Sau khi Nghị định 100/2019 của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020, đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực kinh doanh rượu bia: Nhà hàng rơi vào cảnh "vắng như chùa bà đanh; Nhiều đại lý, cửa hàng chuyên cung cấp rượu bia than vãn doanh số sụt giảm nặng. Trước thực tế đó, "ông lớn" Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội - Habeco lần đầu tiên “vác” bia ra cổng trưng bán.
Những ngày giáp Tết, trên phố Hoàng Hoa Thám xuất hiện nhiều gian hàng trang trí đẹp mắt trưng bán sản phẩm của Tổng Công ty Bia – Rượu – Nươc giải khát Hà Nội (Habeco) như bia Trúc Bạch, bia Hà Nội và Hanoi Beer.
Tại đây, những banner lớn dựng lên dọc theo vỉa hè, được tô điểm bởi những cành đào tạo thành một điểm nhấn thu hút du khách đến chụp ảnh ngay trước cổng chính của nhà máy bia Habeco.
Đặc biệt, hình ảnh những thùng bia mang dấu ấn của Hà Nội được bày bán tại các gian hàng dựng tạm ngay trên vỉa hè khiến không ít người tò mò…
|
Những gian hàng của Habeco được tô điểm bởi sắc đào Tết để thu hút khu khách đến chụp ảnh, mua hàng |
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một nhân viên bán hàng cho biết, đây là lần đầu tiên công ty tổ chức những hoạt động bán hàng như thế này. Ba dòng bia của Công ty được bày bán từ ngày 17/1 (23 tháng chạp) đến hết Tết Nguyên đán.
“Hiện nay, công ty đang chạy chương trình trúng thưởng xe hơi CRV trị giá lên đến 1,1 tỷ đồng và tặng 30 cây vàng SJC 9999. Ngày 18/1/2020 đã có người thúng thưởng 1 chiếc xe CRV có giá 1,1 tỷ đồng và đợt tiếp theo dự kiến trao vào ngày 20/2/2020. Với dòng bia chủ đạo là bia Hà Nội (bia logo Tết) giá 260.000 đồng/thùng, trong khi đó bia thường giá đã 240.000 đồng/thùng…song số lượng bán ra không nhiều”, nhân viên bán hàng này cho biết.
Ông Phạm Văn Tuấn, bảo vệ tại cửa hàng đối diện điểm bán này chia sẻ: “Tôi làm ở đây đã nhiều năm nhưng chưa thấy cảnh tượng này bao giờ. Trước đây, từng dòng xe tải tấp nập đến nhập hàng dịp Tết, làm tắc cả đường. Song năm nay vãn hẳn, thay vào đó là những gian hàng được dựng lên ở vỉa hè”.
Ngồi lặng một góc tường, mắt nhìn về phía công ty Habeco để theo dõi lượng khách vào mua hàng, ông Đặng Thành, đại lý kinh doanh bia trước cổng nhà máy Habeco nói: "Những người đi ngang qua thường ngoái đầu lại nhìn gian hàng một cách lạ lẫm. Những cửa hàng lâu năm như chúng tôi đều phải lắc đầu nói với nhau "đói kém đến nơi rồi". Từng chứng kiến lượng khách những ngày Tết ra vào nườm nượp cỡ nào, nay nhìn cảnh ngay tại công ty mà khách thưa thớt, nhân viên đợi khách như chực bữa ăn thì sao không lo cho được".
|
Theo thông tin từ Habeco, anh Nguyễn Công Thành (Hưng Yên) là khách hàng may mắn trúng giải thưởng là chiếc ô tô Honda CRV trị giá 1,1 tỷ đồng |
PV Báo Giao thông đã liên lạc với lãnh đạo Habeco để tìm hiểu về tình hình kinh doanh sau khi Nghị định 100 có hiệu lực. Tuy nhiên, Habeco chưa lên tiếng khẳng định nguồn cung bị giảm hoặc thống kê chính xác doanh số bán ra. Con số này chỉ rõ ràng vào thời điểm hết quý 1/2020 khi các doanh nghiệp kinh công bố kết quả kinh doanh quý.
Trước đó, Công ty Chứng khoán SSI nhận định: Nghị định 100 có hiệu lực sẽ tác động đến sản lượng tiêu thụ của toàn ngành, các thương hiệu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, trong khi các thương hiệu hàng đầu thị trường như Sabeco, Habeco và Heineken những thương hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng, sẽ chịu ảnh hưởng ít hơn.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu Habeco sau 2 ngày tăng 2.400 đồng/cổ phiếu thì đến phiên giao dịch ngày 8/1 lại giảm 3.000 đồng/cổ phiếu. Tính chung trong một tuần, cổ phiếu Habeco mất 600 đồng/cổ phiếu. Với hơn 231,8 triệu cổ phiếu đang lưu hành, hãng rượu bia này đã “bốc hơi” gần 140 tỷ đồng giá trị vốn hóa.
Theo Báo Giao thông