Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Cập nhật diễn biến dịch virus Corona mới nhất

DTVN 15:23 31/01/2020

Virus corona mới đang lây lan với tốc độ chóng mặt khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Hàng trăm người chết, hàng nghìn ca nhiễm bệnh và nghi nhiễm là con số đáng báo động.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 21 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Nhân viên y tế Trung Quốc kiểm tra thân nhiệt hành khách trong một chuyến bay từ thành phố Trường Sa (Changsha), Hồ Nam, đến Thượng Hải, ngày 25/01/2020.(REUTERS/David Stanway)

Việt Nam: số ca nhiễm virus Corona tăng

Tại Việt Nam, dịch bệnh do virus Corona đang diễn biến ngày càng phức tạp. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 5 ca mắc virus Corona. Trong đó, có 2 trường hợp dương tính với nCoV. Gồm 2 bệnh nhân là cha con người Trung Quốc: Bệnh nhân Li Ding (66 tuổi) cùng vợ từ Vũ Hán sang Việt Nam thăm con trai là Li Zichao (28 tuổi), đang sinh sống và làm việc tại Long An.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân Li ZiChao có diễn tiến bệnh thuận lợi do còn trẻ, sức đề kháng tốt, không có bệnh nền kèm theo nên sức khỏe hồi phục tốt và đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Corona sau 7 ngày điều trị.

Việt Nam có 5 ca nhiễm virus Corona. (Ảnh minh họa)

Theo cập nhật mới nhất ngày 30/1 của Bộ Y tế, đã có 3 người Việt Nam xác nhận nhiễm virus Corona, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 5 người.

Trong số những bệnh nhân người Việt, có 2 trường hợp đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và 1 trường hợp được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Thống kê mới nhất của Bộ Y tế cũng cho biết, Việt Nam đã ghi nhận 97 trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV, có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch. Trong đó, 65 ca đã xét nghiệm âm tính với nCoV và 32 ca đang tiếp tục cách ly theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài ra, có 43 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do đã từng tiếp xúc gần với người nghi ngờ nhiễm virus nCoV.

Trung Quốc: Hơn 200 người chết vì dịch virus Corona

Bác sĩ chuyển bệnh nhân nghi nhiễm virus corona tại một bệnh viện ở Hong Kong (Ảnh: Reuters)

Theo số liệu từ Bộ Y tế, tại Trung Quốc - nơi ổ dịch bùng phát, đã có 9.692 người ở 30 tỉnh, thành mắc bệnh. Số người chết được ghi nhận là 213 người. Hơn 15.000 người nghi nhiễm, hồi phục xuất viện 171 người.

Bên cạnh đó, vẫn còn 1.527 ca nguy kịch, hơn 100.000 người còn được theo dõi y tế. Giới chức y tế ghi nhận thêm 1.200 ca nhiễm trong vòng 24 giờ qua.

Trên thế giới: 22 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm virus nCoV

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, thế giới đã ghi nhận 9.807 trường hợp mắc, 213 trường hợp tủ vong, 115 trường hợp mắc virus Corona bên ngoài Trung Quốc.

Số quốc gia, vùng lãnh thổ có người bị nhiễm virus nCoV gồm:

Triệu chứng nhiễm nCoV

Người nhiễm có các triệu chứng: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tính và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch kèm theo sống hoặc đến vùng có người mắc bệnh do virus Corona mới trong vòng 14 ngày trước khi có triệu chứng.

Ngày 27/1/2020 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá nguy cơ bệnh nCoV rất cao ở Trung Quốc (ở cấp quốc gia) và nguy cơ cao ở cấp khu vực và toàn cầu.

Trong cuộc họp báo diễn ra lúc gần 3h sáng 31/1 (giờ VN) ở Geneva (Thụy Sĩ), WHO tuyên bố sự bùng phát chủng virus nCoV từ Trung Quốc là "TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP Y TẾ TOÀN CẦU".

- Các triệu chứng, bao gồm sốt, ho và khó thở. Hầu hết những người bị ảnh hưởng là người già và những người có vấn đề sức khỏe.

- Mức độ: WHO khuyến nghị, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV lây truyền hạn chế từ người sang người.

Bộ Y tế bang New South Wales của Australia đã đưa ra cảnh báo virus Corona mới (2019-nCoV) có thể lây từ người sang người trong vòng 15 phút nếu có tiếp xúc gần, như trò chuyện trực tiếp với người bệnh, hoặc sinh hoạt trong một không gian kín với người bệnh trong vòng 2 giờ.

Đeo khẩu trang đúng cách để phòng virus nCoV

Đeo đúng mặt: dùng ngón trỏ và ngón giữa của hai tay kéo và luồn hai vòng dây khẩu trang vào hai vành tai. Mặt trong của khẩu trang tiếp xúc với da mặt của bạn. Mặt trong thường nhạt màu và mịn hơn, mặt ngoài thường có màu đậm (đỏ, lục, lam...). Mặt ngoài luôn tiếp xúc với vi khuẩn, droplet, bụi bẩn, vì thế khi tháo ra đeo lại các bạn tuyệt đối không được bất cẩn xoay lớp ngoài vào trong sát với miệng mũi của mình.

Tốt nhất khi chỉ đeo một khẩu trang một lần trong một ngày và không tái sử dụng hoặc cất vào túi cá nhân.

Đeo đúng chiều: mặt trên của khẩu trang có đường viền thường gắn một sợi kim loại mỏng, khi đeo bạn nên dùng ngón cái và ngón trỏ bóp sợi kim loại theo hình dạng mũi, giữ kín cho vị trí tiếp xúc của khẩu trang với sóng mũi. Mặt dưới của khẩu trang thường có đường dập liền mềm mại để đảm bảo kín với cằm.

Nguồn: Bộ Y tế.

Phòng, chống dịch virus Corona trên toàn quốc

Việt Nam khuyến nghị người dân không nên đi/đến khu vực đang có dịch tại Trung Quốc nếu không cần thiết.

Những người trở về vùng có dịch tại Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Số điện thoại đường dây nóng: Hãy gọi số 19003228 để cung cấp các thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và nhận tư vấn cách phòng chống dịch bệnh.

Việt Nam đã nâng mức cảnh báo tương đương với dịch bệnh có khả năng lây nhiễm.

*Thông tin mới sẽ tiếp tục được cập nhật!

Nguyễn Luận
(Theo Tạp chí KTMT)

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/cap-nhat-dien-bien-dich-virus-corona-moi-nhat-13301.html

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật diễn biến dịch virus Corona mới nhất tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h