Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Sau hơn 10 năm cổ phần hóa: Tổng công Thép chưa hoàn thành quyết toán, tiếp tục xin lùi thời gian thoái vốn

tài chính doanh nghiệp 11:15 24/03/2022

Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel) đã cổ phần hóa từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành quyết toán. Đồng thời, VnSteel tiếp tục đề nghị Chính phủ xem xét duy trì việc nắm giữ vốn Nhà nước

vlxd_org_doanhnghiep

Một trong những nguyên nhân chính khiến tiến độ cổ phần hóa và tái cơ cấu DNNN thời gian qua còn chậm, chưa đạt kết quả đề ra là do một số doanh nghiệp chậm quyết toán cổ phần hóa. Điều này dẫn đến khó khăn trong quá trình hoạt động của công ty cổ phần, ảnh hưởng đến quá trình thoái vốn tại doanh nghiệp. Đơn cử như VnSteel đã cổ phần hóa từ năm 2011 đến nay vẫn chưa hoàn thành quyết toán.

Báo cáo của VnSteel tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp nhà nước cho thấy, theo Quyết định số 1232/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Vnsteel thuộc danh mục doanh nghiệp chuyển giao về SCIC và thực hiện thoái bớt 57,92% vốn nhà nước trong năm 2018, thoái hết 36% vốn nhà nước còn lại vào năm 2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc thoái vốn nhà nước tại Vnsteel vẫn chưa thực hiện được theo lộ trình đã đề ra do Vnsteel chưa được cơ quan có có thẩm quyền hoàn thành quyết toán cổ phần hóa.

Hiện tại, Vnsteel đang tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xử lý 02 dự án, doanh nghiệp thuộc danh mục một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương theo Quyết định số 1468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương”. Đó là “Dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án Tisco2)” do Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) làm chủ đầu tư và “Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và Dự án nhà máy Gang thép Lào Cai” do Công ty TNHH Khoáng sản và luyện kim Việt Trung (VTM) làm chủ đầu tư.

Để tạo điều kiện cho quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, làm tiền đề vật chất quan trọng để thực hiện chủ trương phát huy vai trò của DNNN “trong một số ngành có khả năng dẫn dắt, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại hóa, công nghiệp hóa như cơ khí chính xác, sản xuất, chế tạo linh kiện, máy móc và thiết bị hoàn chỉnh cho các ngành sản xuất…”, đồng thời, duy trì sự ổn định để thực hiện tái cơ cấu, xử lý 2 đại dự án, VnSteel đề nghị Chính phủ xem xét tiếp tục nắm giữ vốn Nhà nước với tỷ lệ chi phối tại TCT và lựa chọn thoái vốn vào thời điểm thích hợp.

Vnsteel là CTCP có số vốn điều lệ 6.780, tỷ đồng, trong đó, Nhà nước nắm giữ tỷ lệ vốn chi phối là 93,93%. Kể từ ngày 29/4/2019, quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty đã được chuyển giao từ Bộ Công thương cho Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/sau-hon-10-nam-co-phan-hoa-tong-cong-thep-chua-hoan-thanh-quyet-toan-tiep-tuc-xin-lui-thoi-gian-thoai-von-d28511.html

Bạn đang đọc bài viết Sau hơn 10 năm cổ phần hóa: Tổng công Thép chưa hoàn thành quyết toán, tiếp tục xin lùi thời gian thoái vốn tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường