Nhiều cổ phiếu đang ở mức “mớ rau, cọng hành”
TMT đang giao dịch dưới mệnh giá
Theo tinnhanhchungkhoan, sau gần 10 năm hoạt động, CTCP Ô tô TMT (TMT) đã được người dùng biết tới với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, lắp ráp xe máy và ô tô tải. Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TMT đang giao dịch dưới mệnh giá (10.000 đồng/CP), ở mức hơn 5.000 đồng/CP.
Từ đầu năm đến nay, thị giá cổ phiếu này đã giảm hơn 40%. Song song với đó, thanh khoản cổ phiếu cũng èo uột, trung bình chỉ khoảng 1.000 đơn vị mỗi phiên.
|
Cổ phiếu TMT đang giao dịch dưới mệnh giá (10.000 đồng/CP), ở mức hơn 5.000 đồng/CP. |
Mặc dù doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm tăng 18%, nhưng giá vốn hàng bán tăng 23% đã kéo lợi nhuận gộp của TMT giảm 6%, còn 132 tỷ đồng. Biên lãi gộp TMT trong 9 tháng đầu năm nay đạt 13.2%, giảm đáng kể so với mức 16.7% cùng kỳ năm trước, theo vietstock.
Lý giải sự sụt giảm này, lãnh đạo TMT cho biết, là do giá vốn tăng mạnh bởi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, dẫn đến tỷ lệ lãi gộp trên doanh thu sụt giảm.
Doanh thu hoạt động tài chính (chủ yếu là lãi tiền gửi, tiền cho vay) chỉ hơn 350 triệu đồng, trong khi cùng kỳ đạt gần 48 tỷ đồng. Điều này là do trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2018, TMT có thực hiện thoái vốn tại công ty con.
Tại báo cáo tài chính hợp nhất, TMT ghi nhận lỗ 618 triệu đồng trong quý III/2019. Lũy kế 9 tháng đầu năm, TMT ghi nhận lỗ 6,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 8 tỷ đồng, doanh thu giảm 6,3% xuống 131,7 tỷ đồng.
Doanh thu và lợi nhuận HHS sụt giảm
Tại CTCP Ðầu tư tài chính Hoàng Huy (HHS), doanh thu và lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2019 đều sụt giảm mạnh. Cụ thể, doanh thu đạt 374,8 tỷ đồng, giảm gần 89% và lợi nhuận đạt 109 tỷ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ 2018.
Gần đây, HHS tập trung đẩy mạnh mảng kinh doanh bất động sản và kỳ vọng lợi nhuận từ dự án Hoàng Huy Reverside sẽ giúp Công ty cải thiện được lợi nhuận.
Trên thị trường chứng khoán, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu HHS chỉ giao dịch quanh mức 3.000-4.000 đồng/CP, thanh khoản trung bình khoảng 500.000 đơn vị/phiên.
Cũng đang ở mức “mớ rau, cọng hành”, cổ phiếu GGG của CTCP ô tô Giải Phóng với thị giá chưa đầy 2.000 đồng/CP. Cổ phiếu này đang trong diện bị hạn chế giao dịch do tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2016.
Cổ phiếu ngành ô tô sắp thoát khỏi cơn bĩ cực?
Nằm trong nhóm cổ phiếu có mệnh giá cao (khoảng 50.000 đồng/CP), nhưng Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) cũng có kết quả kinh doanh quý III/2019 không tích cực, khi doanh thu và lợi nhuận ròng sụt giảm lần lượt 16% và 6%.
Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), mảng kinh doanh lõi và lợi nhuận từ các công ty liên kết của VEA trong quý III/2019 đều thấp hơn dự báo. Mặt khác, lỗ từ hoạt động kinh doanh của VEA tăng 2,7 lần so với cùng kỳ. VCSC cho biết, có khả năng VEA điều chỉnh giảm lợi nhuận năm nay.
Lũy kế 9 tháng qua, doanh thu của VEA giảm 28% về 3.353 tỷ đồng, lợi nhuận ròng tăng 6% lên 5.127 tỷ đồng chủ yếu nhờ dòng cổ tức từ các đơn vị thành viên và công ty liên kết.
Cổ phiếu ngành ô tô được Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) đánh giá ở nhóm trung lập trong quý IV/2019.
Theo BSC, các doanh nghiệp phân phối xe nhập khẩu sẽ được hưởng lợi nhờ các hiệp định thương mại tự do thông qua giảm thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam xuống mức 0%, qua đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng ô tô, bên cạnh lượng cung xe nhập khẩu sẽ tăng mạnh sau khi việc sửa đổi Nghị định 116/2017 được thông qua.
Nhìn nhận về thị trường ô tô, Bộ Công thương cũng đánh giá thị trường ô tô đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước đang dồi dào.
Theo ông Toru Kinoshita, chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng đánh giá năm 2019 là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Thị trường tiêu thụ ôtô đạt mức tăng trưởng trung bình 33% trong những tháng đầu năm và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng vào dịp cuối năm.
"Trong tương lai, cùng với sự phát triển ổn định của nền kinh tế và gia tăng dân số tại Việt Nam, thị trường ôtô được dự đoán ngày càng phát triển và Việt Nam sẽ sớm bước vào thời kỳ xã hội hóa ôtô" - ông Toru Kinoshita nói, theo tuoitre.
Mặt khác, hiện các doanh nghiệp ô tô đang bước vào mùa kinh doanh cao điểm, cũng là thời điểm quyết định kết quả kinh doanh của cả năm với kỳ vọng sẽ tích cực, để giúp cổ phiếu ngành này dần qua cơn bĩ cực.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