Mới đây, Sở GTVT TP.HCM có văn văn đề xuất UBND TP chấp thuận cho triển khai vớt rác trên sông bằng công nghệ mới tại tuyến sông Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương (đoạn từ sông Sài Gòn đến khu công nghiệp Tân Bình).
Cụ thể, việc vớt rác được thực hiện bằng 1 tàu vớt, 1 gàu ngoạm kết hợp băng chuyển, 2 tàu xúc rác và 1 xà lan vận chuyển.
Tần suất thực hiện việc vớt rác duy trì 2 ngày 1 lần, rác thải sẽ được tập kết tại khu vực bãi đất trống tại thượng lưu cầu Bến Phân và tại hẻm 221, đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp).
|
Việc vớt rác được thực hiện bằng 1 tàu vớt, 1 gàu ngoạm kết hợp băng chuyển, 2 tàu xúc rác và 1 xà lan vận chuyển. (Ảnh: Internet) |
Kinh phí thực hiện trong 10 tháng, từ tháng 3 đến 12/2021, dự kiến khoảng 13 tỉ đồng lấy từ kinh phí duy tu giao thông đường thủy.
Tháng 10 năm ngoái, hệ thống vớt rác được thử nghiệm trên kênh Vàm Thuật - Bến Cát (quận Gò Vấp). Một ca làm việc 7 giờ với gần 10 công nhân, máy thu khoảng 30 tấn, cao hơn 10 tấn so với vớt rác ở những tuyến kênh khác cùng thời gian. Tổng chi phí được đầu tư, lắp đặt khoảng 20 tỉ đồng. Hệ thống sau đó được thuê vớt rác ở tuyến sông Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương trong 2 tháng cuối năm 2020 với kinh phí hơn 2,5 tỉ đồng.
Từ năm 2013, TP.HCM tổ chức công nhân đi thuyền, dùng vợt vớt rác trên các kênh rạch ở nội đô. Phương pháp này bị cho hạn chế về lượng rác thu gom cũng như tốn nhiều thời gian, sức người...
Hiện nay, tuyến sông Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương mật độ lục bình, rác sinh hoạt thải ra rất lớn, nhiều đoạn bịt kín dòng chảy gây cản trở giao thông thủy. Ngoài ra nước tù đọng gây ra các dịch bệnh, ổ muỗi mòng, mùi hôi gây ảnh hưởng tới đời sống người dân do đó việc duy tu vớt rác được đánh giá rất bức thiết.
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường