Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Cục Đăng kiểm nói gì về sổ bảo hành “mất” Hoàng Sa, Trường Sa của Ford Việt Nam

Doanh nhân Việt Nam 14:33 02/11/2020

Liên quan tới lỗi chủ quyền quốc gia nghiêm trọng trên các cuốn sổ bảo hành của Ford Việt Nam, Doanh nhân Việt Nam đã liên hệ Cục Đăng kiểm Việt Nam để tìm hiểu thêm các thông tin liên quan.

Trao đổi qua điện thoại, ông Hoàng Ngọc Đính, Chánh văn phòng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chưa nắm được thông tin này. Theo ông Đính, về chuyên môn những việc này sẽ do Phòng Chất lượng xe cơ giới kiểm tra. “Ngay trong đầu tuần tới, tôi sẽ cho các phòng ban liên quan xác minh thông tin này và sớm cung cấp thông tin tới báo chí”, ông Đính khẳng định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết sẽ xác minh và sớm phản hồi thông tin liên quan Ford Việt Nam
Sáng 2/11, qua điện thoại, ông Đính cho biết, Cục đã nắm được thông quan thông tin phản ánh của Doanh nhân Việt Nam. Về mặt thông tin, theo ông Đính, Cục đã giao trực tiếp cho đơn vị của Cục là Phòng Hợp tác Quốc tế để xác minh. “Sau khi Phòng Hợp tác Quốc tế xác minh và có thông tin chính xác về vụ việc từ Ford Việt Nam, Phòng sẽ có trách nhiệm trực tiếp trả lời báo chí”, ông Đính cho hay.
Câu hỏi đặt ra, không hiểu vì sao, hàng vạn cuốn sổ bảo hành có thể lưu hành tới tay khách hàng trong vòng nhiều năm mà không hề bị phát hiện và xử phạt.
Trước đó, như Doanh nhân Việt Nam thông tin, nhiều khách hàng của hãng xe Ford Việt Nam phản ánh, rất bất ngờ khi nhìn thấy tấm bản đồ in trên sổ bảo hành không hề có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Về việc này, trao đổi với chúng tôi, ngày 30/10, đại diện truyền thông của Ford Việt Nam thừa nhận những phản ánh của khách hàng là chính xác.
Truyền thông của Ford Việt Nam cho biết, theo chính sách chung của Tập đoàn Ford, việc in bản đồ Việt Nam trên sổ bảo hành chỉ để thể hiện mạng lưới cơ sở dịch vụ của hãng này.
Các cuốn sổ bảo hành bị thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa xảy ra trên tất cả các dòng xe của Ford, cả nhập khẩu và lắp ráp, giai đoạn từ từ 2018 trở về trước. Cũng theo Ford Việt Nam, năm 2018, hãng đã phát hiện ra sai sót này và tiến hành khắc phục. Theo đó, tất cả các số bảo hành đã in nhưng chưa phát hành đều bị hủy trước khi tới tay khách hàng. Đặc biệt, tất cả sổ bảo hành theo xe tới tay khách hàng từ tháng 4/2019 đã được chỉnh sửa, bổ sung tên hai quần đảo chủ quyền Việt Nam vào bản đồ.
Truyền thông Ford Việt Nam cũng cho hay, không nắm được số lượng đã có bao nhiêu cuốn sổ bảo hành tới tay khách hàng vì rất nhiều người dân mua xe thông qua các cửa hàng, không hẳn là đại lý trực tiếp của Ford.
Điều đáng bàn, đến nay, truyền thông Ford Việt Nam vẫn khẳng định, tập đoàn chưa hề có phương án những cuốn sổ bảo hành vi phạm chủ quyền biển đảo này. “Khi thay đổi sổ bảo hành, khách hàng sẽ phải đi lại. Họ sẽ phải xin lại các mốc bảo dưỡng, bảo hành để đảm bảo quyền lợi từ hàng. Việc này sẽ gây phiền hà cho khách hàng nên chúng tôi chưa có phương án thu hồi”, Ford Việt Nam thông tin.
Theo quy định, những sản phẩm bản đồ vi phạm chủ quyền biển đảo sẽ phải thu hồi và xử phạt đơn vị phát hành.
Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, những sản phẩm bản đồ vi phạm liên quan chủ quyền biển đảo sẽ bị phạt tiền và tịch thu tang vật.
Tại khoản 2, Điều 11, Nghị định 18/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/4/2020) nêu rõ, phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng đối với hành vi lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.
Đồng thời, bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Buộc cải chính thông tin, sửa chữa dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ. Buộc thu hồi dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm (nếu có).
Nếu cá nhân nước ngoài vi phạm, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ngoài ra, với hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ sẽ bị phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng.
Doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc…
KẾ TOẠI

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/cuc-dang-kiem-viet-nam-noi-gi-ve-so-bao-hanh-ford-viet-nam-22674.html

Bạn đang đọc bài viết Cục Đăng kiểm nói gì về sổ bảo hành “mất” Hoàng Sa, Trường Sa của Ford Việt Nam tại chuyên mục Cuộc sống số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cuộc sống số