Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Cục Đăng kiểm yêu cầu Ford Việt Nam giải trình thông tin sổ bảo hành vi phạm chủ quyền

Doanh nhân Việt Nam 11:58 11/11/2020

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đã yêu cầu Ford Việt Nam giải trình thông tin sổ bảo hành vi phạm chủ quyền biển đảo để căn cứ biện pháp xử lý.

Ngày 9/11, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin trên Doanh nhân Việt Nam, đơn vị đã có văn bản gửi Ford Việt Nam đề nghị xác minh, làm rõ.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong các Thông tư về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô do Bộ GTVT ban hành (Thông tư 54/2014/TT-BGTVT; Thông tư 25/2019/TT-BGTVT) không có quy định liên quan đến vấn đề bản đồ, chủ quyền.
Bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa trên sổ bảo hành của Ford Việt Nam
Tuy nhiên, sổ bảo hành cũng là một nội dung liên quan được quy định tại các thông tư này. Chính vì vậy, các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật. Trong đó, có quy định liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Ford Việt Nam khẩn trương làm việc với cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này và báo cáo kết quả tới Cục trong thời gian sớm nhất. Sau đó, căn cứ ý kiến kết luận của cơ quan có thẩm quyền, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có biện phép xử lý tiếp theo theo quy định của pháp luật.
Trao đổi thêm với chúng tôi, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nếu như vi phạm xảy ra trên bản đồ GPS theo xe của Ford, đây là trách nhiệm của Cục. Tuy nhiên, đối với lỗi in ấn trên sổ bảo hành, đây lại thuộc lĩnh vực in ấn, xuất bản.
Trước đó, như Doanh nhân Việt Nam thông tin, nhiều khách hàng sử dụng các dòng xe Ecosport, Explorer của hãng Ford Việt Nam phản ánh, trên sổ bảo hành theo xe có in bản đồ Việt Nam nhưng mất đi hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Sau đó, đại diện truyền thông Ford Việt Nam xác nhận sự việc và cho biết không thể nắm được có bao nhiêu cuốn sổ vi phạm dạng này đang lưu hành. Tuy nhiên, trên thực tế điều này không khó nắm bắt khi mà, số lượng sổ bảo hành tương đương doanh số xe bán ra. Cụ thể, riêng năm 2017, Ford Việt Nam đạt doanh số ấn tượng với doanh số bán lẻ đạt 28.588 xe, chiếm 10,5% thị phần.
Như vậy, nếu xác định theo doanh số, hoàn toàn có thể nắm được có bao nhiêu sổ bảo hành vi phạm chủ quyền biển, đảo đang “trôi nổi” trên thị trường. Dư luận đang hoài nghi Ford Việt Nam gian dối thông tin, che dấu vi phạm để tránh việc bị xử phạt, thu hồi, đổi mới sổ bảo hành cho người tiêu dùng.
Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng Ford Việt Nam hoàn toàn có thể bị xử phạt do vi phạm chủ quyền biển, đảo nghiêm trọng.
Theo luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, hành vi vi phạm của Ford Việt Nam hoàn toàn có thể xử phạt.
Luật sư Bình cho rằng, biển, đảo Việt Nam là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Qua hàng nghìn năm lịch sử, biển đảo trong tâm thức của người Việt là đất nước, là cuộc sống mà biết bao thế hệ cha ông ta đã đổ xương máu để xây dựng, gìn giữ, phát triển và bảo vệ chủ quyền đất nước cho hiện tại và tương lai. Và Ford Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Vấn để xử phạt, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, điều này đã quy định rất rõ tại khoản 2, Điều 11, Nghị định 18/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/4/2020).
Đồng thời, bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Buộc cải chính thông tin, sửa chữa dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ. Buộc thu hồi dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm (nếu có).
Nếu cá nhân nước ngoài vi phạm, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ngoài ra, với hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ sẽ bị phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng.
Doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc…
KẾ TOẠI

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/cuc-dang-kiem-yeu-cau-ford-viet-nam-giai-trinh-23158.html?fbclid=IwAR0UbaXVi90oM39e5Psnw9WSInpu_WgJEP8WEBGH1_7hP3jlgSxoO7RyXiU

Bạn đang đọc bài viết Cục Đăng kiểm yêu cầu Ford Việt Nam giải trình thông tin sổ bảo hành vi phạm chủ quyền tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số