Số liệu do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo cho biết, doanh thu nửa đầu năm nay chỉ đạt khoảng 3.000 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ 2019. Công ty mẹ đóng góp gần 900 tỷ trong số này. Phần còn lại đến từ 35 công ty con - liên kết hoạt động trong lĩnh vực quản lý, khai thác và sửa chữa hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, vận tải hành khách và sản xuất đầu máy, toa xe.
Đây là lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ, doanh nghiệp này kinh doanh dưới giá vốn với khoản lỗ trước thuế trên 304 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ góp phần lỗ hơn 170 tỷ đồng. Đáng chú ý, VNR dự kiến lỗ sau thuế hơn 1.394 tỉ đồng trong năm 2020. Đây là con số lỗ kỷ lục của ngành từ trước đến nay.
|
Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế cả nước, trong đó có ngành đường sắt. |
Bên cạnh đó, tỷ lệ tàu đi đúng giờ là 98,6% (-0,4% so với chỉ tiêu đề ra nhưng tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2019), tàu đến đúng giờ là 92,3% (+12,3% so với chỉ tiêu đề ra và tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2019).
Trong đó, tàu khách Thống nhất đi đúng giờ là 98,9% (tăng 3% so với cùng kỳ), đến đúng giờ là 89,5% (tăng 18,1% so với cùng kỳ); tàu khách khu đoạn đi đúng giờ là 98,5% (tăng 2,3% so với cùng kỳ), đến đúng giờ là 93,6% (tăng 12,3% so với cùng kỳ).
Về tình hình an ninh an toàn, an toàn giao thông đường sắt đã có bước chuyển biến tích cực, tai nạn, sự cố giao thông đường sắt đã được kiềm chế và giảm sâu so với cùng kỳ.
Trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 84 vụ tai nạn, giảm 48 vụ (-36,4%), trong đó: chủ quan 04 vụ, giảm 04 vụ (-50%); khách quan 80 vụ, giảm 44 vụ (-35,5%); làm chết 36 người, giảm 13 người (-26,5%) và làm bị thương 44 người, giảm 50 người (- 53,2%).
Sự cố chạy tàu xảy ra 362 vụ, giảm 163 vụ (-31%), trong đó: khách quan 173 vụ, giảm 60 vụ (-25,8%); chủ quan 189 vụ, giảm 103 vụ (-35,3%).