Theo báo cáo tài chính quý 3/2019 của Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa công bố ghi nhận doanh thu thuần giảm nhẹ còn 8.968 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Masan trong kỳ tăng vọt gần 198% lên 2.228 tỷ đồng.
Giá vốn gia tăng khiến lợi nhuận gộp giảm 12% xuống 2.432 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận gộp thấp nhất kể từ sau quý 1/2016.
Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng đột biến 531% lên 791 tỷ đồng là thu nhập từ phát hành lại cổ phiếu quỹ của một công ty liên kết và doanh thu khác.
Lợi nhuận quý 3/2019 của Tập đoàn Masan là 2.425 tỷ đồng, tăng so với 981 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do Masan giảm chi phí tài chính giảm 29% xuống 595 tỷ đồng từ việc vay nợ gần 12.500 tỷ đồng vào cuối năm 2018.
|
Masan thu về 130 triệu USD liên quan vụ kiện tại trọng tài quốc tế của Công ty Núi Pháo |
Đáng chú ý, Masan thu về 130 triệu USD liên quan vụ kiện tại trọng tài quốc tế của Công ty Núi Pháo (NPM - thuộc Tập đoàn Masan). Đây là vụ kiện được Trung tâm Trọng tài quốc tế Singapore chỉ định và phân xử, buộc Jacobs phải bồi thường cho Núi Pháo 130 triệu USD vào hồi tháng 9 vừa qua.
Doanh thu tài chính 9 tháng lại thấp hơn 46% cùng kỳ năm 2018 nhưng chi phí tài chính cũng giảm mạnh. Lãi liên kết lớn cùng chính khoản thu nhập thắng kiện 130 triệu USD giúp Masan có lãi sau thuế 4.616 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng, Masan có doanh thu thuần giảm nhẹ còn 26.378 tỷ đồng và lãi gộp giảm 9% còn 7.562 tỷ đồng. Một số nguyên nhân được tập đoàn chỉ ra là doanh số thức ăn cho lợn giảm do ảnh hưởng của Dịch tả lợn châu Phi (ASF) nhưng được bù đắp bởi thức ăn gia cầm và thủy sản, doanh thu từ vonfram giảm do giá thấp và tồn kho đồng cao.
Nổi bật, Công ty Masan Nutri-Science (MasanMEATLife; MML – đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Masan) đã mang lại doanh thu kỷ lục lên tới 10.104 tỷ đồng. Tính đến tháng 10 đã có 320 điểm bán bảo quản lạnh so với mốc 116 điểm cuối quý II. Công ty dự kiến có 650 điểm vào cuối năm với doanh thu kỳ vọng năm nay đạt 400-500 tỷ đồng. MML hiện chiếm 55% thị phần thịt lợn tại VinMart và bắt đầu đưa hàng vào CoopMart. MML sẽ ra mắt thịt mát chế biến vào tháng 11.
|
Sản phẩm thịt mát MEATDeli mang lại kết quả kinh doanh tốt cho Masan |
Mặc dù Masan MEATLife (MML) chỉ mới ra mắt từ tháng 12/2018, nhưng thương hiệu thịt mát MEATDeli của MML dự kiến sẽ đạt 75% doanh thu thịt tươi Vissan (căn cứ trên số liệu doanh thu thuần ước tính theo tháng tại tháng 12/2019 sau 1 năm kể từ khi MEATDeli có mặt trên thị trường).
Doanh thu thuần MML đạt 69 tỷ đồng vào quý III/2019, tăng 4 lần so với quý III/2018. Kể từ tháng 6/2019 cho đến cuối tháng 9/2019, doanh thu thuần trung bình mỗi tháng tăng 31%. Công ty kỳ vọng doanh thu thuần tháng 12/2019 sẽ đạt mức 100 tỷ đồng, tương đương với doanh thu thuần cả năm sẽ đạt 1.200 tỷ đồng.
Mảng đồ uống trong quý III/2019 tăng trưởng 35,4% so với cùng kỳ năm trước, được thúc đẩy bởi đà tăng 41,4% ở nước uống tăng lực và 21,7% ở nước đóng chaiso với cùng kỳ. Trong 9 tháng đầu năm 2019, mảng đồ uống tăng trưởng doanh thu 29,4% so với 9 tháng đầunăm 2018.
Ở mảng gia vị, sản phẩm cao cấp đóng góp 11% doanh thu vào cuối quý III/2019 và dự kiến sẽtăng lên 12% với sự ra mắt thành công của sản phẩm nước mắm Nam Ngư Phú Quốc. Dòng sản phẩm hạt nêm với thị phần ấn tượng được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ở mảng gia vị trong 12 tháng tới. Mảng thực phẩm tiện lợi tăng trưởng 15% trong 9 tháng đầu năm 2019 so với 9 tháng đầu năm 2018.