Covid-19 là phép thử để sàng lọc cho ngành kinh doanh khách sạn

DTVN 08:57 08/05/2020

Dưới tác động của đại dịch, lượng khách du lịch đến Việt Nam đã sụt giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm nay, từ đó tác động tiêu cực lên ngành kinh doanh khách sạn.

Dưới tác động của đại dịch, lượng khách du lịch đến Việt Nam đã sụt giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm nay, từ đó tác động tiêu cực lên ngành kinh doanh khách sạn. Dù vậy, theo các chuyên gia, đây sẽ là giai đoạn quan trọng để sàng lọc những chủ đầu tư có thực lực và có khả năng thích ứng, giúp thị trường hồi phục mạnh mẽ hơn khi đại dịch kết thúc.

Theo ước tính của Tổng cục Du lịch Việt Nam, dưới tác động của dịch Covid-19, các khách sạn, công ty lữ hành và công ty du lịch đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong giai đoạn này. Nhiều khách sạn đã phải đi từ rút ngắn thời gian làm việc của nhân viên hoặc tạm thời đóng cửa khách sạn khi quá trình vận hành không thể mang lại mức hòa vốn tối thiểu.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Khách sạn Majestic Saigon chia sẻ rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tháng cao điểm doanh nghiệp đã thiệt hại khoảng 21 tỷ đồng. Nếu tính từ đầu năm đến nay doanh nghiệp thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng.

Kinh doanh khách sạn bị tác động tiêu cực từ dịch. Ảnh minh họa

Còn theo bà Vũ Thị Thanh Hiền - Phó Giám đốc Khách sạn Grand SaiGon, khách sạn này chủ yếu phục vụ khách quốc tế nên khi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì ảnh hưởng đầu tiên là khách lưu trú. Chỉ tính riêng trong tháng 4/2020 lượng khách lưu trú đã giảm từ 80-90%, kéo theo doanh thu giảm sụt giảm mạnh.

Với tình hình kinh doanh sụt giảm thê thảm như hiện nay đã kéo theo việc đầu tư nhiều công trình khách sạn cũng phải tạm ngưng hoạt động xây dựng, kéo theo việc khai trương các khách sạn mới có thể sẽ bị trì hoãn. Chẳng hạn ở TP. Hồ Chí Minh trong quý 1/2020 vừa qua chỉ có thêm một dự án mới; còn ở Hà Nội trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Hà Nội dự kiến sẽ có thêm một khách sạn 4 sao với 343 phòng trong quý I/2020, và hai dự án khác trong năm 2020. Tuy nhiên, những diễn biến khó lường của dịch bệnh có thể sẽ ảnh hưởng đến việc khai trương 3 dự án trên trong năm 2020.

Dù vậy những biến động lớn cũng mang đến cơ hội cho những biến đổi lớn bởi theo ông Nguyễn Trọng Thức - Phó Giám đốc CBRE Hotels Việt Nam, đây sẽ là giai đoạn quan trọng để sàng lọc những chủ đầu tư có thực lực và có khả năng thích ứng, giúp thị trường hồi phục mạnh mẽ hơn khi đại dịch kết thúc. Bởi lẽ thị trường chưa hẳn đã hết hi vọng vì sau giai đoạn cách ly toàn xã hội, khi thu nhập chung có xu hướng đi xuống và số chuyến bay quốc tế còn hạn chế, nhu cầu du lịch nội địa sẽ được tăng cường. Ngoài ra, khách đi công tác lẻ cũng sẽ nằm trong nhóm phục hồi sớm sau đại dịch. Khi các chuyến bay quốc tế dần được mở lại, du khách từ Đông Bắc Á dự kiến sẽ quay lại Việt Nam sớm nhất.

Theo Mai Ca/Báo Công Thương Điện Tử

Link gốc : https://congthuong.vn/covid-19-la-phep-thu-de-sang-loc-cho-nganh-kinh-doanh-khach-san-137000.html

Bạn đang đọc bài viết Covid-19 là phép thử để sàng lọc cho ngành kinh doanh khách sạn tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: bbt.dautuvietnam@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Bất động sản
Tin tức mới nhất