Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Lý do thanh khoản thị trường bất động sản giảm sâu

nguoiduatin 19:05 31/07/2022

Chính sách về kiểm soát tín dụng, lãi suất cho vay tăng, mặt bằng giá cao khiến cho tâm lý đầu tư trên thị trường bất động sản trở nên tiêu cực hơn.

Tỉ lệ người tiêu dùng muốn mua hoặc thuê bất động sản sụt giảm

Theo Kinh tế Sài Gòn, báo cáo “Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam – CSS cho nửa cuối năm 2022” của Batdongsan.com.vn vừa công bố cho thấy, tỉ lệ người tiêu dùng muốn mua hoặc thuê bất động sản sụt giảm mạnh.

Chỉ có khoảng 25% người được khảo sát cho biết họ có dự định mua bất động sản trong một năm tới, với tỷ lệ muốn mua sản phẩm thứ cấp và sơ cấp xấp xỉ nhau.

Lý do hàng đầu của họ khi mua bất động sản là để đầu tư, sau đó là để có môi trường sống thuận tiện hơn và có thêm không gian cho con cái, bản thân. Trong khi đó, có tới hơn 70% số người được hỏi không có kế hoạch mua hay thuê bất động sản nào trong năm tới.

Rào cản lớn nhất đối với việc mua bất động sản là giá cao, tiếp đó là những khó khăn liên quan đến vay mua nhà như lãi suất vay tăng lên và người muốn mua nhà không đủ khả năng để tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Điều này khiến cho chỉ số tâm lý người mua bất động sản nửa cuối năm 2022 giảm 7 điểm so với nửa đầu năm (từ 47 giảm còn 40). Trong đó, mức độ lạc quan của người tiêu dùng giảm mạnh nhất khi đề cập đến khả năng tăng giá trong tương lai (giảm 22 điểm) và các chính sách hiện tại của Chính phủ (giảm 9 điểm).

Gần đây, Chính phủ ban hành các biện pháp, quy định nhằm điều tiết và kiểm soát thị trường bất động sản cùng tác động lớn đến tâm lý. Đã có 14% số người được khảo sát đưa ra đánh giá tích cực tác động từ các chính sách của Chính phủ và 19% đánh giá tiêu cực.

Bất động sản - Lý do thanh khoản thị trường bất động sản giảm sâu

Tỉ lệ người tiêu dùng muốn mua hoặc thuê bất động sản sụt giảm. Ảnh minh họa từ internet

Bên cạnh đó, đa phần trong số người được khảo sát cho rằng vẫn chưa xác định được các chủ trương, chính sách này liệu có tác động tốt đến việc điều tiết giá nhà. Bởi vì mỗi chính sách được ban hành chúng cần thêm thời gian để thực thi và tạo ảnh hưởng đến thị trường.

Trước những thông tin đó, lượt quan tâm đến bất động sản toàn quốc các tháng gần đây liên tục giảm so với cùng kỳ năm trước. Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy mức độ quan tâm bất động sản trong ba tháng liên tiếp là 4, 5, 6 lần lượt giảm 6%, 11%, 13% so với cùng kỳ năm 2021.

Mối lo của cơ quan điều hành về thanh khoản tín dụng khiến cho dòng vốn vào thị trường bất động sản bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Thông tin này cũng làm các chủ đầu tư lưỡng lự trong việc triển khai các dự án để nghe ngóng về chính sách điều tiết dòng tiền. Nguồn cung sụt giảm đẩy giá nhà lên cao khiến cho kỳ vọng của nhà đầu tư về biên độ lợi nhuận trong thời gian tới là không nhiều.

Với những chuyển động về chính sách vĩ mô, VNDirect Research nhận định ngành bất động sản đang đối mặt với nhiều thách thức làm ảnh hưởng đến triển vọng ngành. Trong đó những những yếu tố như lãi suất tăng, giá vật liệu tăng có thể làm tăng giá nhà và ảnh hưởng đến quyết định mua để ở lẫn đầu tư của nhiều người. Trong khi đó, các chủ đầu tư gặp thách thức trong việc huy động vốn trong vài quý tới cũng khiến nguồn cung hạn chế hơn.

Trong khi đó, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc công ty đầu tư Việt An Hòa nhận định, trước những động thái kiểm soát dòng vốn đổ vào bất động sản từ tín dụng và trái phiếu, thị trường đang bắt đầu chậm lại. Trong khi đó, các nhà đầu tư cá nhân lớn đang có xu hướng cơ cấu lại sản phẩm, rút bớt đầu tư ở tỉnh, giữ các sản phẩm gần trung tâm để đảm bảo tính thanh khoản trong tương lai.

Tìm giải pháp đẩy mạnh tính thanh khoản cho thị trường bất động sản

Theo Dân Việt, thực tế, việc nắm bắt tâm lý khách hàng tiềm năng rất quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh, phát triển bất động sản. Từ việc hiểu khó khăn của người mua nhà, doanh nghiệp sẽ có những biện pháp giúp họ vượt qua rào cản, phát triển các sản phẩm bất động sản và chính sách bán hàng phù hợp với thị hiếu của họ, nhờ đó đẩy mạnh tính thanh khoản.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com, cho hay, trong bối cảnh người mua nhà phải chịu nhiều áp lực về tài chính, doanh nghiệp có thể hỗ trợ khách hàng bằng nhiều cách.

Chẳng hạn như, hạ tỉ trọng thanh toán trong những đợt đầu tiên, giãn tiến độ thanh toán, kéo dài thời gian hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng, ân hạn nợ gốc, cam kết lợi nhuận hoặc cam kết mua lại nhà cho khách hàng…

Tìm hiểu của Dân Việt, hiện các chủ đầu tư cũng đang đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho người mua nhà.

Chẳng hạn, tại dự án C-Sky View, chủ đầu tư C-Holdings đã dành nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn chưa từng có: chiết khấu 3% giá trị căn hộ khi khách hàng thanh toán theo tiến độ thông thường; chiết khấu 10% cho khách hàng vay ngân hàng, thanh toán trong 4 tháng và chủ đầu tư hỗ trợ trả lãi suất vay cố định 9% trong 18 tháng; chiết khấu 13% cho khách hàng không vay ngân hàng, thanh toán trong 4 tháng.

Đặc biệt, khách hàng thanh toán nhanh 95% sẽ được chiết khấu 20%, thanh toán nhanh 70% được chiết khấu 16%. Khách hàng mua sỉ từ 2 căn được chiết khấu thêm 2%.

Hoặc với dự án HT-Pearl (Dĩ An), chủ đầu tư đã hợp tác cùng ngân hàng VPBank, VietinBank áp dụng chính sách hỗ trợ nhiều ưu đãi.

Những chính sách này được đánh giá cao bởi sự linh hoạt, giảm bớt gánh nặng tài chính, tạo điều kiện cho khách hàng tìm được nơi an cư và đầu tư phù hợp.

Đào Vũ (T/h)

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/ly-do-thanh-khoan-thi-truong-bat-dong-san-giam-sau-a562114.html

Bạn đang đọc bài viết Lý do thanh khoản thị trường bất động sản giảm sâu tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc