Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Nam Định cùng nhiều tỉnh khác khẩn trương tìm người trở về từ “ổ dịch” Bạch Mai

Thu Huyền 14:48 27/03/2020

Cơ sở Y tế tại các tỉnh bắt đầu rà soát, tìm người đã đến khám bệnh hoặc điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội trong 14 ngày qua để theo dõi sau khi có nhiều ca mắc Covid-19 tại bệnh viện này.

Tính đến thời điểm này, Bệnh viện Bạch Mai đã có 2 nhân viên y tế và 3 bệnh nhân dương tính với virus Covid-19, trong đó có những người đến từ các tỉnh Hưng Yên và Lai Châu.

Thực hiện chỉ đạo của Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn về việc điều tra dịch tễ phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Bạch Mai phối hợp lập danh sách người đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện này từ ngày 10/3. Căn cứ theo địa chỉ người bệnh, Bệnh viện Bạch Mai có văn bản thông báo và gửi danh sách người bệnh về Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Tỉnh Nam Định rà soát gần 2.000 người đến khám, chữa bệnh ở Bạch Mai

Theo đó, một số tỉnh đã bắt đầu tìm người đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai 14 ngày qua. Theo sở Y tế tỉnh Nam Định, trong tháng 3/2020, đã có gần 2.000 người dân Nam Định đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, chưa tính người nhà đi theo chăm sóc và người thân đến thăm bệnh nhân. Ngoài ra, còn có một lượng nhân viên y tế của Nam Định đang học tập tại bệnh viện. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xác định đây là nhóm có nguy cơ cao làm xâm nhập dịch bệnh vào địa bàn tỉnh.

Ban chỉ đạo gửi danh sách người dân khám, chữa bệnh theo diện có bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3 để các huyện, thành phố kịp thời rà soát, giám sát. Nếu trong số đó có trường hợp trở về và đang điều trị tại Nam Định, phải cách ly người bệnh ở phòng riêng để tiếp tục theo dõi, chăm sóc. Với những người khám, chữa bệnh không theo diện bảo hiểm y tế, tỉnh đang tiếp tục phối hợp bệnh viện để thống kê, lên danh sách.

Khu cách ly đặc biệt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định.

Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát các nhân viên y tế đang được cử đi học tại Bệnh viện Bạch Mai. Thông báo, yêu cầu các nhân viên này tiếp tục ở lại Hà Nội. Các trường hợp đã quay về Nam Định phải báo cáo cơ quan, chính quyền địa phương và thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà hoặc cách ly tập trung theo quy định. Tỉnh chỉ đạo các cơ sở y tế trong thời điểm này tạm thời không cử nhân viên đi học, làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai.

Tỉnh Yên Bái không loại trừ khả năng lây lan

Trong ngày 26/3, UBND tỉnh Yên Bái cũng đã ban hành văn bản số 748 hỏa tốc gửi sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và các huyện, thị xã, thành phố về theo dõi, giám sát y tế người dân, người bệnh, nhân viên y tế về Yên Bái từ Bệnh viện Bạch Mai.

Trong công văn gửi đi, tỉnh Yên Bái nhấn mạnh việc không loại trừ có thể lây lan đến Yên Bái vì có nhiều bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bạch Mai.
Trước tình hình cấp bách trên, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố triển khai một số nội dung, cụ thể như sau:

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố thông báo ngay cho người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế nơi gần nhất khi có biểu hiện nghi mắc bệnh (sốt, ho, khó thở,...).

Rà soát, lập danh sách những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai và trở về địa phương chưa qua 14 ngày để theo dõi, giám sát việc cách ly y tế, đồng thời gửi danh sách về Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh (sở Y tế) trong ngày 27/3/2020.

Tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân khai báo y tế

Tỉnh Bắc Giang cũng có văn bản yêu cầu các UBND huyện, Công an tỉnh, bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh… tiến hành rà soát ngay những người trên địa bàn từng đi khám, chữa bệnh, đi thăm người thân, đón bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai trở về, kể từ ngày 13/3 cho đến nay.

Tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân từ Bệnh viện Bạch Mai trở về cần đến ngay các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn khai báo y tế để được theo dõi giám sát kịp thời. Trường hợp nghi ngờ cần được đưa ngay đến Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được cách ly, khám, theo dõi và lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm Covid-19.

Cùng với việc rà soát người đi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3, nhiều cơ sở Y tế tại các tỉnh cũng đã phối hợp, triển khai các biện pháp chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Theo Thu Huyền/Người Đưa Tin

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/cac-tinh-khan-truong-ra-soat-hang-nghin-nguoi-tro-ve-tu-o-dich-bach-mai-a470302.html

Bạn đang đọc bài viết Nam Định cùng nhiều tỉnh khác khẩn trương tìm người trở về từ “ổ dịch” Bạch Mai tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự