Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Lạng Sơn chỉ rõ loạt sai phạm tại dự án KĐT Mai Pha 3.400 tỷ của Hải Phát Invest

DTVN 15:22 08/01/2024

Dự án khu đô thị mới Mai Pha là dự án trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn nhưng còn tồn tại nhiều vấn đề trong quá trình thu hồi đất.

Trong quá trình triển khai công tác thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha 92ha đã phát sinh một số vấn đề, thiếu sót và Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP. Lạng Sơn tạm dừng việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại Dự án để tập trung kiểm tra, rà soát, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai.

Lạng Sơn chỉ rõ loạt sai phạm tại dự án KĐT Mai Pha 3.400 tỷ của Hải Phát Invest - Ảnh 1

Đặc biệt, giao Công an tỉnh khẩn trương xác minh, làm rõ việc tổ chức thực hiện Dự án, kết quả báo cáo Thường trực tỉnh ủy, Ban Thường vụ tỉnh ủy chỉ đạo xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm.

Qua kết quả kiểm tra, rà soát nhận thấy, việc thực hiện thống kê diện tích đất trồng lúa không chính xác; việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân trùng với diện tích đất đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khu đất sân bay Mai Pha.

Cụ thể, Quyết định số 2735/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 quy định tổng diện tích đất lúa bị thu hồi là 7,89ha. Tuy nhiên, số liệu này thấp hơn nhiều so với số liệu người dân bị ảnh hưởng tại đây nắm bắt, thống kê và có đơn thư phản ánh tới các cấp chính quyền. Qua kết quả rà soát theo yêu cầu tại Công văn số 17/VP-KT ngày 16/2/2022 của văn phòng UBND tỉnh về việc thực hiện kết quả kiểm tra, rà soát việc triển khai thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha, thực tế tổng diện tích đất lúa theo bản đồ địa chính và sổ địa chính được xác định lên tới 18,39ha.

Đặc biệt, khi thực hiện thu hồi đất cũng vướng phải những thắc mắc của người dân, đặc biệt là giá bồi thường, hỗ trợ thấp, không sát với giá thị trường. Ngoài ra, người dân có sự so sánh về cơ chế, chính sách khi Nhà nước thu hồi đất đối với một số dự án liền kề đã và đang triển khai thực hiện như dự án Khu dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu, dự án Khu tái định cư và dân cư Nam thành phố… do các dự án này vẫn được áp dụng các cơ chế giao tái định cư đất nông nghiệp, hỗ trợ bằng 50% giá đất ở liền kề. Còn dự án KĐT mới Mai Pha không còn được áp dụng cơ chế trên dẫn tới việc người dân chưa nhất trí đo đạc, kiểm đếm cũng như chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng.

Khu đô thị mới Mai Pha có diện tích lập quy hoạch gần 92ha, dân số khoảng 16.313 người. Chủ đầu tư là liên danh CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã chứng khoán: HPX) - Công ty TNHH Hà Sơn.

Tổng chi phí thực hiện dự án dự kiến khoảng 3.380 tỷ đồng. Hợp đồng thực hiện dự án được UBND tỉnh Lạng sơn ký kết với liên danh đầu tư Hải Phát Invest – Công ty TNHH Hà Sơn vào ngày 9/3/2020.

Link gốc : https://vietnamfinance.vn/lang-son-chi-ro-loat-sai-pham-tai-du-an-kdt-mai-pha-3400-ty-cua-hai-phat-invest-20180504224293830.htm

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn chỉ rõ loạt sai phạm tại dự án KĐT Mai Pha 3.400 tỷ của Hải Phát Invest tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị