Bắt đầu từ 0h ngày 12/12, Gojek bắt đầu điều chỉnh tăng giá cước các dịch vụ GoRide, GoSend và GoFood tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.
Cụ thể, với dịch vụ GoRide dưới 2km, ở Hà Nội sẽ tăng thêm 1.000 đồng, giá từ 12.000 đồng lên 13.000 đồng, còn TP.HCM từ 10.000 đồng lên 11.000 đồng.
Từ km thứ 2 trở lên, ở Hà Nội giá áp dụng từ 4.000 đồng/km lên 4.400 đồng/km, còn TP.HCM từ 3.600 đồng/km lên 4.000 đồng/km.
Đối với dịch vụ GoSend ở Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng giá 15.000 đồng với cự ly dưới 2km. Ở km thứ 2 trở đi, giá sẽ tăng 1.000 đồng, từ 4.000 đồng lên 5.000 đồng.
Đối với GoFood, dưới 3km sẽ áp dụng mức giá 15.000 đồng, tăng 1.000 đồng so với trước đó. Từ km thứ 3 trở đi, giá áp dụng 4.000 đồng/km sẽ lên 5.000 đồng/km.
Bên cạnh đó, Gojek sẽ thu phụ phí ban đêm 10.000 đồng đối với dịch vụ GoRide từ 22h đến 6h ngày hôm sau, phụ phí này sẽ khấu trừ 20% phí dịch vụ.
|
Bảng giá mới của Gojek được áp dụng từ 12/12 |
Tương tự, GoFood sẽ thu phí gửi xe 5.000 đồng/đơn hàng (áp dụng cho những đơn hàng trong trung tâm thương mại và không khấu trừ thuế 20% phí dịch vụ) và sẽ thu phụ phí ban đêm từ 23h đến 6h hôm sau với giá 10.000 đồng/đơn hàng.
Gojek cho biết giá cước này đã bao gồm các loại thuế hiện hành, tỉ lệ khấu trừ với tài xế trên toàn bộ tổng doanh thu từ chuyến xe sẽ được điều chỉnh tương ứng, bao gồm thuế giá trị gia tăng và mức phí dịch vụ 20%.
Gojek sẽ hoàn lại lần lượt từ 1-2% đối với đơn hàng GoRide, GoFood dựa trên tổng doanh thu từ chuyến xe - phí nền tảng. Số tiền này sẽ được gửi vào ví của tài xế vào thứ 5 hàng tuần. Trước đó giá cước Grab và Baemin cũng được điều chỉnh tăng sau khi áp dụng mức thuế giá trị gia tăng mới.
beBike cắt tiền thưởng đại diện công ty lên tiếng
Chiều 11/12 nhiều tài xế beBike đã tắt app, tập trung tại trụ sở beGroup ở Hà Nội để phản đối chính sách tiền thưởng mới của hãng gọi xe công nghệ này. Theo chia sẻ từ tài xế beBike, phía beGroup đã có động thái cắt tiền thưởng tuần mà không thông báo cho đối tác.
Cụ thể, theo qui định cũ tài xế beBike có 7 mức thưởng, từ 220.000 đồng đến 980.000 đồng, tương ứng với số điểm 110 - 270 điểm. Tuy nhiên, với mức thưởng mới áp dụng từ ngày 14/12, tài xế đạt 110 điểm sẽ được thưởng 120.000 đồng và mức 270 điểm chỉ nhận về 630.000 đồng.
Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo giới đại diện truyền thông beGroup cho biết, do nhiều tài xế hiểu lầm về chương trình tết nên dẫn đến vụ việc không đáng có.
|
Tài xế Be tắt áp đình công chiều 11/12 |
Theo đó, dịp cuối năm, beGroup tung ra nhiều chương trình thưởng, gồm thưởng hoàn doanh thu, thưởng tuần và thưởng Tết.
"Tuy nhiên, nhiều tài xế hiểu lầm là họ chỉ được áp dụng một chương trình thưởng tuần nên đã tụ tập trước văn phòng beGroup tại Hà Nội", đại diện truyền thông đơn vị này cho hay. BeGroup khẳng định các chương trình mới công bố sẽ giúp tài xế thân thiết tăng thu nhập trong năm mới, đặc biệt từ quí I/2021 mức thưởng sẽ tăng 2% so với hiện tại.
Đến cuối ngày, theo quan sát của chúng tôi, trên trang web chính thức của beGroup mức thưởng đã được điều chỉnh lại. Trong đó, đạt 110 điểm tài xế sẽ được nhận 190.000 đồng và 930.000 đồng nếu đạt mức cao nhất 270 điểm trong tuần. Trước đó hồi tháng 8, hàng trăm tài xế beBike cũng quây trụ sở yêu cầu công ty giảm mức chiết khấu và phí sử dụng ứng dụng, đồng thời tăng mức điểm thưởng để hỗ trợ tài xế.
Trước đó ngày 5/12 Grab đã tăng giá cước để đối phó với nghị định 126 về việc áp 10% thuế thu nhập cá nhân, chính điều này đã làm cho hàng trăm tài xế tắt app và đình công tại trụ sở công ty nhằm phản đối việc Grap áp thuế lên tài xế.
Theo Doanh nhân Việt Nam