Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Bât chấp thị trường ảm đạm cổ phiếu Danameco (DNM) tăng 8 lần trong năm 2020

DTVN 10:03 02/08/2020

Trái với diễn biến ảm đạm của hầu hết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, DNM của Tổng CTCP Danameco đang có sự bứt phá ấn tượng từ đầu năm tới nay

Nhu cầu khẩu trang y tế tăng đột biến

Được thành lập năm 1976, Danameco là doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm vật tư y tế trên địa bàn Đà Nẵng. Sản phẩm của Danameco khá đa dạng, trong đó có nhiều sản phẩm phòng ngừa sự lây lan của dịch Covid-19 như trang phục chống dịch, khẩu trang y tế, khẩu trang phòng chống nhiễm khuẩn…

Sự bùng phát của dịch Covid-19 trong năm 2020 đã khiến nhu cầu các sản phẩm như quần áo y tế, khẩu trang tăng mạnh. Trong những thời điểm cao trào dịch Covid-19, khẩu trang luôn trong tình trạng "cháy hàng" và giá bán tại nhiều nơi thậm chí tăng gấp đôi so với ngày thường. Cầu thị trường tăng cao đã mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất vật tư y tế như Danameco.

Tuy vậy, khi dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại với tâm điểm Đà Nẵng trong giai đoạn cuối tháng 7 đã khiến giới đầu tư tìm đến DNM và cổ phiếu này tiếp tục "dậy sóng" lần 2 với chuỗi 5 phiên tăng trần liên tiếp

Chỉ sau khi phát hiện ca nhiễm dương tính đầu tiên trở lại tại Thành phố Đà Nẵng, người dân bắt đầu ráo riết đi mua khẩu trang, gel rửa tay dự trữ. Nhiều thông tin tìm kiếm nguồn bán khẩu trang được đăng tải. Chiều ngược lại, những fanpage buôn bán khẩu trang với lượng theo dõi từ vài ngàn đến vài chục ngàn tài khoản lại bắt đầu "nhộn nhịp".

Chỉ trong 2 ngày trở lại đây, tần suất hoạt động của các trang bán hàng qua mạng tăng mạnh, hàng loạt lượng khẩu trang được chào bán với giá cũng "nhảy múa". Dân buôn bắt đầu chào mời với số lượng lớn, quảng cáo khẩu trang chất lượng đạt chuẩn.

Các trang bán khẩu trang như "Khẩu trang y tế 4 lớp", "Nhóm chuyên sỉ, lẻ khẩu trang y tế giá rẻ nhất thị trường", "Khẩu trang y tế - mua bán giá sỉ đúng giá"... cứ cách 3 - 5 phút lại xuất hiện bài đăng mới từ người dùng, thu hút lượng lớn sự tương tác với khách hàng. Giá cả thống kê từ 35.000 đồng/hộp dao động đến 90.000 đồng/hộp.

Danameco thăng hoa bất chấp thị trường

Những ngày vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam chịu tác động mạnh từ thông tin dịch bệnh COVID-19. Trước những lo ngại về dịch bệnh, đi kèm với mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II của nhiều doanh nghiệp không đạt kỳ vọng, thị trường chứng khoán rơi vào trạng thái bán tháo.
Kết thúc phiên giao dịch 29.7, chỉ số VN-Index giảm hơn 22,5 điểm, đóng cửa tại mức 790,84 điểm, đánh mất ngưỡng 800 điểm và các mức hỗ trợ đã cố gắng duy trì trước đó.
Độ rộng trên thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 352 mã giảm điểm trong khi chỉ 59 mã tăng điểm trên HOSE. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng trên đà giảm mạnh với 29 mã giảm điểm và chỉ 1 mã tăng điểm duy nhất.
Trong bối cảnh chứng khoán đỏ lửa, cổ phiếu của Tổng Công ty cổ phần Y tế Danameco (HNX: DNM) vẫn tăng trần bất chấp thị trường. Chỉ tính riêng trong 3 phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu DNM đã tăng hơn 32,85% với 3 phiên tăng trần liên tiếp.
Có thể nói, khi dịch bệnh bùng phát, nhu cầu về y tế của người dân bắt đầu tăng cao, và rõ nhất chính là khẩu trang y tế. Xuất phát từ nhu cầu thực tế này, nhiều nhà đầu tư cũng bắt đầu săn lùng những cổ phiếu của doanh nghiệp sản xuất khẩu trang được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó có cổ phiếu DNM và COVID-19 đã biến một cổ phiếu không thanh khoản thành “hàng xịn”.
Cụ thể, bắt đầu từ phiên giao dịch 30.1 (phiên giao dịch trở lại đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), cổ phiếu DNM đã tăng trần liên tiếp nhiều phiên liền. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu DNM đã tăng hơn 547%, một mức tăng vô cùng ấn tượng khi chỉ số VN-Index giảm hơn 170 điểm, tương đương hơn 17,7%.
Giá cổ phiếu DNM tăng mạnh cùng với sự cải thiện về thanh khoản. Ảnh: VH.
Theo số liệu thống kê, khối lượng giao dịch của cổ phiếu này khá thấp, trung bình mỗi phiên thường dưới 2.500 cổ phiếu/phiên. Tuy nhiên, khi COVID-19 bắt đầu xuất hiện, thanh khoản của cổ phiếu tăng mạnh, ghi nhận mức hơn 28.000 cổ phiếu/phiên bình quân các phiên giao dịch trong 1 quý gần nhất.
Xét về hoạt động kinh doanh, Danameco hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuốc và thiết bị vật tư y tế. Bên cạnh đó là hoạt động kinh doanh-xuất nhập khẩu vật tư, nguyên liệu, dụng cụ thiết bị y tế.
Nhìn về khoảng thời gian trước, kết quả kinh doanh của DNM cũng trải qua nhiều thăng trầm. Chỉ trong 4 năm, từ 2016-2019, lãi sau thuế của Công ty cũng nhiều lần trồi sụt. Tính đến cuối năm 2019, Công ty ghi nhận hơn 8,68 tỉ đồng lãi sau thuế, gấp hơn 2,2 lần con số năm 2018. Công ty cho biết kết quả này đạt được nhờ mở rộng thị trường.
Tuy nhiên, COVID-19 không chỉ khiến cổ phiếu DNM gặp thời mà kết quả kinh doanh của Công ty cũng bứt phá vô cùng mạnh mẽ, và thuộc hàng những doanh nghiệp tăng trưởng mạnh nhất trong 2 quý vừa qua.
Mới đây, trong quý II/2020, Danameco báo lãi sau thuế đạt gần 17,4 tỉ đồng, tăng 569% so với quý II/2019. Theo giải trình về kết quả kinh doanh, Danameco cho biết trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, Công ty đã tập trung tăng cường đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch như: khẩu trang, trang phục chống dịch. Từ đó, thúc đẩy doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, Công ty cũng đầu tư máy móc thiết bị, tăng cường sản xuất, tăng cường công tác mở rộng và phát triển thị trường. Những yếu tố này đã góp phần tạo nên sự bùng nổ mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận của Công ty.
Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bat-chap-thi-truong-am-dam-co-phieu-danameco-dnm-tang-8-lan-trong-nam-2020-d80009.html

Bạn đang đọc bài viết Bât chấp thị trường ảm đạm cổ phiếu Danameco (DNM) tăng 8 lần trong năm 2020 tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư