Hòa Bình:Trại lợn ô nhiễm, người dân thống khổ kêu cứu

DTVN 08:25 02/12/2019

Đã nhiều năm nay, trại chăn nuôi lợn của công ty cổ phần công nghệ mới nông nghiệp Phồn Thịnh (Kim Bình, Kim Bôi) phát mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống sinh hoạt của gần 200 hộ dân

Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2013, trại heo giống Kim Bình do Công ty Cổ phần Công nghệ mới nông nghiệp Phồn Thịnh làm chủ đầu tư có tổng diện tích 5,3 ha với quy mô 1800 con, thường xuyên phát ra mùi thối nồng nặng khiến bà con xã Kim Bình (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) ăn không ngon, ngủ không yên suốt 6 năm nay.

Chị Bùi Thị Luyến (xóm Bãi) cho biết: “Tôi không hiểu công ty Phồn Thịnh xử lí nước thải kiểu gì mà cứ vào lúc 12h trưa và 17h chiều cho đến đêm là trại lợn của họ lại bốc mùi thối khủng khiếp, tôi phải gửi con sang nhà bà ngoại học vì cháu không thể chịu được mùi hôi đó. Nhiều người sức khỏe kém ngửi một lúc là nôn mửa ngay lập tức”.

Người dân chỉ nơi trại lợn ông Lê Huy Toàn đặt ống nước thải trực tiếp ra ruộng lúa

Theo ghi nhận của phóng viên, Trại chăn nuôi lợn của công ty Phồn Thịnh chỉ cách khu dân cư sinh sống khoảng 200 mét, thậm chí nhiều hộ còn nằm sát vách độ 20 mét cách khu vực xử lí nước thải và chôn cất lợn chết do nhiễm bệnh. Ngoài ra, khu vực ruộng lúa của bà con xung quanh trại lợn xuất hiện những vũng nước đen xì, bốc mùi rất khó chịu.

Một trong những vũng nước đen ngòm ứ đọng xung quanh trại nuôi lợn

Bà Bùi Thị Quyền, nhà cách trại lợn chỉ hơn 10 mét chia sẻ: “Trước kia gia đình tôi toàn sử dụng nước giếng cho sinh hoạt nhưng mấy năm gần đây không dám ăn nữa vì nước giếng múc lên có vẩn đục, mùi rất tanh và thối. Mấy sào ruộng nhà tôi cũng mất mùa liên tiếp, thóc không đủ ăn, khổ lắm chú ạ”.

Trao đổi với phóng viên, ông Quách Quý Niên, Chủ tịch UBND xã Kim Bình xác nhận: “Hiện có 3 trang trại chăn nuôi lợn được xây dựng trên địa bàn xã, nhưng có 2 cơ sở tư nhân của ông Bùi Văn Xuyến và ông Bùi Văn Huynh đã bị đình chỉ hoạt động do xây dựng không phép trên đất rừng sản xuất.

Hiện chỉ còn trại lợn của công ty Phồn Thịnh do ông Lê Huy Toàn làm giám đốc. Chính quyền xã đã nhận được đơn kiến nghị của bà con xóm Bãi phản ánh về tình trạng ô nhiễm trên và đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện xuống lập biên bản 3 cơ sở này vào hồi tháng 6, còn việc trại lợn ông Toàn vẫn phát mùi hôi thối như bà con phản ánh thì chúng tôi chưa nắm được”.

Ông Quách Quý Niên - Chủ tịch UBND xã Kim Bình

Theo lời người dân, từ sau đợt kiểm tra của liên ngành huyện Kim Bôi gồm: Chính quyền xã, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế hạ tầng, trưởng xóm Bãi thì trại lợn của ông Xuyến, ông Huynh đã đóng cửa. Hai cơ sở này xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất, gần đầu nguồn nước ngầm của xóm với tổng diện tích gần 2ha, thế nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức nào từ chính quyền và các phòng ban để xử lí, di dời. Còn trang trại của ông Toàn từ đó đến nay vẫn ngày ngày phát mùi hôi thối, bà con làm đơn kiến nghị ròng rã suốt mấy tháng nhưng chính quyền xã vẫn mặc kệ.

Ông Nguyễn Việt Hòa, trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Bôi cho biết: “Do cả 3 trại chăn nuôi đều chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM, quy trình xử lí nước thải còn hạn chế nên đã gây ảnh hướng tới đời sống của người dân. Trong cuộc kiểm tra liên ngành hồi trung tuần tháng 6 đoàn đã yêu cầu hộ ông Xuyến và ông Huynh dừng hoạt động, xử lí dứt điểm hệ thống nước thải và khu chôn cất lợn bệnh.

Còn hộ ông Toàn có giấy phép xây dựng, quy trình xử lí nước thải đạt tiêu chuẩn nên vẫn chăn nuôi bình thường, việc người dân phản ánh trại lợn của ông toàn gây ô nhiễm thì chúng tôi sẽ phối hợp với các bên để giải quyết sớm nhất”.

Người Dân chỉ khu vực xử lí phân thải tạm bợ chưa được di dời của trại lợn ông Xuyến

Để khách quan, phóng viên cùng lực lượng công an xã đã trực tiếp xuống trại heo giống Kim Bình của ông Lê Huy Toàn để ghi nhận. Thực tế cho thấy hệ thống xử lí nước thải khá đảm bảo và không có mùi. Nhưng khi rời khỏi trại lợn và đi xung quanh thì quả thực có mùi hôi đến ngạt thở, rất khủng khiếp.

Anh Bùi Văn Vỹ (xóm Bãi) bộc bạch: “Điều người dân chúng tôi mong muốn nhất là các cấp phòng ban sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng trên để chúng tôi có thể yên tâm sinh sống và làm việc, chính quyền xã phải phối hợp với bà con để xử lí những vướng mắc, chứ đừng nhận đơn rồi để đó thì không biết bao giờ chúng tôi mới được hít thở không khí trong lành.

--người dân nghi vấn việc đào ống nước thải trực tiếp ra suối của một dự án trang trại chăn nuôi đang xây dựng trên địa bàn xóm Bãi

Người dân cũng đang đặt nghi vấn về một dự án đang được xây dựng thành trại nuôi lợn ngay tại chân núi, nơi có nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt và sản xuất của bà con xóm Bãi? Đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra xác minh làm rõ.

Dần Thanh/ Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn//hoa-binhtrai-lon-o-nhiem-nguoi-dan-thong-kho-keu-cuu-d66179.html

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình:Trại lợn ô nhiễm, người dân thống khổ kêu cứu tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Đời sống
Tin tức mới nhất
Trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng đang đối mặt với những khó khăn, đặc biệt là từ tình trạng nợ xấu ngày càng tăng cao và diễn biến phức tạp, kết quả kinh doanh của FE Credit tiếp tục