TAND TP Hà Nội thụ lý vụ cổ đông khởi kiện chủ tịch Hanoi Academy

DTVN 08:10 18/03/2020

Ngày 11/3/2020, Toà án nhân dân TP Hà Nội đã chính thức thụ lý vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm về việc “Tranh chấp thành viên công ty” tại Công ty Hanoi Academy.

Việc tranh chấp này diễn ra giữa Công ty CP IDJ Việt Nam (cổ đông) và ông Đỗ Trung Thiện – Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư giáo dục Hanoi Academy.

Theo đó, phía IDJ đã yêu cầu Toà án giải quyết: Tuyên bố các hợp đồng, giao dịch sau đây do ông Đỗ Trung Thiện tự ý quyết định trái với thẩm quyền theo quy định tại Điều 123 của Bộ luật dân sự năm 2015 và buộc ông Đỗ Trung Thiện phải bồi thường toàn bộ các phát sinh với Công ty Hanoi Academy. Các hợp đồng bao gồm: Hợp đồng vay số 01; Hợp đồng vay số 02; Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần 01; Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần 02; Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần 03.

Yêu cầu ông Đỗ Trung Thiện chấm dứt các hành vi hạn chế quyền của thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Đỗ Lăng và bà Nguyễn Quỳnh nga với tư cách là thành viên HĐQT Công ty Hanoi Academy.

Bên cạnh đó IDJ cũng yêu cầu Toà án tuyên vô hiệu Nghị quyết 02/2019/NQĐHĐCĐ-HA.

Như đã đưa tin, “nội chiến” đã diễn ra tại Công ty Hanoi Academy giữa những bất đồng giữa cổ đông IDJ Việt nam và chủ tịch HĐQT ông Đỗ Trung Thiện.

Theo danh sách cổ đông của Hà Nội Academy thì Công ty CP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam nắm giữ 41,5% cổ phần, Công ty đầu tư IDJ Việt Nam nắm giữ 22,33% vốn điều lệ, Công ty TNHH Đầu tư và nắm giữ Thái Sơn sở hữu 5% vốn điều lệ.

Trong quá trình hoạt động từ năm 2015 đến nay, IDJ Việt Nam là cổ đông lớn của Hà Nội Academy cho rằng ông Đỗ Trung Thiện – Chủ tịch HĐQT của Trường cùng đội ngũ lãnh đạo điều hành đã có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động quản trị doanh nghiệp, quản trị Trường Hà Nội Academy.

Nội chiến tại Hà Nội Academy

Cụ thể, ông Thiện đã có dấu hiệu của việc “lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng tài sản của công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác” gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cổ đông và môi trường giáo dục tại ngôi trường này.

Theo tư liệu năm 2018, Chủ tịch HĐQT Hà Nội Academy đã cho Công ty TNHH Đầu tư và nắm giữ Thái Sơn – là tổ chức có quyền lợi liên quan với thành viên ban điều hành, vay 3 tỷ đồng với lãi suất 7%, sự việc này được nêu rõ trong Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 của Hà Nội Academy. Thế nhưng, hợp đồng cho vay trên đã không được đưa ra thảo luận và được phê duyệt bởi Hội đồng quản trị của công ty.

Theo IDJ, từ năm 2017 ông Thiện còn tự quyết khoản vay với Barotex (cũng là tổ chức có quyền lợi liên quan với thành viên ban điều hành) giá trị đến 19 tỷ đã được nêu rõ trong Báo cáo tài chính. Tuy nhiên, các khoản cho vay trái thẩm quyền đã nêu chỉ là số liệu tại Báo cáo tài chính tại thời điểm kết thúc năm, thực tế cổ đông không biết liệu trong năm tài chính còn các khoản cho vay được tự quyết nào khác đã “tất toán” trước khi chốt số liệu cuối năm không?

Tại báo cáo tài chính năm 2018 đã nêu rõ, Hà Nội Academy đầu tư và sở hữu 15,13% vốn tại Barotex bằng khoản tiền 22,8 tỷ. Tuy nhiên, Ông Đỗ Trung Thiện đã tự ý quyết định để Công ty Hà Nội Academy nhiều lần mua cổ phần của công ty mẹ là Công ty CP Thương mại và Đầu tư Barotex Việt Nam. Lần thứ nhất vào năm 2017, Chủ tịch HĐQT là ông Thiện đã quyết định để Công ty Hà Nội Academy đầu tư mua qua đấu giá 957.291 cổ phần Barotex với giá 15.200 VNĐ/cổ phần chiếm tỷ lệ 9,37% vốn điều lệ của Barotex.

Cũng trong năm 2017, ông Thiện đã thông qua Hợp đồng mua bán cổ phiếu chưa niêm yết với ông Hoàng Văn Diện là 500.000 cổ phiếu của Công ty Barotex, tương đương tổng giá trị 3 tỷ đồng.

Lần thứ 2 trong năm 2018, ông Thiện tiếp tục để Hà Nội Academy đầu tư mua thêm 575.338 cổ phần tương đương với 5,75% quyền biểu quyết của Công ty Barotex Việt Nam với giá chuyển nhượng là 15.000 VNĐ/cổ phần, nâng tổng số cổ phần sở hữu lên đến 1.512.639 cổ phần tương đương với 15,13% quyền biểu quyết.

Theo cổ đông của Hà Nội Academy, các hoạt động trên đều không được thông qua và xin ý kiến đúng thẩm quyền mà được tự quyết. Điều này gây hoang mang cho các cổ đông về việc điều hành “mập mờ” của cá nhân ông Thiện sẽ gây tổn thất cho tài chính doanh nghiệp?

Tuy nhiên trao đổi với báo chí, trước những cáo buộc của cổ đông về các sai phạm trong quá trình điều hành Hà Nội Academy, ông Đỗ Trung Thiện – Chủ tịch HĐQT Hà Nội Academy vẫn luôn khẳng định đúng quy định pháp luật.

Còn nữa

Đăng Khôi

Bạn đang đọc bài viết TAND TP Hà Nội thụ lý vụ cổ đông khởi kiện chủ tịch Hanoi Academy tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Đầu tư
Tin tức mới nhất
Trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng đang đối mặt với những khó khăn, đặc biệt là từ tình trạng nợ xấu ngày càng tăng cao và diễn biến phức tạp, kết quả kinh doanh của FE Credit tiếp tục