Hà Nội, Thứ Ba Ngày 30/04/2024

Ngân hàng đồng loạt chạy đua phí 0 đồng

DTVN 11:40 01/12/2019

Để dành lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh thị phần các ngân hàng đua nhau miễn giảm phí dịch vụ về mức 0đ.

Ngược lại thời điểm cách đây vài năm, khi hàng loạt ngân hàng điều chỉnh tăng phí dịch vụ nhằm tăng nguồn thu thì gần đây, nhằm thu hút khách hàng sử dụng thẻ và tăng số dư tiền gửi không kì hạn, nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm hoặc thực hiện chính sách phí 0 đồng.

Kích thích dùng dịch vụ

Từ đầu tháng 11-2019, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình ưu đãi áp dụng phí 0 đồng cho tất cả khách hàng giao dịch chuyển khoản liên NH trên VPBank Online 10 lần đầu trong tháng. Từ giao dịch thứ 11, nếu tài khoản của khách hàng có số dư bình quân tháng trước 10 triệu đồng trở lên cũng được hoàn 100% phí.

Chính sách "phí 0 đồng" thu hút khách hàng dùng dịch vụ

Sau đó, NH TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng thông báo miễn toàn bộ phí chuyển tiền online tới tất cả NH thương mại tại Việt Nam khi khách hàng giao dịch trên ứng dụng Internet Banking - TPBank eBank. Đồng thời, khi khách hàng dùng thẻ rút tiền tại các máy ATM trên toàn quốc (trừ một số NH nước ngoài như HSBC, Standard Chartered, NH liên doanh Việt - Nga), chủ thẻ TPBank cũng sẽ không tốn phí.

Tại NH TMCP Nam Á (Nam A Bank), từ nay đến ngày 31-12-2019, trong chương trình khuyến mãi nhân dịp sinh nhật NH, khách hàng mở tài khoản thanh toán sẽ được ưu đãi, như 0 đồng phí dịch vụ, phí rút tiền, phí chuyển tiền. Đối với kênh NH điện tử, khách hàng sẽ được miễn phí chuyển khoản trong hệ thống và liên NH 24/7 cùng các loại phí dịch vụ Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking và Open Banking. Với khách hàng giao dịch tại quầy cũng sẽ được miễn các loại phí như phí duy trì số dư bình quân tối thiểu gói tài khoản tối ưu, quản lý tài khoản, chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, nộp và rút tiền mặt…

"Đua" miễn giảm phí dịch vụ, thậm chí áp dụng phí 0 đồng cũng được nhiều NH thương mại nhập cuộc thời gian qua từ Techcombank, VIB, Bản Việt… Theo các NH, chuyển tiền online và rút tiền từ thẻ ATM là 2 trong số những giao dịch được khách hàng sử dụng nhiều nhất trong giao dịch NH. Do đó, động thái giảm phí dịch vụ, thậm chí phí 0 đồng để lôi kéo khách hàng đến với NH, từ đó sử dụng thêm nhiều sản phẩm dịch vụ khác là dễ hiểu.

Đáng lưu ý, trong cuộc đua này đã có sự tham gia của cả "ông lớn" NH thương mại nhà nước. Tại NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chủ thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank gồm thẻ Vietcombank Connect 24, thẻ đồng thương hiệu (ĐTH) Vietcombank AEON, thẻ ĐTH Co.opmart Vietcombank, thẻ liên kết sinh viên… sẽ được giảm phí giao dịch khi rút tiền mặt qua ATM ngoài hệ thống. Mức phí áp dụng mới là 2.500 đồng/giao dịch, thay vì 3.000 đồng/giao dịch (chưa gồm thuế GTGT) như trước. Chính sách giảm phí áp dụng từ ngày 15-11-2019 đến hết năm 2020, theo đại diện Vietcombank, ưu đãi này nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ ATM.

Cả ngân hàng và khách hàng cùng hưởng lợi

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối kinh doanh Nam A Bank, nhận xét từ thực tế cho thấy, phí giao dịch chính là một trong những yếu tố khách hàng quan tâm khi sử dụng dịch vụ ngân hàng. Do đó, việc Nam A Bank triển khai ưu đãi vô cực, miễn phí giao dịch với mong muốn đồng hành, tối đa hóa lợi ích, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng dịch vụ của Nam A Bank.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh - tổng giám đốc NH Techcombank - cho biết với hơn 1.700 triệu giao dịch, tính trung bình mỗi giao dịch phí khoảng 5.000 đồng, tổng phí giao dịch đã miễn cho khách hàng lên đến hơn 500 tỉ đồng.

Nhưng chỉ sau một thời gian áp dụng chính sách mới, tỉ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng huy động vốn của Techcombank đã tăng lên 28%, giúp NH có được nguồn vốn huy động với chi phí thấp. Ngoài ra, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ NH trực tuyến của NH này cũng tăng mạnh. Qua đó cũng giúp giảm bớt chi phí vận hành từ chi nhánh đến hội sở NH và lợi ích này lớn hơn nhiều so với "mất doanh thu".

NH SeABank dù mới miễn phí giao dịch từ đầu năm nay nhưng số dư tiền gửi không kỳ hạn đã tăng hơn 20%, lượng giao dịch và số khách hàng thường xuyên giao dịch cũng tăng lên.

Ông Nguyễn Đình Tùng - tổng giám đốc NH Phương Đông (OCB) - nhận định chính sách hạ giá, phí dịch vụ của các NH sẽ dần trở thành xu hướng vì việc khách hàng duy trì số dư không kỳ hạn sẽ giúp thanh khoản NH tốt hơn, nhất là trong bối cảnh NH Nhà nước siết tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn xuống 40% và dự kiến giảm về mức 30% trong hai năm tới.

Tiền gửi không kỳ hạn được tính vào vốn ngắn hạn, NH chỉ phải trả lãi khoảng 0,1-0,5%/năm, trong khi nếu huy động có kỳ hạn, mức lãi thường là 4-5%/năm. Nguồn vốn không kỳ hạn càng lớn càng giúp NH giảm giá vốn, gia tăng biên lợi nhuận.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, cuộc chạy đua miễn giảm phí dịch vụ, thậm chí là kích hoạt "cuộc chiến" phí 0 đồng đã xuất hiện thời gian gần đây giữa các ngân hàng thương mại. Dù miễn phí nhưng ngân hàng sẽ "được" nhiều hơn.

Chuyên gia tài chính, TS Bùi Quang Tín, phân tích cạnh tranh bằng cách giảm phí dịch vụ, thậm chí 0 đồng phí là xu hướng tất yếu trong bối cảnh nhiều kênh thanh toán không tiền mặt, nhiều dịch vụ trung gian thanh toán cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng thương mại. Khách hàng cũng có lợi khi được giảm phí, từ đó kích thích phát triển thanh toán không tiền mặt…

"Phí 0 đồng, nhưng ngân hàng sẽ có khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ khác, bán chéo sản phẩm về vay vốn, bảo hiểm, thẻ tín dụng, thẻ ATM, số dư tiền gửi thanh toán không kỳ hạn… là những lợi ích ngân hàng có thể nhận được. Và ngân hàng nào "nhanh nhạy" trong xu hướng này sẽ có lợi thế" – TS Bùi Quang Tín nhận xét.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ngan-hang-dong-loat-chay-dua-phi-0-dong-d66150.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng đồng loạt chạy đua phí 0 đồng tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng