Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tập đoàn Mường Thanh: Những sai phạm 'động trời' cần mạnh tay xử lý răn đe làm gương!

DTVN 09:51 31/03/2020

Ông Lê Thanh Thản, ông chủ của Tập đoàn Mường Thanh dù bị khởi tố song đến nay dư luận vẫn hoài nghi về việc cơ quan chức năng mạnh tay xử lý các sai phạm cuả Chủ tịch tập đoàn này.

Lời tòa soạn:

Không chỉ đến lúc này báo chí và dư luận mới chỉ ra sự sai phạm trong những dự án của Mường Thanh mà đã từ trước đó, các dự án này đã được thanh tra, bêu tên, điểm mặt.Tại Hà Nội, có thể kể đến hàng loạt dự án sai phạm tiêu biểu như tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, VP6 Linh Đàm, khu đô thị Đại Thanh, chung cư Kim Văn - Kim Lũ, khu đô thị Thanh Hà, chung cư cao cấp CT6 Kiến Hưng…

Tất cả các dự án này đều dính tới sai phạm về vi phạm trật tự xây dựng như xây quá số tầng cho phép, không tuân thủ mật độ dân cư, sử dụng đất sai mục đích, xây sai quy hoạch...Trong đó, một số công trình sai phạm bị điểm mặt được cho là "băm nát" quy hoạch xây dựng của Hà Nội. Tháng 4-2019, tất cả các sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh đã được chuyển cho cơ quan điều tra.

Để xử lý triệt để các sai phạm và răn đe các chủ đầu tư khác, Ban biên tập khởi đăng tuyến bài: Tập đoàn Mường Thanh: Không thể cứ khởi tố rồi để đó!

Bài 1: Những sai phạm 'xuyên' thời gian

Cùng chúng tôi quay lại thời điểm những năm trở về trước để thấy được những sai phạm kéo dài triền miên liên tục xuyên thời gian mà tập đoàn này gây ra đến nay hậu quả để lại là bộ mặt thành phố với nhiều vết sẹo nham nhở

Trước hết, là câu chuyện về Phòng cháy chữa cháy ở các chung cư, dự án mà tập đoàn này thực hiện.
Những chung cư, dự án đầy sai phạm của tập đoàn Mường Thanh kéo dài khắp cả nước
Năm 2017, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội công bố danh sách các công trình xây dựng bị xử phạt do vi phạm PCCC. Cụ thể, quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư 48 công trình với tổng số tiền trên 3,4 tỷ đồng.
Quyết định xử phạt xuất phát từ hành vi thi công xây dựng khi chưa có giấy chứng nhận về PCCC. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư còn đưa nhà, công trình vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC.
Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên, Tập đoàn Mường Thanh, dẫn đầu về số lượng với 13 công trình bị xử phạt. Tổng số tiền phạt của Mường Thanh hơn 1 tỷ đồng.
Các tòa chung cư CT1, CT2, CT3, CT5 (Khu đô thị Xa La) bị xử phạt 80 triệu đồng/tòa. CT8, CT10 - (Tả Thanh Oai) bị phạt 80 triệu đồng.
Tại Linh Đàm, tòa nhà VP3, VP5, CP6 bị xử phạt 80 triệu đồng và đình chỉ hoạt động ở hạng mục tầng hầm, và các tầng dịch vụ thương mại.
Chung cư CT11 (Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ) bị đình chỉ hạng mục bãi trông giữ xe, tầng hầm, tầng một và xử phạt 80 triệu đồng.
Kế đến, Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ dự án khu nhà ở Xa La có diện tích đất sử dụng 202.480 m2, tổng mức đầu tư gần 600 tỉ đồng, thực hiện trong 5 năm. Chủ đầu tư đã xây dựng sai so với quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được phê duyệt. Trong đó, cho xây khách sạn 15 tầng, vượt quy hoạch được phê duyệt 6 tầng; xây dựng các tòa nhà chung cư thêm tầng áp mái với tổng diện tích sàn vượt hơn 11.931 m2. Việc xây dựng các tầng hầm cũng vượt số tầng quy định, như chung cư CT2, CT3 sai 1 tầng; chung cư CT4 sai 2 tầng.
Trong khi đó, tại dự án khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ, Vinaconex 2 (chủ đầu tư) ký hợp đồng hợp tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật với DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên trên diện tích 13.802 m2. Đến thời điểm thanh tra, 2 doanh nghiệp này chưa có hợp đồng chuyển nhượng cho nhà đầu tư thứ cấp để xây dựng nhà chung cư và chưa được cấp có thẩm quyền của TP cho phép. Đáng nói là dù chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, căn cứ hợp đồng hợp tác đầu tư, DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên đã đầu tư xây dựng tòa nhà và đứng tên bán toàn bộ 2.177 căn hộ cho khách hàng.
Không chỉ tại Hà Nội, tại 21 tỉnh, thành, các dự án của Tập đoàn Mường Thanh cũng để xảy ra nhiều sai phạm, bất tuân lệnh chính quyền địa phương. Điểm chung của sai phạm đó là cố tình xây dựng vượt tầng, trái quy hoạch, phê duyệt; xây dựng khi chưa có giấy phép.
Điển hình là công trình khách sạn Mường Thanh không phép nằm giữa trung tâm TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk); công trình Mường Thanh Khánh Hòa (TP Nha Trang) xây vượt tầng (cho phép 40 tầng nhưng xây 43 tầng); dự án khách sạn Mường Thanh Mũi Né (Bình Thuận) xây dựng sai phép 3 tầng. Các dự án tại số 8A Mạc Đĩnh Chi (phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM), khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh, khách sạn Mường Thanh Thanh Hóa… xây dựng khi chưa có giấy phép.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay từ đầu năm 2016, sau khi Thanh tra TP có kết luận về vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh, Ban cán sự Đảng UBND TP đã chủ động báo cáo Thành ủy và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an TP để tổ chức điều tra xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, Thường trực Thành ủy cũng đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tất cả cán bộ từ cấp phường, cấp quận, huyện thuộc huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai.
“TP đã xử lý trên 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước. Đó mới là xử lý về mặt trách nhiệm. Thời gian tới, trong quá trình điều tra, Công an TP nếu phát hiện có những dấu hiệu vi phạm tiêu cực thì sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật”, ông Chung nói.
Ông Chung cũng cho rằng cần tôn trọng quá trình điều tra của cơ quan công an, đồng thời khẳng định lãnh đạo TP sẽ đôn đốc để sớm xử lý nghiêm các sai phạm của DN này trước pháp luật.

Ngày 10/7/2019, đại diện VKSND thành phố Hà Nội cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố ông Lê Thanh Thản về tội Lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ luật hình sự 2015. Vụ án được khởi tố ngày 5/7. Ông Thản tại ngoại trong quá trình điều tra.

Ông Thản bị Công an Hà Nội cáo buộc liên quan sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes ở khu đô thị Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội). "Bước đầu, nhà chức trách mới khởi tố như vậy, cơ quan điều tra đang xem xét điều tra nhiều dự án khác của Mường Thanh tại Hà Nội", lãnh đạo VKSND Hà Nội nói.

Ngày 9/7, cơ quan điều tra công bố đã khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Thản tại 4 địa điểm trong thành phố Điện Biên và Hà Nội; thu giữ một số tài liệu.

Công lý (TH)/ Sở hữu trí tuệ
Kỳ tới: Cần bắt giam ngay để tránh xử lý "đầu voi đuôi chuột"!

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tap-doan-muong-thanh-nhung-sai-pham-dong-troi-can-manh-tay-xu-ly-ran-de-lam-guong-d72680.html

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Mường Thanh: Những sai phạm 'động trời' cần mạnh tay xử lý răn đe làm gương! tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội