Thị trường ô tô tháng 3/2022 chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục về doanh số của hầu hết mẫu xe khi chứng kiến lượng bán hàng của toàn thị trường trong tháng đạt 36.962 xe, tăng 60% so với tháng trước đó.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2022 đạt 36.962 xe các loại, tăng 60% so với tháng trước. Đây là tháng đầu tiên của năm 2022, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA có mức tăng trưởng khá, sau khi giảm 34% trong tháng 1 và giảm tiếp 26% trong tháng 2 vừa qua.
Theo phân khúc xe, trong tháng 3 vừa qua thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 28.491 xe du lịch, tăng 62%; 7.794 xe thương mại, tăng 63%; và 677 xe chuyên dụng, tăng 41% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xe, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 21.863 xe, tăng 50% và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.099 xe, tăng 82% so với tháng trước.
Tính chung 3 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng đạt 90.506 xe các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, xe ô tô du lịch tăng 39%, xe thương mại tăng 7% và xe chuyên dụng tăng 32%.
Đáng chú ý, tính đến hết tháng 3/2022, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước tăng 34% thì xe nhập khẩu chỉ tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021.
Điều này cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2022, phần lớn người tiêu dùng đã lựa chọn mua xe sản xuất lắp ráp trong nước để được hưởng ưu đãi từ việc giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo nhìn nhận của các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe có giá cả phải chăng. Trong đó nhóm xe tầm giá 500 triệu đồng nhận được nhiều sự quan tâm vì đây là lựa chọn hàng đầu cho người mới lái hay khách hàng kinh doanh dịch vụ. Bên cạnh các phiên bản nâng cấp, phân khúc này còn ghi nhận sự trở lại của một số mẫu xe đã bị ngừng phân phối trước đó.
Toyota Wigo thế hệ mới
Năm 2022 được xem là năm đáng quên với Wigo - mẫu xe rẻ nhất của Toyota tại Việt Nam. Phần lớn thời gian tồn tại của Wigo gắn với vị trí xe bán ế nhất phân khúc hạng A. Trung bình doanh số của Wigo chỉ bằng một nửa so với xe xếp trên và 1/6 so với mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.
Ở lần “trở lại” này, Toyota Wigo hứa hẹn hấp dẫn hơn, cả về ngoại hình và trang bị. Ảnh minh họa
Từ khoảng tháng 3/2022, Wigo được giảm giá để giải phóng hàng tồn và dần biến mất khỏi các đại lý Toyota. Đến tháng 8/2022, mẫu xe này biến mất khỏi danh mục của Toyota, đánh dấu sự kết thúc của một thế hệ Wigo không thành công tại Việt Nam.
Ở lần “trở lại” này, Toyota Wigo hứa hẹn hấp dẫn hơn, cả về ngoại hình và trang bị. Ngoại hình của Wigo 2023 thiên về trung tính, không quá hầm hố như đời cũ. Dễ dàng nhận ra phần đầu của Wigo bị ảnh hưởng với Avanza/Veloz với lưới tản nhiệt mở rộng phía dưới và cụm đèn vuốt về sau.
Toyota Wigo thế hệ mới được tăng kích thước, giúp không gian bên trong rộng rãi hơn. Đèn LED, mâm 14 inch thiết kế mới, đồng hồ điện tử, màn hình trung tâm lớn hơn là những nâng cấp đáng tiền của Wigo.
Động cơ trên Wigo 2023 vẫn có dung tích 1.2L nhưng là loại 3 xy-lanh thay cho 4 xy-lanh ở thế hệ trước. Hộp số cũng được nâng cấp lên loại CVT, thay cho AT. Động cơ này cũng đạt chuẩn khí thải Euro 5, trong khi đời cũ chỉ là Euro 4.
Khi thông tin Wigo 2023 ra mắt, các đại lý tại Việt Nam đã nhận đặt cọc cho mẫu xe này từ tháng 1 với giá dự kiến là 385 triệu đồng ở bản cao nhất. Theo các đại lý, xe sẽ được giao vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay.
Toyota Vios phiên bản nâng cấp
Bên cạnh Wigo, các đại lý Toyota cũng nhận đặt cọc cho mẫu Vios 2023. Trước đó, Toyota Vios 2023 cũng đã bị bắt gặp khi đăng kiểm khí thải tại Hà Nội. Người dùng sẽ thất vọng đôi chút khi Vios 2023 tại Việt Nam chỉ là phiên bản facelift, không phải thế hệ mới như các thị trường khác.
Vios 2023 dành cho thị trường Việt Nam chỉ được thay đổi phần đầu xe, còn lại đều bê nguyên từ đời cũ. Phần đầu xe mới của Vios có nhiều điểm tương đồng với mẫu Yaris 2023 vừa ra mắt tại Thái Lan. Không còn là lưới tản nhiệt kiểu truyền thống, Vios 2023 có phần tản nhiệt nhiều mảng lớn như xe điện. Hiệu quả tản nhiệt vẫn không bị giảm do các khe được làm to hơn.
Dù phần hông và đuôi xe tương tự đời cũ, bộ mâm xe trên Vios 2023 được thiết kế mới. Chỉ là bản nâng cấp, nhiều khả năng nội thất của Vios 2023 không có những thay đổi mang tính đột phá. Tuy nhiên, người dùng vẫn hy vọng Vios được trang bị gói an toàn TSS trên bản cao nhất để có thêm lợi thế cạnh tranh.
Động cơ hiện tại vẫn là máy 1.5L, cho công suất 106 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm. Hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động CVT. Nhiều khả năng Vios 2023 không tăng giá hoặc chỉ tăng đôi chút so với mức giá từ 489 triệu của đời hiện tại.
Hyundai Accent thế hệ mới
Hyundai Verna (Accent) 2023 sắp được ra mắt tại Ấn Độ. Đây là thế hệ thứ 6 của Accent với nhiều thay đổi từ trong ra ngoài. Theo giới thạo tin, mẫu xe này sẽ sớm ra mắt thị trường trong nước vì Accent là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam. Phiên bản facelift của Accent thế hệ thứ 5 đã có mặt trên thị trường gần 3 năm và đây cũng là thời điểm mẫu xe Hàn cần sự đổi mới.
Kiểu dáng của Accent 2023 ảnh hưởng nhiều từ đàn anh Elantra với các đường nét hiện đại. Đèn daylight và đèn hậu đều là dạng kéo dài theo ngôn ngữ mới.
Nội thất của Accent gây ấn tượng bởi mặt táp-lô cong trải dài từ sau vô lăng đến vị trí trung tâm đi kèm 2 màn hình điện tử. Màn hình trung tâm có kích thước 10,25 inch tương đối lớn. Phiên bản cao cấp đi kèm dàn âm thanh của Bose.
Hyundai Accent 2023 tại Ấn Độ có 2 tùy chọn động cơ là xăng hút khí tự nhiên 1.5L và xăng tăng áp 1.5L, đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động ly hợp kép 7 cấp. Ở đời hiện hành đang bán tại Việt Nam, Hyundai Accent chỉ sử dụng động cơ xăng Kappa 1.4L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp hoặc hộp số sàn 6 cấp.
Thế hệ hiện tại của Accent đang được phân phối với giá dao động 472,1-542,1 triệu đồng. Với nhiều nâng cấp, thế hệ mới mẫu sedan hạng B hứa hẹn sẽ tăng giá đôi chút.