Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Khánh Hòa dự kiến thu hơn 1000 tỷ đồng từ 35 dự án nhà đất công sai phạm: Mới chỉ thu hồi được ..số lẻ

Người Đưa Tin Pháp Luật 15:14 20/06/2021

Dự kiến thu hơn 1000 tỷ đồng từ 35 dự án nhà đất công vi phạm tuy nhiên, đến nay, Khánh Hòa mới chỉ thu về 66,7 tỷ đồng.

Cơ quan công an đang xác minh, làm rõ Dự án khu phức hợp Mường Thanh Viễn Triều (cụm nhà cao tầng) theo kiến nghị của TTCP. Ảnh: Tuổi Trẻ

UBND tỉnh Khánh Hòa đã vừa có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ (TTCP) về công tác triển khai, tiến hành các nội dung kết luận, kiến nghị của TTCP vào ngày 4/11/2020.

Theo kết luận thanh tra, 35 dự án chuyển đổi, sử dụng nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trong giai đoạn từ 1/1/2010 đến 31/6/2017 tại Khánh Hòa có vi phạm như không đấu thầu chọn nhà đầu tư, không đấu giá đất, đấu giá tài sản trên đất, cho triển khai trái quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, miễn giảm tiền thuê đất không đúng quy định...

Đáng chú ý, số tiền thu hồi tài sản thất thoát tại các dự án sai phạm liên quan đến đất đai, xây dựng trong kết luận lên đến hơn 1.000 tỷ đồng, tuy nhiên, đến cuối tháng 4/2021, tỉnh Khánh Hòa mới chỉ đến nay mới thu hồi được... số lẻ (66,7 tỷ đồng).

Báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm, trước khi TTCP có kết luận, UBND tỉnh đã thông báo chấm dứt hoạt động 8 trong số 32 dự án chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác do không thực hiện đúng cam kết về tiến độ và có vi phạm pháp luật đã được TTCP chỉ ra trong quá trình thanh tra.

Sau khi TTCP nêu rõ các công trình, dự án vi phạm quy định, tỉnh đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất đã giao của 10 dự án sai phạm.

Ngoài ra, từ giữa tháng 4 đến gần cuối tháng 5/2021, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã 3 lần thông báo chỉ đạo xử lý cụ thể đối với 27 dự án còn lại ( 3 dự án tăng thêm so với kết luận của TTCP bao gồm: khu phức hợp Thiên Triều tại phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang, khu du lịch Đồi Gió tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, khách sạn và văn phòng làm việc tại 12 Trần Hưng Đạo, TP.Nha Trang).

đối với nhóm dự án chưa phê duyệt hoặc đã phê duyệt giá đất nhưng nhà đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất, tỉnh xác định giá đất và thông báo cho nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật.

Với nhóm dự án đã phê duyệt giá đất và nhà đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất nhưng theo kết luận thanh tra phải rà soát, xác định lại giá đất thì Khánh Hòa cho phép giải quyết các thủ tục hành chính về điều chỉnh tiến độ, tổng vốn đầu tư, quy hoạch chi tiết 1/500... song song với việc rà soát, xác định lại tiền sử dụng đất của dự án.

Ngoài ra, cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành 12 quyết định thu hồi miễn, giảm tiền sử dụng đất, thuê đất sai quy định tại 11 dự án với tổng số tiền hơn 201 tỷ đồng. Tính đến thời điểm tháng 4/2021, đã có 9 chủ đầu tư chấp nhận hoàn trả với số tiền hơn 60 tỷ đồng.

Đối với việc xử lý chênh lệnh tăng thêm khi bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng vốn nhà nước không đúng quy định thì lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan chịu trách nhiệm quản lý tài sản công trước khi làm việc với các doanh nghiệp thì phải yêu cầu nộp bổ sung phần chênh lệch tăng thêm theo kết luận thanh tra, số tiền 20,6 tỷ đồng.

Hiện tại, vẫn có một số doanh nghiệp đưa ra khiếu nại, không chấp nhận việc thu tiền của UBND tỉnh.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 17/6, sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa vừa kiến nghị chi 565 triệu đồng tiền ngân sách để thẩm định lại giá đất tại 9 dự án sai phạm đã được Trung ương chỉ ra.

Hiện Sở này cũng đang tiếp tục triển khai, thuê tư vấn xác định giá đất cụ thể 351 dự án đất trên địa bàn, với tổng diện tích lên đến hơn 3.633 ha. Trong đó có 40 dự án có sai phạm đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ.

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, ngoài các cựu lãnh đạo UBND tỉnh bị trung ương kỷ luật (gồm 2 cựu chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh; 2 cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Đào Công Thiên, Trần Sơn Hải), Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã kỷ luật 10 lãnh đạo các sở, ngành liên quan (cảnh cáo 6 người, khiển trách 4 người); 8 người khác có vi phạm, khuyết điểm nhưng chưa đến mức thi hành kỷ luật.

Ngoài ra, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa đã xem xét 12 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, trong đó đã kỷ luật khiển trách 3 người, 1 người vi phạm nhưng hết thời hiệu thi hành.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/dspl/khanh-hoa-du-kien-thu-hon-1000-ty-dong-tu-35-du-an-nha-dat-cong-sai-pham-moi-chi-thu-hoi-duoc-so-le-a504328.html

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa dự kiến thu hơn 1000 tỷ đồng từ 35 dự án nhà đất công sai phạm: Mới chỉ thu hồi được ..số lẻ tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư