Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân, còn gọi là nhân hiệu, có thể nói ngắn gọn là những ấn tượng tốt đẹp mà bạn gầy dựng trong tâm trí người khác, là tất cả những gì bạn làm để thể hiện năng lực và các giá trị của bản thân: “Tôi là ai, tôi làm được gì và tôi khác biệt như thế nào”.
Không đơn thuần chỉ thể hiện qua hình ảnh bên ngoài, mà điều này còn là cách bạn tự nhận thức về các giá trị cốt lõi, ưu - nhược điểm, năng lực của chính mình. Nó giúp bạn kiến tạo nên sự khác biệt, và đại diện cho những gì bạn mong muốn chia sẻ ra cộng đồng. Đây là thứ duy nhất không ai có thể lấy đi từ bạn và mang lại lợi ích kéo dài xuyên suốt sự nghiệp của bạn.
Thương hiệu cá nhân giúp bạn trở nên khác biệt và thành công
Xây dựng thương hiệu cá nhân tất cả đều là về việc xác định đúng và truyền thông những điều làm cho bạn trở nên độc đáo, khác biệt và liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn, từ đó giúp bạn có thể đạt được mục tiêu nghề nghiệp và/ hoặc mục tiêu kinh doanh của bạn. Nếu bạn hiểu được điểm mạnh, kỹ năng, niềm đam mê và giá trị bản thân, bạn có thể sử dụng những thông tin này để tách mình ra khỏi đám đông và làm nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Xây dựng thương hiệu cá nhân là một công cụ truyền thông hiệu quả vì nó sẽ gửi một thông điệp nhất quán rõ ràng về bạn là ai và những gì bạn có thể làm. Một thương hiệu cá nhân đúng chất và mạnh mẽ sẽ giúp bạn trở nên nổi tiếng với những điều mà bạn làm tốt nhất, giúp bạn khác biệt với tất cả mọi người khác, và có thể xác định vị trí của bạn như một chuyên gia trong ngành.
Tạo dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp là điều cốt yếu mang đến thành công trong sự nghiệp cũng như các mục tiêu khác trong cuộc sống mỗi người. Riêng với doanh nhân, thương hiệu cá nhân mạnh còn là yếu tố cần thiết để phát triển doanh nghiệp thành công.
|
Xây dựng thương hiệu sẽ giúp bạn trở nên khác biệt với đám đông và sự nghiệp của bạn sẽ dễ thành công hơn. |
8 bước xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, bền vững
Xây dựng nền tảng tốt
Nếu bạn đang loay hoay trên con đường tạo dựng thương hiệu cá nhân. Bạn cần xây dựng nền tảng ban đầu – nơi mọi người có thể dễ dàng tìm thấy bạn. Trang web mang tên bạn là một lựa chọn không tồi. Hoặc bạn cần các tài khoản xã hội đại diện đặc trưng hình ảnh cá nhân. Hãy sử dụng các tiện ích có sẵn như mạng xã hội, youtube.... để chia sẻ hình ảnh, nhất là giọng nói của mình để mọi người có thể nhận diện được rõ hơn về bạn.
Định vị bản thân: Bạn là ai?
Kỷ năng của bạn: Năng lực, học vấn, kinh nghiệm chuyên môn.
Sự đam mê: Đam mê, nhiệt huyết, cá tính là mấu chốt tạo nên thương hiệu mạnh
Thế mạnh bản thân: Xác định thế mạnh, điểm riêng khác biệt dể tạo sự thành công.
Hiểu rõ bản thân
Không ai hiểu rõ bạn ngoài chính bạn. Hãy suy nghĩ thật nghiêm túc về ưu điểm nổi trội của bạn thân và thế mạnh bạn đang đi để xây dựng sự nghiệp cho chính mình. Nếu bạn vẫn còn đang phân vân và chưa nắm rõ một điều gì đó về bản thân. Đừng ngần ngại hỏi những người khác.
