Hãng Dongfeng (Trung Quốc) vừa mở bán mẫu ôtô điện Nano Box được đánh giá có nhiều điểm tương đồng với chiếc Renault Kwid, vốn đã xuất khẩu sang châu Âu với tên gọi Dacia Spring.
Tuy thuộc phân cấp giá rẻ nhưng xe Nano Box được thiết kế với nhiều tiện ích. Về ngoại thất, Nano Box có cụm đèn pha LED tách rời được nối với nhau bằng dải trang trí chrome, giúp tăng chiều rộng thân xe một cách trực quan. Cổng sạc được đặt ở phía trước và dòng xe này cũng áp dụng thiết kế tay nắm cửa bán ẩn.
Về nội thất, xe Nano Box có cụm đồng hồ 7 inch, màn hình điều khiển trung tâm 10 inch. Xe trang bị hệ thống điều khiển cửa, điều khiển điều hòa không khí từ xa, định vị xe, quản lý sạc, chuẩn đoán tình trạng xe thông qua 1 ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh.
Xe điện Trung Quốc giá rẻ nhưng sở hữu nhiều công nghệ tối ưu. Ảnh: Người Lao động
"Cửa gió điều hòa và bảng điều khiển điều hòa nằm bên dưới màn hình điều khiển trung tâm. Ngoài ra, xe còn có thêm tính năng nhận diện giọng nói và kết nối Bluetooth" - trang Carscoops cho hay.
Nano Box sử dụng động cơ điện sản sinh công suất 44 mã lực và mô-men xoắn 125 Nm. Cụm pin trên Nano Box giúp xe có phạm vi hoạt động lên tới 331 km. Pin xe trên xe có thể sạc từ 30% lên 80% trong 30 phút, trong khi sạc đầy mất 4 giờ.
Trên mỗi chiếc Nano Box còn có một số trang thiết bị cơ bản như cảm biến đỗ xe phía sau, ABS, EBD hay hệ thống radar khi lùi, nhằm đảm bảo an toàn. Nano Box có 4 tùy chọn màu ngoại thất kết hợp điểm nhấn màu trắng hoặc vàng. Phiên bản màu hồng sẽ được bán ra vào quý 4 năm nay.
"Nano Box không phải là xe điện duy nhất của Dongfeng, hãng còn sản xuất các phiên bản khác, bao gồm Aeolus EX1, Dongfeng Fengxing T1, Dongfeng Fengguang E1, Venucia e30. Tất cả chiếc xe này, bao gồm cả Nano Box, đều được sản xuất trong cùng một nhà máy" - thông tin từ Carscoops cho hay.
Dù trang bị nhiều tiện ích, giá xe do hãng đề xuất chỉ từ 65.700 - 71.700 nhân dân tệ (khoảng 228-249 triệu đồng) nên chỉ sau 24 giờ mở bán, hãng Trung Quốc đã nhận được hơn 10.000 đơn hàng. Trong 5 năm tới, Dongfeng dự kiến tiếp tục tung ra thị trường từ 3 đến 5 mẫu xe mới, bao gồm các dòng SUV và Sedan.
Nói tới xe ôtô điện Trung Quốc, trước đó Chủ tịch của Daihatsu Motor (Nhật bản) thừa nhận rằng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản. Phần lớn nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đã chậm chạp trong việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện, tạo điều kiện cho các công ty Trung Quốc mở cửa thị trường.
Phát biểu với Nikkei Asia, ông chủ Soichiro Okudaira của Daihatsu cho biết, công ty đang nỗ lực để cạnh tranh với những gì người Trung Quốc đã tạo ra.
"Các khái niệm thiết kế xe hơi (của Trung Quốc) không chỉ đơn giản là sự mở rộng của những gì đã có. Ví dụ, pin và động cơ được làm mát bằng không khí thay vì nước như trước. Có thể còn nhiều nhược điểm, chẳng hạn không phù hợp để chạy tốc độ cao lâu, nhưng giá rẻ là ưu thế. Công ty chúng tôi sẽ trở lại với những gì cơ bản nhất của nền sản xuất ôtô và tập trung vào xe điện giá rẻ. Nhất định phải có khả năng cạnh tranh về giá", ông nói.
Ông Okudaira cho biết thêm: "Daihatsu đang xem xét nhiều khả năng, bao gồm cả việc mua pin do Trung Quốc sản xuất. Sẽ cần một khoản đầu tư hàng chục tỷ yên hoặc hơn để điện khí hóa toàn bộ mẫu xe mới vào năm 2030, nên chúng tôi đang hợp tác với công ty mẹ Toyota Motor. Chúng tôi, cùng với Suzuki Motor, đang tham gia vào liên minh phát triển xe điện do Toyota và Isuzu đồng sở hữu, và chúng tôi sẽ cùng nhau phát triển các công nghệ có liên quan".