Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Quy định của pháp luật về việc bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

DTVN 09:44 07/12/2022

Mục đích của việc bảo lãnh là đảm bảo nghĩa vụ xây dựng và bàn giao nhà của chủ đầu tư với khách hàng.

iên quan đến thông tin Sở Xây dựng Đồng Nai vừa qua đã ra công văn hủy văn bản công nhận 752 căn biệt thự thuộc phân khu 1 và 5 dự án Aqua City (chủ đầu tư là Công ty TNHH Thành phố Aqua) đủ điều kiện kinh doanh bất động sản với lý do ngân hàng chưa cam kết bảo lãnh tài chính. Trước vấn đề này, nhiều bạn đọc thắc mắc bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Mục đích bảo lãnh là gì? Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai có phải là điều kiện bắt buộc để Sở xây dựng cho phép bhủ đầu tư đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh không? Có cần thiết phải bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho từng khách hàng không? Liên quan đến vấn đề này, PV có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Phúc (Văn phòng luật sư Phúc và Đồng sự).

Kinh tế - Quy định của pháp luật về việc bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Toàn cảnh dự án Aqua City

Thưa luật sư, bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là gì? Mục đích bảo lãnh là gì?

Căn cứ Khoản 3 Điều 1 Thông tư 13/2017/TT-NHNN, Khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh Bất Động Sản thì bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là bảo lãnh ngân hàng, theo đó ngân hàng thương mại cam kết với bên mua về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho Chủ đầu tư khi đến thời hạn giao, nhận nhà ở đã cam kết nhưng Chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua mà không hoàn lại hoặc hoàn lại không đầy đủ số tiền đã nhận ứng trước và các khoản tiền khác theo hợp đồng mua, thuê mua nhà ở đã ký kết cho bên mua.

Như vậy, mục đích của việc bảo lãnh là đảm bảo nghĩa vụ xây dựng và bàn giao nhà của Chủ đầu tư với khách hàng.

Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai có phải là điều kiện bắt buộc để Sở xây dựng cho phép Chủ đầu tư đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh không, thưa luật sư?

Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh được quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản. Theo đó, điều kiện để đưa bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh gồm: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

Theo đó, việc ngân hàng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai không phải là điều kiện bắt buộc để cơ quan quản lý nhà ở có thẩm quyền cho phép Chủ đầu tư đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh.

Có cần thiết phải bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho từng khách hàng không?

Chủ đầu tư trước khi tiến hành việc ký kết hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đều làm việc với ngân hàng để cấp bảo lãnh cho dự án nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng đã cam kết với khách hàng theo tài liệu bán hàng đã công bố.

Đối với những dự án lớn, chủ đầu tư uy tín thì tùy theo nhu cầu của khách hàng, khách hàng có thể không cần đến hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai vì chủ đầu tư đã đảm bảo việc xây dựng và bàn giao nhà đúng hạn cho người mua.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/quy-dinh-cua-phap-luat-ve-bao-lanh-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai-a584321.html

Bạn đang đọc bài viết Quy định của pháp luật về việc bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai tại chuyên mục Tư vấn chiến lược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn chiến lược