Nên nhớ: người nắm giữ thương hiệu cá nhận mạnh, rõ ràng họ biết họ là ai và những điều hạn chế chính mình.
Khuyến trương ưu điểm nổi trội
Hãy tạo dựng riêng tính cách độc đáo mà chỉ có bạn có. Một khi bạn đã xác định được tính độc đáo và thế mạnh của mình- hãy hoàn thiện nó hằng ngày. Tìm hiểu tất cả những gì bạn có thể biết và trở trành chuyên gia trong lãnh vực mình am hiểu. Trau dồi kiến thức là quá trình không ngừng nghĩ. Học, hấp thu kiến thức, và chia sẻ là vòng tròn bạn cần làm tốt nhất để khuyến trương thế mạnh bản thân nhất.
Chia sẻ kiến thức
"Cho đi là nhận lại". Lời khuyên chân thành nhất là hãy mạnh dạn chia sẻ kiến thức của bạn. Ở vị trí càng cao, kinh nghiệm tích luỹ bạn dành được càng lớn. Thông qua các video, truyền thông xã hội, mạng online hay kể cả những buổi offline, chia sẻ để giúp đỡ mọi người bằng những kiến thức bạn có được. Khi mọi người bắt đầu nhận thức được lợi ích cũng như kiến thức bạn cung cấp, họ sẽ tò mò và chú ý hơn về tên, hình ảnh ngoài đời thật của bạn cũng như tìm kiếm các dịch vụ, hàng hoá bạn cung cấp.
Thiết lập mục tiêu cho bản thân
Tạo dựng hình ảnh, giá trị cá nhân là tiến trình đòi hỏi bạn phải nhận thức đúng, nỗ lực và tập luyện nghiêm túc. Chưa tính đến trường hợp người khác vốn áp đặt suy nghĩ lệch lạc, méo mó về hình ảnh chưa đẹp trong quá khứ, việc phải xây dựng lại hình ảnh mới bù đắp cho hình ảnh cũ càng đòi hỏi phải kiên trì hơn nhiều. Đó là cả một quá trình khó khăn cần có cả chiến lược và mục tiêu cụ thể. Điều quan trọng nhất vẫn là hình ảnh rõ ràng về mục tiêu cá nhân trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Sử dụng các thứ tự ưu tiên mục tiêu cần đặt được như kim chỉ nan trong hành động và quá trình ra quyết định. Chúng sẽ giúp ích cho bạn luôn đi đúng hướng.
Tính cách đặc trưng để xây dựng thương hiệu cá nhân
Mục đích cuối cùng của đời người, ai cũng muốn sống thật nhất với bản thân, hành động đúng như tính cách của mình. Muốn phát huy được điều này, bạn cần chủ động khám phá các giá trị độc đáo của bạn thân. Đây là công cụ hữu hiệu nhất giúp ích tạo ra thương hiệu nổi trội dành riêng cho bạn.
Tính cách đặc trưng có thể xác định bằng ba điều sau:
- Điều gì hấp dẫn cảm xúc của bạn nhất? Cá tính của bạn là gì?
- Xác định cá tính khác biệt nhất ở bản thân. Bạn sẽ làm gì và hành động ra sao nếu người khác muốn bạn giúp đỡ họ?
- Mô tả chính mình. Người ta sẽ nghĩ gì khi nói đến bạn và tại sao họ lại thích làm việc với bạn?
Kiên trì
Thương hiệu cá nhân phải được xây dựng bằng năng lực thực sự của bạn trong suốt một quá trình chứ không phải được tạo ra một cách nhất thời kiểu “hiện tượng”.
Nhân hiệu được tạo dựng bằng scandal không những sẽ nhanh chóng đi vào lãng quên mà rất có thể còn gây tác dụng ngược, theo chiều hướng tiêu cực và xấu đi.c
Theo areerlink.vn