Cao tốc Bắc - Nam: Cần loại bỏ nhà thầu đã “dính chàm” để tránh đi vào “vết xe đổ”

DTVN 12:11 09/09/2020

"Công tác sàng lọc tuyển chọn nhà thầu cần phải công khai, đúng luật, kiên quyết loại bỏ những nhà thầu dính phốt sai phạm." - đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến.

Ngày 19/6, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 117 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) từ hình thức PPP sang sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.

Theo thông tin tại Hội nghị tiền đấu thầu được Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 7 (thuộc Bộ GTVT) tổ chức vào chiều 14/8, tính đến ngày 13/8, đã có 120 nhà thầu độc lập hoặc liên danh đã mua gần 300 bộ hồ sơ để tham gia đấu thầu tại 13 gói thầu xây lắp của 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Lựa chịn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam. Ảnh (minh họa)

Để đảm bảo mục tiêu khởi công các dự án đúng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã xác định: “Chất lượng công trình là ưu tiên hàng đầu, nên đấu thầu phải tổ chức tuyển chọn được các nhà thầu có năng lực tốt về nhân lực, trang thiết bị và tài chính, có kinh nghiệm để thi công dự án”.

Cần loại bỏ đã "dính chàm"

Tuy nhiên, trước khi tìm được nhà thầu cho 3 dự án này, hàng loạt vấn đề được dư luận quan tâm. Bởi lẽ, Bộ GTVT tuyên bố sẽ chọn nhà thầu có năng lực về nhân lực, trang thiết bị, tài chính, kinh nghiệm… nhưng lại "quên" đề cập những nhà thầu từng vi phạm tại các dự án trước đó.

Liệu những nhà thầu này có được ứng tuyển không? Rủi ro hoàn toàn có thể xảy ra khi nhà thầu trúng thầu tại Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhưng lại bị kết luận có sai phạm tại Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do quá trình điều tra của cơ quan chức năng vẫn chưa kết thúc.

Trao đổi về vấn đề này với NLĐ, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, cho rằng các cơ quan, đại biểu Quốc hội phải tham gia giám sát xuyên suốt việc thực hiện Nghị quyết 117 tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông, không để xảy ra những sai phạm như tại đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Công tác sàng lọc tuyển chọn nhà thầu cần phải công khai, đúng luật, kiên quyết loại bỏ những nhà thầu dính phốt sai phạm. Những ứng viên dự thầu từng bị "điểm danh" liên quan đến sai phạm, như trường hợp các công ty bị Bộ Công an nêu tên tại tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, phải bị điểm âm về năng lực và "hạnh kiểm".

"Tôi cho rằng Bộ GTVT cần tuyển chọn những nhà thầu có đủ năng lực thực tế đã được minh chứng qua các công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Đặc biệt, nên ưu tiên tuyển chọn những nhà thầu không chỉ bảo đảm tốt chất lượng công trình, được xã hội đánh giá cao mà còn tiết giảm đáng kể cho ngân sách nhà nước" - ông Lưu Bình Nhưỡng nêu ý kiến.

Liên quan sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (các gói thầu xây lắp số 1, 2, 4, 5 và 7), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 14 bị can về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Bộ Công an cũng nêu rõ danh tính các đơn vị, nhà thầu liên quan đến hàng loạt sai phạm tại dự án này đang bị khởi tố và tiếp tục điều tra, gồm Tổng Công ty Đầu tư - Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd và 6 nhà thầu phụ: Công ty Xây dựng đầu tư hạ tầng INCICO, Công ty CP Xây dựng 75-Cienco 8, Công ty Xây dựng nền móng Sông Đà Thăng Long miền Nam, Công ty CP Cơ giới - Xây lắp số 9, Công ty CP Đầu tư xây dựng B.M.T, Công ty CP Sở hữu Thiên Tân; Liên danh Thiên Ân - Vinaconex tại gói A5; Liên danh Cienco 4 - Tổng Công ty xây dựng Thăng Long tại gói A3; Công ty CP Đầu tư - Xây dựng giao thông Phương Thành; Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn; Cienco 4…

Ngoài ra, một số nhà thầu phụ khác được Công ty Posco thuê thi công nhưng sau đó không có sự chấp thuận của VEC nên đã bị dừng như: Công ty CP Đầu tư Xây dựng - Thương mại Á Đông, Công ty CP Đầu tư phát triển khoa học công nghệ Việt Nam, Công ty TNHH Nam Phương, Công ty TNHH Semyung Electric and Power.

Vụ việc này không chỉ khiến ngân sách chịu thêm nhiều gánh nặng và thiệt hại mà còn là cú sốc về niềm tin, dấy lên sự lo ngại của xã hội đối với công tác đầu tư công. Những nhà thầu không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án cao tốc Đà Nẵng – Quãng Ngãi bị Bộ Công an điểm danh vẫn đang ám ảnh lòng tin của người dân.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, tại 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT cần sàng lọc kỹ, kiên quyết loại bỏ những ứng viên nhà thầu có lịch sử "dính chàm" sai phạm. Qua đó, tránh được những vướng mắc, hệ luỵ đáng tiếc có thể xảy ra, đồng thời làm tấm gương mẫu mực cho 5 dự án thành phần còn lại.

Minh Phương (T/H)/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cao-toc-bac--nam-can-loai-bo-nha-thau-da-dinh-cham-de-tranh-di-vao-vet-xe-do-d82136.html

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Bắc - Nam: Cần loại bỏ nhà thầu đã “dính chàm” để tránh đi vào “vết xe đổ” tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Đô thị
Tin tức mới nhất