Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 03/05/2024

Covid-19: Bác gái bệnh nhân thứ 17 bệnh trở nặng, được chỉ định can thiệp ECMO

Mai Hương 14:38 20/03/2020

Đến thời điểm này, bác gái của bệnh nhân thứ 17, là nữ bệnh nhân L.T.H. vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, được chỉ định can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo).

Bộ Y tế cho biết trong số 60 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế, đa số bệnh nhân có tình trạng sức khỏe ổn định, chức năng sống được kiểm soát. Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) hiện đang điều trị 27 trường hợp mắc Covid-19.

Riêng với 2 trường hợp bệnh nhân nặng là nữ bệnh nhân L.T.H. (64 tuổi, BN19, ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội; là bác gái bệnh nhân thứ 17) kèm bệnh lý nền là rối loạn tiền đình và nam bệnh nhân người Anh (BN26, 69 tuổi) kèm bệnh lý sẵn có là tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2 hiện vẫn được theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực. Cả hai bệnh nhân này đã được đặt thở máy (từ ngày 15-3) và lọc máu.

Hình ảnh minh họa.

Đến thời điểm này, bác gái của bệnh nhân thứ 17, là nữ bệnh nhân L.T.H. vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, do tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh nên hội đồng chuyên môn cấp Bộ Y tế và Tổ hồi sức bệnh nhân Covid-19 nặng (Bộ Y tế) đã thống nhất chỉ định can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo).

Đây là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Phương pháp này giúp thay thế tim hoặc phổi hay cả hai trong thời gian ngắn.

Theo các chuyên gia hồi sức, với những trường hợp không may bị viêm phổi nặng biến chứng suy hô hấp thì ECMO chính là "vũ khí" cuối cùng có thể giúp phổi dần hoạt động trở lại.

Hiện cả 2 bệnh nhân đang được theo dõi sát bởi các các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và các chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực, hô hấp, truyền nhiễm… được Bộ Y tế tăng cường điều động từ Bệnh viện Bạch Mai liên tục hội chẩn trực tuyến hàng ngày.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/covid-19-bac-gai-benh-nhan-thu-17-benh-tro-nang-duoc-chi-dinh-can-thiep-ecmo-d72109.html

Bạn đang đọc bài viết Covid-19: Bác gái bệnh nhân thứ 17 bệnh trở nặng, được chỉ định can thiệp ECMO tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự