Bảo hiểm phi nhân thọ là gì? Có bao nhiêu loại bảo hiểm phi nhân thọ

DTVN 09:53 26/09/2019

Bảo hiểm phi nhân thọ không chỉ đơn thuần là đảm bảo cho các rủi ro về con người (sức khoẻ, tai nạn, du lịch…), mà còn đảm bảo các rủi ro cho tài sản (nhà cửa, ôtô…).

Bảo hiểm phi nhân thọ là gì?

Nếu như phân loại theo kỹ thuật bảo hiểm, tương ứng với hai kỹ thuật là "phân bổ" và "tồn tích vốn", thì bảo hiểm được phân làm 2 loại, đó là bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm nhân thọ. Trong đó:

Bảo hiểm nhân thọ: là các loại bảo hiểm đảm bảo cho các rủi ro có tính chất thay đổi (rõ rệt) theo thời gian và đối tượng, thường gắn liền với tuổi thọ con người (nên gọi là bảo hiểm nhân thọ). Các hợp đồng loại này thường là dài hạn (10 năm, 20 năm, trọn đời...).

Bảo hiểm phi nhân thọ: là các loại bảo hiểm đảm bảo cho các rủi ro có tính chất ổn định (tương đối) theo thời gian và thường độc lập với tuổi thọ con người (nên gọi là bảo hiểm phi nhân thọ). Hợp đồng bảo hiểm loại này thường là ngắn hạn (một năm).

Như vậy, bảo hiểm phi nhân thọ không chỉ đơn thuần là đảm bảo cho các rủi ro về con người (sức khoẻ, tai nạn, du lịch…), mà còn đảm bảo các rủi ro cho tài sản (nhà cửa, ôtô…).

Như vậy, bảo hiểm phi nhân thọ không chỉ đơn thuần là đảm bảo cho các rủi ro về con người (sức khoẻ, tai nạn, du lịch…), mà còn đảm bảo các rủi ro cho tài sản (nhà cửa, ôtô…) và trách nhiệm. Nhu cầu bảo hiểm sức khoẻ, tai nạn hay bảo hiểm khi đi du lịch đã trở thành những ưu tiên hàng đầu của các gia đình, khi cuộc sống đã đỡ bớt những khó khăn về “cơm áo gạo tiền”.

Sự khác biệt cơ bản của bảo hiểm phi nhân thọ so với bảo hiểm nhân thọ là bạn chỉ được nhận tiền bồi thường khi có rủi ro xảy ra và nếu không có bất kỳ rủi ro nào, bạn sẽ không nhận được gì khi hợp đồng hết hạn. Chính vì vậy, bảo hiểm phi nhân thọ thường có bảo phí rất thấp so với bảo hiểm nhân thọ và thời gian đóng phí và được bảo hiểm cũng rất ngắn (thông thường chỉ một, hoặc hai năm).

Bảo hiểm phi nhân thọ gồm những loại nào?

Bảo hiểm phi nhân thọ bao gồm:

  • Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tai nạn con người
  • Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại
  • Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường bộ, đường biển, đường sông, đường sắt, đường hàng không
  • Bảo hiểm hàng không
  • Bảo hiểm xe cơ giới
  • Bảo hiểm cháy, nổ
  • Bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự của chủ tàu
  • Bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính
  • Bảo hiểm thiệt hại kinh doanh
  • Bảo hiểm nông nghiệp
  • Ngoài ra còn có một số nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ khác do nhà nước quy định.

Nhìn chung, bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đều thuộc nghiệp vụ bảo hiểm do các công ty bảo hiểm cung cấp để khách hàng lựa chọn. Khi tham gia cả hai loại bảo hiểm này mà chẳng may rủi ro xảy ra, khách hàng sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường thiệt hại về người và tài sản quy định trong hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đều được tạo ra với mục đích bảo vệ con người hay tài sản trước những rủi ro có thể xảy ra. Chúng ta phải phân biệt rõ hai loại hình bảo hiểm này để chọn mua bảo hiểm đúng với mục đích và nhu cầu của bản thân.

Theo baohiemvn.info

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm phi nhân thọ là gì? Có bao nhiêu loại bảo hiểm phi nhân thọ tại chuyên mục Bảo hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Bảo hiểm
Tin tức mới nhất
Trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng đang đối mặt với những khó khăn, đặc biệt là từ tình trạng nợ xấu ngày càng tăng cao và diễn biến phức tạp, kết quả kinh doanh của FE Credit tiếp tục