Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Ngày vía Thần Tài bán vàng có sao không?

DTVN 19:21 17/02/2021

Nếu như thông thường, ngày vía Thần Tài người dân thường mua vàng để mang tài lộc vào nhà thì một số người lại bán vàng trong ngày này. Việc bán vàng liệu có ảnh hưởng gì không?

Vào ngày 10/1 âm lịch hằng năm được xem là ngày vía Thần Tài. Vào ngày này, người dân thường đổ xô đi mua vàng để mong được được may mắn, tài lộc cả năm, công việc thuận buồm xuôi gió.

Mặc dù đã thành thông lệ hằng năm nhưng ít người biết được sự tích về ngày này. Theo dân gian kể lại, Thần Tài là vị thần sống trên trời, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán. May thay khi Thần Tài đi lang thang ăn xin thì được một cửa hàng bán gà, vịt cưu mang. Từ đó, cửa hàng này bỗng chốc đông nghịt khách, người ra vào mua bán tấp nập.

Hình minh họa.

Một thời gian sau, cửa hàng đó làm ăn sa sút, vắng khách do chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa. Thấy vậy nhiều người kinh doanh khác đến mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc. Cũng may Thần Tài tìm đến đúng cửa hàng đã mua lại quần áo lúc trước rồi mặc quần áo, đội mũ bay về trời. Từ đó, nhiều người xem ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch là ngày vía Thần Tài.

Vậy, tại sao ngày vía Thần tài lại mua vàng?

Theo nhiều chuyên gia văn hóa, việc mua vàng ngày vía Thần Tài mang ý nghĩa tâm linh rất lớn, đây là dịp mua vàng quan trọng nhất năm để cầu may mắn, tài lộc cho cả gia đình.

Ngoài ra, vàng cũng được xem là một trong những kim loại quý, là tài sản quan trọng, làm của để dành do đó với niềm tin mua vàng vào ngày Thần Tài quan trọng nhất trong năm sẽ có thêm nhiều may mắn, thuận lợi trong việc làm ăn, đầu tư và sinh lời. Việc mua vàng đầu năm cũng được coi là một hình thức tiết kiệm của người dân Việt Nam từ xưa đến nay.

Tuy nhiên, trong ngày này không phải tùy ý mua vàng tùy tiện, mà phải dựa vào tâm nguyện của người mua để mua số lượng vàng cho phù hợp, cụ thể: Nếu cầu tài nên mua 5 chỉ vàng, cầu phát mua 2 chỉ vàng và cầu lộc mua 1 chỉ vàng.

Tuy nhiên nhiều người trong ngày vía Thần Tài lại đi bán vàng, điều này có ảnh hưởng gì không?

Nếu như theo tâm linh, việc mua vàng vào ngày này để cầu mong tài lộc may mắn thì bán vàng được xem là một hành động không nên vì bị xem là tiêu tán tài lộc. Đầu năm đã bán vàng thì cả năm sẽ không giữ được tiền của, tiền vào lại ra, may mắn sẽ không còn. Nhưng thực tế, đây chỉ là quan niệm dân gian, "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", không có căn cứ khoa học. Nếu lý do bất khả kháng bạn phải bán vàng ngày này thì cũng không sao, đây chỉ là quan niệm của từng cá nhân và từng gia đình.

Theo Sức khỏe Cộng đồng

Link gốc : https://suckhoecongdongonline.vn/ngay-via-than-tai-ban-vang-co-sao-khong-d205166.html

Bạn đang đọc bài viết Ngày vía Thần Tài bán vàng có sao không? tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống