó khăn”.

Ngoài ra, theo luật sư này, “chủ đầu tư có thể có dấu hiệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người mua cần tố giác đến công an để đòi lại quyền lợi”.

Đất chỉ có thời hạn sử dụng 47 năm

Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và có thời hạn chỉ đến năm 2070.

Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và có thời hạn chỉ đến năm 2070.

Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Bình Phước cấp cho Công ty Thành Phương thì đất tại dự án Diamond City – Lộc Ninh có nguồn gốc sử dụng là trúng đấu giá đất được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và có thời hạn chỉ đến năm 2070, chứ không phải sử dụng lâu dài như các dự án khác. Như vậy, đất tại dự án này chỉ có thể sử dụng được 47 năm, tính từ thời điểm này.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/du-an-diamond-city-khach-mua-nha-dat-khong-co-hoa-don-d36987.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Diamond City: Khách mua nhà đất không có hóa đơn tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị
Chìa khóa trao tay một ngôi nhà kéo theo hàng ngàn nhu cầu phát sinh. Bất động sản phát triển thúc đẩy sự tăng trưởng của nhiều ngành nghề phụ trợ. Khi bất động sản gặp khó, nhiều ngành cũng “lo” khôn