Hàng Giffen là gì? Ví dụ về hàng Giffen
Hàng giffen (giffen goods) là những loại hàng hóa mang tính chất là nhu cầu về nó tăng khi giá của nó tăng, bởi vậy nghe có vẻ trái với luật cầu. Loại hàng này được đặt theo tên của Robert Giffen, người đầu tiên phát hiện ra rằng người nghèo mua nhiều bánh mỳ hơn khi giá của nó tăng. Tình hình này xuất hiện khi giá trị tuyệt đối của hiệu ứng thu nhập (đối với sự thay đổi giá cả) lớn hơn hiệu ứng thay thế của nhu cầu.
Khi người tiêu dùng có một thu nhập ấn định, họ có nhu cầu mua 2 mặt hàng là A và B trong đó A là hàng Giffen và B là hàng thông thường thì khi giá của A và B tăng lên, người tiêu dùng có khuynh hướng giảm mua hàng thông thường (B), nhưng do A là mặt hàng thiết yếu phải mua nên vô tình, người tiêu dùng có "bội dư" một khoản ngân sách do không mua B, từ đó có nhiều ngân sách để mua A hơn, gây việc mua A nhiều hơn. Khái niệm này được định nghĩa là "Hiệu ứng thu nhập".
Định nghĩa hàng kém chất lượng
Hàng hóa có lượng cầu giảm khi thu nhập của người tiêu dùng tăng vượt một mức nhất định và ngược lại, được gọi là hàng kém chất lượng. Nói một cách đơn giản, lượng cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa đó có liên quan gián tiếp đến thu nhập của người tiêu dùng, và do đó độ co giãn của cầu theo thu nhập là âm.
Khái niệm hàng kém chất lượng rất được người tiêu dùng và người bán biết đến, tức là người ta biết rằng kê kê kém hơn so với lúa mì, dầu hỏa kém hơn gas nấu ăn, thầu dầu kém hơn thuốc lá, v.v. Do đó, những hàng hóa như vậy có những lựa chọn thay thế tốt hơn về chất lượng (được gọi là hàng hóa vượt trội). Khi thu nhập của người tiêu dùng tăng lên, anh ta có thể mua bài báo giá cao hơn bài viết giá thấp.
|
Hàng hoá Giffen và hàng hoá kém chất lượng rất giống nhau, trong đó những hàng hoá giffen là những loại hàng hoá đặc biệt. |
Phân biệt hàng Giffen và hàng kém chất lượng
Hàng hoá Giffen và hàng hoá kém chất lượng rất giống nhau, trong đó những hàng hoá giffen là những loại hàng hoá đặc biệt. Cả hai loại sản phẩm này không tuân theo các mô hình nhu cầu chung được đặt ra trong kinh tế và do đó các loại sản phẩm đặc biệt được khách hàng tiêu dùng khác biệt khi giá cả thị trường và mức thu nhập thay đổi. Hàng hoá Giffen là hàng hoá có nhu cầu giảm khi giá giảm vì người ta không có xu hướng mua nhiều đồ giffen tốt hơn ngay cả khi giá cả thấp vì họ sẽ tìm kiếm các lựa chọn thay thế tốt hơn, hoặc sẽ tiêu tiền của họ vào cái gì đó khác. Khi thu nhập tăng lên, người ta sẽ chi tiêu ít hơn cho hàng hoá kém hơn vì họ có thể chi trả các phương án chất lượng đắt hơn và chất lượng tốt hơn.
Sự khác biệt giữa hàng hóa Giffen và hàng kém hơn có thể được rút ra rõ ràng dựa trên các lý do sau:
Hàng hóa có nhu cầu tăng cùng với sự tăng giá của chúng được gọi là hàng hóa Giffen. Những hàng hóa có nhu cầu giảm cùng với sự gia tăng thu nhập của người tiêu dùng trên một mức quy định được gọi là hàng hóa kém.
Hàng hóa Giffen vi phạm quy luật của nhu cầu, trong khi hàng hóa kém là một phần của hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, một yếu tố quyết định của nhu cầu.
Hàng hóa Giffen không có sản phẩm thay thế gần gũi. Mặt khác, hàng kém chất lượng có những lựa chọn thay thế có chất lượng tốt hơn.
Khi có sự giảm giá, hiệu ứng giá chung trong trường hợp hàng hóa Giffen sẽ âm. Đối với điều này đối với hàng hóa kém hơn, hiệu ứng giá sẽ là tích cực, khi có sự giảm giá.
Đường cầu về hàng hóa Giffen dốc lên, nhưng dốc xuống đối với hàng kém chất lượng.
Phần kết luận
Ở trường hợp đầu tiên, hai khái niệm này nghe có vẻ giống như hai khái niệm này không tuân theo mô hình tiêu thụ cơ bản. Do đó, những hàng hóa này được người tiêu dùng đối xử khác nhau khi có sự thay đổi về giá cả thị trường và mức thu nhập nhưng như đã thảo luận ở trên thì chúng khác nhau. Hàng hóa Giffen là một loại hàng hóa kém chất lượng và vì vậy tất cả hàng hóa của Giffen đều thuộc hàng kém chất lượng, nhưng điều ngược lại là không thể.
Theo: vi.gadget-info.com